Thế hệ Z sẽ thống lĩnh thị trường Việt Nam trong tương lai, doanh nghiệp của bạn hiểu họ tới đâu?

29/06/2019 15:50

Báo cáo mới nhất từ công ty công nghệ giải trí số Appota cho rằng: Trong vòng 5 năm tới thế hệ Z sẽ chính thức bước vào độ tuổi lao động với hơn 14 triệu người, chiếm hơn 20% dân số Việt Nam và là đối tượng có sự ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu dùng.

Theo báo cáo "Việt Nam mobile Marketing và Game 2019", Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ huy hoàng của Internet, mọi thắc mắc đều được trả lời qua những click chuột nên thế hệ Z càng có nhiều sự đòi hỏi về những thông tin họ nhận được. Gen Z không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn thích tự sáng tạo nội dung, họ tạo ra những xu thế mới bằng cách chia sẻ, bình luận những sản phẩm thỏa mãn tính giải trí và mong muốn của mình với bạn bè.

Thế hệ Z sẽ thống lĩnh thị trường Việt Nam trong tương lai - Ảnh 1.

Để có thể tiến sâu vào thị trường rộng lớn và tiềm năng như Việt Nam, các nhà quảng cáo cũng như các thương hiệu cần có sự tìm hiểu kỹ càng về hành vi, văn hóa của người tiêu dùng mới có thể tạo nên những nội dung, thông điệp quảng cáo hiệu quả.

Dẫn đầu xu hướng giải trí số

Theo khảo sát, các game thủ thế hệ Z đang dẫn đầu xu thế giải trí trên mạng, 74% dành thời gian để chơi game ít nhất 2 lần mỗi ngày, 57% dành từ 60 đến 90 phút chơi game mỗi lần chơi. Họ tích cực tìm kiếm, sản xuất ra những nội dung mới và sáng tạo. Nếu nội dung thỏa mãn tính tò mò và mong muốn giải trí của họ, gen Z sẵn sàng nói hoặc chia sẻ nó với những người bạn của mình thông qua mạng xã hội.

Thế hệ Z có thói quen gắn liền với chiếc điện thoại di động trong tay do vậy họ có thể tận hưởng các nội dung giải trí số mọi lúc mọi nơi từ nghe nhạc, đọc tin đến chơi game và xem các nội dung trực tuyến. Do vậy, có thể gọi đây là một thế hệ số hóa bởi họ dành hàng giờ mỗi ngày để tiêu thụ các nội dung số trên màn hình điện thoại.

Gen Z dành thời gian xem livestream nhiều hơn

Nếu so với thế hệ Millennial thì thế hệ Z có hành vi xem các nội dung trực tiếp trên điện thoại cao hơn. Theo báo cáo có tới 64% game thủ thế hệ Z thích xem livestream trên điện thoại, trong khi thế hệ Millennial chỉ có 55%.

Nếu thế hệ trước thích xem truyền hình, đọc báo thì gen Z lại thích xem những nội dung có tính tương tác cao hơn như livestream bóng đá hoặc livestream game để cùng bình luận, chia sẻ cảm xúc với nhau. Theo báo cáo, thời gian gen Z dành để xem livestream cao nhất từ 6 giờ tối và giữ nguyên tần suất đến 2 giờ sáng, đây cũng là thời gian vàng cho các nhà quảng cáo nếu biết kết hợp giữa việc đưa quảng cáo thương hiệu thông qua hình thức livestream.

Thế hệ Z sẽ thống lĩnh thị trường Việt Nam trong tương lai - Ảnh 2.

Biểu đồ thời gian xem stream và chơi game trên điện thoại của game thủ thế hệ Z tại Việt Nam

Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, thế hệ Z có xu hướng thích những tựa game Esport có giải đấu để được tương tác, giao lưu hoặc trò chuyện cùng những streamer nổi tiếng. Các game thủ thế hệ Z cũng thích chơi những game được streamer chơi hơn là những tựa game nhập vai offline như các thế hệ trước đó.

Không thích xem quảng cáo trực tuyến

Là thế hệ lớn lên trong thời kỳ phát triển thịnh vượng của đất nước, do đó thế hệ Z có đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất, có kiến thức để sàng lọc và tiếp thu những nội dung chất lượng. Họ ghét việc bị quảng cáo xâm chiếm khoảng thời gian dành cho giải trí của mình, theo như báo cáo của Appota, 53% gen Z sẽ sẵn sàng đóng quảng cáo ngay khi chúng xuất hiện. Họ dùng những công cụ chặn quảng cáo và video ngay khi có thể.

Mặt khác, với những nội dung có sự sáng tạo, lôi cuốn họ sẵn sàng dành thời gian để xem và chia sẻ nó. Thế hệ Z cũng rất thích đọc những review từ các KOLs, từ những bên thứ 3 có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực cụ thể. Vậy nên, để có thể tạo ra những quảng cáo chạm tới thế hệ Z, các thương hiệu cần thấu hiểu hành vi, sẵn sàng lắng nghe mong muốn của họ để sáng tạo những nội dung hấp dẫn, thu hút.

Appota cũng cho rằng, với xu thế hiện nay, các nhà quảng cáo có thể đầu tư quảng cáo trên nền tảng stream/sponsor/booking KOL trên gaming stream sẽ đem lại lượng xem và hiệu quả vô cùng lớn.

Trí thức trẻ