Sự thật vụ nữ 'đại gia' ở Đà Nẵng bị tố lừa đảo

05/08/2021 08:54

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan cho biết, đã trả xong nợ cho bà Nguyễn Thị Nguyệt với số tiền là 15 tỷ đồng, trong đó nhận tiền mặt là 13,4 tỷ đồng và 1,6 tỷ đồng chuyển khoản.

Thời gian gần đây, dự luận ở Đà Nẵng rộ lên câu chuyện bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1971, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) tố bà "đại gia" Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1963, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm, vay tiền không trả. 

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Loan cho biết, vào ngày 2/8, đã trả xong nợ cho bà Nguyễn Thị Nguyệt với số tiền là 15 tỷ đồng, trong đó nhận tiền mặt là 13,4 tỷ đồng và 1,6 tỷ đồng chuyển khoản. Việc này diễn ra tại cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng, có chứng kiến của điều tra viên.  

Theo bà Loan, số tiền mà gia đình bà phải trả cho ông Phạm Ngọc Duy và bà Nguyễn Thị Tường Vy (là người bà con với bà Nguyệt) còn lại là 18,515 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền nợ này đã được bà Nguyệt trả cho vợ chồng ông Duy và bà Vy thay bà Loan trước đó, nên hiện bà Nguyệt sẽ nhận số tiền này.   

Tại đây, bà Nguyệt cho biết đã nhận 15 tỷ đồng từ bà Loan nhưng cho rằng chưa nhận đủ số tiền đã bảo lãnh cho bà Nguyễn Thị Hồng Loan vay. Đồng thời, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng không mở phong toả đối với lô đất 6.000 m2 ở đường Cách Mạng Tháng 8 - Thăng Long - Lê Thanh Nghị.

anh-tra-tien

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan trả nợ cho bà Nguyễn Thị Nguyệt tại cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng. 

Liên quan đến vấn đề chưa trả đủ số tiền cho bà Nguyệt nêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng Loan cho rằng đây là số tiền để cấn trừ tiền nợ do bà Nguyệt vẫn còn đang nợ bà Loan trong thời gian qua. "Thời gian tới, tôi sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin, hình ảnh, nhân chứng để chứng minh việc mình cấn trừ số tiền trên là chính xác", bà Loan nói.

Cũng tại cơ quan công an, bà Loan đã trả cho ông Nguyễn Văn Hiền (còn gọi là ông Cữu) với số tiền là 1,6 tỷ đồng. Bà Ôn Thị Lan là vợ của ông Nguyễn Văn Hiền cho biết, đã nhận đủ số tiền này. Như vậy, gia đình ông Hiền và bà Lan đã nhận đủ 3,5 tỷ đồng là số tiền mà bà Nguyễn Thị Hồng Loan đã nhận của bà Nguyễn Thị Tường Vy. Sau đó, bà Loan đã trả 2 lần và nay đã nhận đủ.

"Đây là số tiền mà bà Loan trả thay cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Tường Vy và Phạm Ngọc Duy, mà bà Nguyệt ký bảo lãnh, bà Loan không mượn tiền trực tiếp từ ông Nguyễn Văn Hiền", bà Ôn Thị Lan nói.

Theo tìm hiểu, vào tháng 1/2021, bà Nguyễn Thị Nguyệt tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm, vay tiền không trả. Theo đơn tố cáo, bà Nguyệt quen bà Loan từ năm 2013, bà Loan nói công ty đang gặp khó khăn. Vì vậy, bà Nguyệt đưa chiếc nhẫn hột xoàn (trị giá hơn 4 tỷ đồng hiện nay) cho Loan vay để xoay sở qua hoạn nạn và khi làm ăn khấm khá thì trả. 

lo-dat-CMT8

Lô đất "kim cương" ở vị trí 3 mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị - Thăng Long (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng).

Năm 2019, bà Loan được biết là người giàu có, thành đạt khi có 2 doanh nghiệp tại TP.HCM. Vào thời điểm này, bà Loan mua 2 khu đất: 05-A19 tại đường Võ Văn Kiệt (Sơn Trà, Đà Nẵng) rộng 1.200 m2 và thửa đất "kim cương" ở vị trí 3 mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị - Thăng Long (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) rộng 6.000 m2, đứng tên con trai Nguyễn Anh Khoa.

Sau đó, bà Loan nhờ bà Nguyệt bảo lãnh cho mình vay tiền do công ty đang hụt vốn. Đồng thời, hứa sau khi bán 2 lô đất sẽ cho bà Nguyệt 15 tỷ đồng với điều kiện tìm người mua đất.

Bà Nguyệt đứng ra bảo lãnh để bà Loan vay tiền của cháu mình là Nguyễn Thị Tường Vy (SN 1987; ngụ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Từ ngày 4/6/2019 đến 17/8/2019, bà Loan vay của bà Vy 13 lần với 43,9 tỷ đồng.

Tại đơn tố cáo, bà Nguyệt yêu cầu bà Loan phải trả 43,9 tỷ (trước đó đã trả 3 tỷ) và đề nghị bà Loan trả chiếc nhẫn hột xoàn đã mượn năm 2013 (đã trả 1,65 tỷ đồng); trả cho ông Nguyễn Văn Hiền (đường Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng) với số tiền là 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nguyệt đề nghị phong tỏa giao dịch lô đất đường Cách Mạng Tháng 8, nếu không bán đúng hạn thì phải bán cho người bà con bà Nguyệt.

Trước những thông tin tố cáo như trên, bà Nguyễn Thị Hồng Loan cũng đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng. Bà Loan cho rằng, các nội dung tố cáo của bà Nguyệt là hoàn toàn không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín cá nhân, uy tính của doanh nghiệp gia đình.

Theo bà Loan, gia đình có vay vợ chồng ông Phạm Ngọc Duy và bà Nguyễn Thị Tường Vy - là người bà con của bà Nguyệt với số tiền là 42,688 tỷ đồng (gồm nợ gốc và lãi chồng lãi), lãi suất vay 8%, trả lãi trước vay. Mỗi lần vay tiền, bà Nguyệt đều mượn lại của bà Loan một ít để để trả nợ của chính bà Nguyệt. Sau khi vay, bà Loan đã trả được 27,305 tỷ đồng.  

“Vào tháng 4/2020, tại cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng, chúng tôi đã thể hiện thiện chí trả nợ cho vợ chồng ông Duy - bà Vy, đồng thời cam kết bán lô đất ở đường Cách Mạng Tháng 8 để trả hết nợ”, bà Loan nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau quá trình xác minh điều tra, cơ quan điều tra cho rằng đây là vụ tranh chấp dân sự. Tháng 5/2021, Công an TP. Đà Nẵng có công văn số 1022/CSĐT-HS đề nghị cơ quan liên quan tiếp tục giải quyết việc cấp đổi GCNQSDĐ tại lô đất trên theo đúng quy định, tạo điều kiện cho bà Loan thực hiện việc bồi thường dân sự theo cam kết.

Bà Loan cho biết thêm, từ thời điểm bắt đầu giải quyết sự việc cho đến hiện nay, chúng tôi không hề có bất cứ hành vi nào thể hiện việc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định pháp luật như dùng thủ đoạn gian dối, hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tiền vay hoặc chúng tôi có điều kiện, có khả năng nhưng cố tình không trả cho ông Duy – bà Vy. Chúng tôi có biện pháp trả nợ rõ ràng, khả thi và chịu sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.

"Cuối tháng 7/2021, gia đình cũng đã tìm được đối tác mua lô đất trên. Đồng thời, cũng hoàn thành nghĩa vụ trả nợ", bà Loan nói.

Liên quan đến việc chiếc nhẫn kim cương 3K2 nước F, bà Loan cho rằng không hề biết và không hề mượn chiếc nhẫn hột xoàn của bà Nguyệt. Đồng thời, bà Loan cũng không trả cho bà Nguyệt hơn 1,6 tỷ đồng do mượn chiếc nhẫn trên. Số tiền hơn 1,6 tỷ đồng này là bà Nguyệt tự ý trừ trong số tiền bà Loan trả cho ông Duy - bà Vy.

"Tại buổi làm việc với các bên liên quan, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bác khoản nợ chiếc nhẫn bà Nguyệt kê khai cho cho tôi mượn do không có căn cứ và bác khoản tiền hơn 1,6 tỷ đồng tự ý trừ nợ của bà Nguyệt trong số tiền chúng tôi đã trả cho ông Duy - bà Vy", bà Loan cho biết.

Theo Thành Vân - Thu Hồng/Nhà đầu tư