Tại sao lợi nhuận Samsung vẫn tăng khi dịch bệnh lan rộng?

08/04/2020 07:46

Khác với Apple, Samsung còn một mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận rất lớn là chip nhớ.

Theo Reuters, Samsung hôm qua đã đưa ra dự báo lợi nhuận quý I/2020. Nhiều khả năng lợi nhuận của họ sẽ tăng nhẹ so với năm trước. Việc tăng lợi nhuận này đến từ mảng chip nhớ. Trong bối cảnh mọi người phải làm việc ở nhà, nhu cầu lưu trữ dữ liệu tăng mạnh có thể giúp Samsung bù lại việc giảm doanh thu từ điện thoại thông minh và tivi.

Hiện nay khách hàng mảng chip nhớ của Samsung đang là các nhà sản xuất máy tính xách tay, các trung tâm dữ liệu.

Dự kiến trong cả quý I, lợi nhuận của hãng này sẽ vào khoảng 5,2 tỷ USD. Tổng doanh thu có thể tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay sau khi công bố dự đoán này, cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng 2,3%.

Trong tháng trước, chính hãng này đã đưa ra dự báo dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới doanh số điện thoại thông minh. Đây là mảng mang lại 47% doanh thu cho cả tập đoàn trong năm ngoái. Nhưng nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu vẫn sẽ tăng kéo theo nhu cầu về chip nhớ trên thị trường.

Nhưng thiệt hại lớn trong mảng di động với Samsung có thể sẽ tới vào quý II. Theo nhà phân tích Kim Sun woo của công ty chứng khoán Meritz: “Mỹ và châu Âu đang là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch nên có thể phải ở quý này (bắt đầu từ ngày 1/4) thách thức lớn mới tới”.

Trong quý trước, những hãng điện thoại, thiết bị có chiến lược mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc tới Việt Nam hay Ấn Độ đã giảm được hậu quả của dịch. Nhưng khi dịch đã ở quy mô toàn cầu, các cửa hàng của Samsung tại Mỹ, Ấn Độ, châu Âu cũng sẽ phải dừng hoạt động.

Trái với mảng di động, mảng chip nhớ được dự đoán sẽ vượt thành công của năm ngoái khi mọi người đều phải làm việc ở nhà, nhu cầu các dịch vụ nội dung trực tuyến tăng lên, các dịch vụ điện toán đám mây đều phải tăng công suất hoạt động, giá chip nhớ đã tăng lên.

Hiện giá bộ nhớ DRAM đã tăng 3,5% so với hồi tháng 1/2020 nhưng khi dịch chấm dứt, nhu cầu về chip nhớ có thể sẽ chững lại.

Theo BizLive

Nguồn: https://bizlive.vn/cong-nghe/tai-sao-loi-nhuan-samsung-van-tang-khi-dich-benh-lan-rong-3540462.html