Tại sao logo của các công ty lớn thường có màu sắc giống nhau ?

15/08/2018 22:47

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các công ty công nghệ sử dụng màu xanh dương trong logo của mình? Facebook, Twitter, Samsung, LinkedIn, Intel và IBM đều sử dụng màu xanh cho toàn bộ logo của họ, trong khi Microsoft và Google kết hợp màu xanh với một số màu khác.

Màu xanh dương được coi là "vua cổ điển của màu sắc" và xuất hiện trong hơn một nửa của tất cả các biểu tượng (trong bất kỳ ngành công nghiệp), theo nghiên cứu từ 99designs .Bởi vì đây là một biểu tượng của "sự đáng tin cậy và trưởng thành." Công ty này đã phân tích 14.000 logo trong một số lĩnh vực bao gồm công nghệ, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe để hiểu rõ hơn tâm lý của các màu khác nhau và những gì chúng đại diện.

912931810

Đây là màu phổ biến nhất trên thế giới trong cả sở thích cá nhân và phương diện kinh doanh, theo chiến lược gia kinh doanh Anna Lundberg. "Đó là một màu thanh thản và êm dịu đại diện cho trí thông minh và trách nhiệm. Đó là màu sắc cho các tổ chức công ty đáng tin cậy".

Trong lĩnh vực công nghệ, Microsoft và Google là hai tên tuổi nổi bật, cả hai đều lựa chọn một số màu sắc giống nhau trong logo của họ, sử dụng màu xanh lục, vàng, đỏ và xanh dương. Sự kết hợp này cho thấy cả hai công ty đều có nhiều sản phẩm cũng như hành động giao tiếp (đỏ), độ tươi mới (xanh), vui vẻ (màu vàng) và bảo mật (màu xanh). Sự kết hợp màu sắc này cũng được eBay sử dụng.

The new Google logo is displayed at the Google headquarters on September 2, 2015 in Mountain View, California.

 

Logo của Apple nổi bật về công nghệ với thiết kế đơn sắc đơn giản của nó. Nhưng trong hơn 20 năm, logo của hãng này đã có nhiều màu sắc hơn, sử dụng các màu cầu vồng sọc từ năm 1976 đến năm 1998 trước khi lặp đi lặp lại " sự đơn giản sang trọng, đơn sắc" hiện tại của nó. Và cũng như với các công ty khác, Apple có những hướng dẫn nghiêm ngặt về nguyên tắc sử dụng logo của mình, cùng với các từ như Appletree, Jackintosh hoặc iPodMart

Attendees wait for the start of the 2017 Apple Worldwide Developer Conference (WWDC) at the San Jose Convention Center on June 5, 2017 in San Jose, California.


Người sáng lập Apple, Steve Jobs là một fan hâm mộ của sự đơn giản, ông trả lời phỏng vấn tạp chí Businessweek vào năm 1998 rằng "Đó là là một trong những thần chú của tôi - tập trung và đơn giản đơn giản có thể khó hơn phức tạp, bạn phải làm việc chăm chỉ để có được một sự suy nghĩ rõ ràng và đơn giản. "

Một công ty khác nổi bật trong lĩnh vực công nghệ là Snapchat, với logo màu vàng sáng. Màu vàng là màu sắc của niềm vui. Người sáng lập Evan Spiegel giải thích rằng ông đã chọn màu vàng vì những người khác không sử dụng nó. "Tôi vẽ logo này trên máy tính của tôi tại phòng ký túc xá trong một buổi tối. Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét 100 ứng dụng hàng đầu và nhận thấy rằng không ai trong số họ sử dụng màu vàng," ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại một sự kiện quảng cáo tại Cannes, Pháp vào năm 2015.

A finger is posed next to the Snapchat app logo on an iPad.

 

Khi nói đến bán lẻ, màu đỏ là màu phổ biến nhất cho các cửa hàng, với 59% các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trong lĩnh vực này sử dụng sắc đỏ trong logo của họ, chẳng hạn như Staples, Macy's và PetSmart, theo 99designs. Sắc đỏ đại diện cho niềm đam mê, giận dữ, sức sống và tốc độ, và được sử dụng bởi Target, điều này hoàn toàn trái ngược với đối thủ lớn nhất của nó là Walmart, sử dụng màu xanh và vàng.

A Walmart Pickup-Grocery employee waits next to a truck.

 

"Trái ngược với Walmar,  Target nhắm tới đội tượng khách hàng trẻ hơn - hoặc những người mua hàng muốn cảm thấy trẻ hơn", theo 99designs.

Đối với các ngành công nghiệp như luật pháp, xu hướng cho các công ty lớn là có một màu chủ đạo và có thể là màu trung tính. Và một lần nữa, màu sắc ưa thích cho khách hàng là màu xanh, với tông màu nhẹ hơn biểu thị sự tin tưởng và tính chuyên nghiệp tối hơn,các công ty sử dụng mày này có thể kể đến như: London Freshfields Bruckhaus Deringer và Slaughter and May. Chúng tương phản với Baker McKenzie, công ty luật lớn nhất ở Hoa Kỳ, sử dụng "hai sắc thái đỏ và đỏ đậm hung hăng" làm màu sắc thương hiệu của họ.

Ý Nhi/Theo CNBC