Thống đốc NHNN: Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

27/09/2021 09:03

Lãnh đạo NHNN cho biết sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng trong thời gian tới và điều chỉnh lãi suất phù hợp.

Đây là chia sẻ của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng gặp cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương diễn ra sáng 26/9.

Cụ thể, Thống đốc NHNN cho biết từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cơ quan quản lý tiền tệ và hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, góp phần kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tính đến ngày 21/9, tăng trưởng tín dụng ngân hàng đạt 7%, hệ thống thanh toán ngân hàng tư nhân với các địa phương vẫn hoạt động thông suốt. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đã ban hành lại chính sách cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Theo tính toán, các ngân hàng đã giảm khoảng 28.000 tỷ đồng tiền lãi thông qua các đợt giảm lãi suất cho vay với người dân và doanh nghiệp, dự kiến số tiền giảm lãi này sẽ còn tăng thêm từ nay đến cuối năm khi lãi suất cho vay vẫn đang giữ xu hướng thấp hơn.

“Song song với đó, NHNN sẽ chú trọng trong công tác kiểm soát lạm phát”, Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

null
NHNN sẽ cấp thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng trong giai đoạn cuối năm nay. Ảnh: Nam Khánh.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh lãi suất phù hợp theo đúng cam kết.

Trước đó, báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho biết nhờ ghi nhận tăng trưởng tín dụng cao trong nửa đầu năm, một số nhà băng đã được NHNN cấp thêm room tín dụng trong giai đoạn cuối năm.Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh lãi suất phù hợp theo đúng cam kết.

Trong đó, Techcombank và TPBank là hai ngân hàng được cấp tăng trưởng tín dụng mới cao nhất, đều trên 17%. Lý do là 2 nhà băng này đều có chỉ số an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II ở mức cao, danh mục đầu tư rộng và không tập trung nhiều vào các ngành nghề rủi ro.

Trong khi đó, các nhà băng khác được nới room tín dụng năm nay phổ biến trong khoảng 9,5-15%, cao hơn so với mức cũ là 6,5-12%.

z2795942940177-4657ffca90b6a2fc6e37e5be69ba3dab-1632708073.jpg

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại đây cho rằng đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đang diễn ra với quy mô rộng có thể làm giảm nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là quý III.

Vì vậy, BSC dự báo tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng năm nay ở mức 13%, giảm 1 điểm % so với dự báo đưa ra tại báo cáo trước đó.Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại đây cho rằng đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đang diễn ra với quy mô rộng có thể làm giảm nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là quý III.

Chia sẻ về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay, Thống đốc NHNN cho biết trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát được Quốc hội và Chính phủ đề ra, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng cho cả năm, và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Cơ quan quản lý cũng thường xuyên rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và quản trị, điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, ưu tiên ngân hàng giảm lãi suất cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Với hoạt động cho vay ngoại tệ, NHNN cũng có các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nói chung trong việc giảm chi phí vay vốn. Tuy nhiên, Thống đốc khuyến khích các doanh nghiệp vay vốn bằng VNĐ nhằm đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo Quang Thắng/Zing