Tỷ phú Trần Bá Dương: Bầu Đức là người rất chân chất

10/01/2020 16:50

'Tôi thấy anh Đức, anh Minh đều là những người tâm huyết với nghề, có nhiều kinh nghiệm, rất chân chất', Chủ tịch Thaco nói về 2 ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai và Hùng Vương Group.

'Tôi thấy anh Đức, anh Minh đều là những người tâm huyết với nghề, có nhiều kinh nghiệm, rất chân chất', Chủ tịch Thaco nói về 2 ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai và Hùng Vương Group.

Trong bài phát biểu nhân sự kiện ký kết hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi giữa công ty con Thadi với Hùng Vương Group tối 9/1, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ôtô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương chia sẻ việc đến với nông nghiệp là nhờ nhân duyên.

Ba mối nhân duyên với ông Trần Bá Dương

Nhân duyên đầu đầu tiên theo ông Dương là từ Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Chủ tịch Thaco kể lại từ đầu nhiệm kỳ, Bộ trưởng Cường đã kêu gọi ông tham gia lĩnh vực nông nghiệp mà trước hết là máy móc nông nghiệp.

“Nhân duyên thứ hai là vào đầu 2018, anh Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - PV) chủ động gặp tôi mời tham gia đầu tư vào HAGL Agrico. Vừa qua nhân duyên thứ ba là anh Dương Ngọc Minh (Chủ tịch Hùng Vương Group - PV) mời Thaco tham gia liên doanh, đặc biệt là mảng heo”, tỷ phú Trần Bá Dương chia sẻ.

Ông Dương khẳng định những nhân duyên này mang lại cơ hội lớn để Thaco thực hiện sứ mệnh nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

Tầm nhìn của Thaco là trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, trong đó ngành cơ khí ôtô là chủ lực và nông nghiệp được phát triển theo hướng sản xuất công nghiệp, quy mô lớn với chuỗi giá trị khép kín theo loại sản phẩm cây trồng, vật nuôi.

Đồng thời, Thaco sẽ ứng dụng công nghệ và áp dụng phương pháp quản trị công nghiệp trên nền tảng số hóa với lộ trình phù hợp, hướng đến trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nông nghiệp Việt.

18 tháng sau khi hợp tác với HAGL Agrico trong trồng trọt, Thaco bắt tay với Hùng Vương Group để làm chăn nuôi. Ảnh: Thaco.

"Chúng tôi đều biết tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ"

Ông Dương cho biết sau khi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, Thaco đã có những thành công bước đầu nhờ vào ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Yếu tố thiên thời theo Chủ tịch Thaco là Việt Nam đang ở trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và ký được nhiều thỏa thuận hợp tác miễn thuế. Nhờ vậy, nông sản Việt Nam xuất khẩu rất tốt, đặc biệt với chủ trương phát triển quy mô lớn, bài bản, đảm bảo hiệu quả.

“Ngay cả thiên thời với ngành heo là thời gian vừa rồi dịch tả châu Phi chưa thể kiểm soát được. Cách chăn nuôi bài bản, có thể có chi phí đầu tư cao của Hùng Vương Group sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới”, ông Dương phát biểu.

Nói về yếu tố địa lợi, tỷ phú Dương cho biết khi Thaco hợp tác với HAGL Agrico, phía bầu Đức đã có diện tích đất rất lớn và triển khai đầu tư trồng cây ăn trái. Thaco chỉ vào để hỗ trợ HAGL Agrico giải quyết khó khăn.

Kết quả là trong một thời gian ngắn, cả hai công ty đã có diện tích hơn 30.000 ha cây ăn trái. Chủ tịch Thaco thông tin thêm hai doanh doanh nghiệp đang phối hợp xuất khẩu 12 container chuối mỗi ngày và tăng trưởng bình quân 20% mỗi tháng. Thaco đã có lãi và HAGL Agrico sẽ cân đối được dòng tiền, trả được các khoản nợ đến hạn, giảm lỗ đáng kể trong năm 2020.

Với Hùng Vương Group, ông chủ Thaco đánh giá doanh nghiệp này đã có sẵn hệ thống xưởng chế biến, diện tích nuôi trồng cá, tôm và đặ biệt công nghệ chăn nuôi heo. Thaco bước đầu sẽ hỗ trợ các khó khăn cho Hùng Vương Group và với nền tảng sẵn có, ông Dương tin chắc hai bên sẽ cùng phát triển nhanh, đem lại hiệu quả và doanh thu nhất định ngay trong năm nay.

“Về nhân hòa, tôi thấy rằng anh Đức hay anh Minh đều là những người tâm huyết với nghề, có nhiều kinh nghiệm, rất chân chất và đặc biệt là rất tâm huyết để giữ được cái nghề trong nông nghiệp”, Chủ tịch Thaco nói về hai đối tác.

Bên cạnh đó, ông Dương cũng đánh giá đội ngũ nhân lực của bầu Đức hay ông Dương Ngọc Minh đều chăm chỉ, tận tâm, có nghề.

Về phía Thaco, ông Đỗ Xuân Diện là người đại diện của ban lãnh đạo công ty đã xung phong, cam kết chịu trách nhiệm mảng nông nghiệp và cùng với đội ngũ nhân sự mới được tuyển dụng đã làm tốt công việc của mình.

Theo vị tỷ phú, may mắn của ông là khi sản xuất công nghiệp ôtô đã tiếp cận được phương pháp quản trị công nghiệp. Do đó, Thaco sẽ là nhân tố giúp HAGL Agrico, Hùng Vương Group tăng cường, nâng cấp công tác quản trị.

“Nhân hòa lớn nhất là nhân hòa giữa tôi, anh Minh, anh Đức. Những doanh nhân lớn biết tôn trọng, biết lắng nghe, biết chia sẻ”, ông Dương đúc kết.

Buổi lễ ký kết hợp tác giữa Thadi và Hùng Vương Group. Ảnh: Thaco.

“Làm lớn mà đổ vỡ sẽ ảnh hưởng nền kinh tế”

Theo vị chủ tịch của Thaco, việc trở thành đối tác chiến lược với HAGL Agrico và Hùng Vương Group thể hiện văn hóa chia sẻ, hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Dương cho rằng hiện nay, việc hợp tác, chia sẻ lợi ích hết sức cần thiết khi không ai có thể làm một mình được. Trong bối cảnh hội nhập, việc hình thành các cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cạnh tranh cũng là xu thế.

Ông chủ Thaco cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, văn hóa hợp tác để mở rộng hơn, hình thành nền sản xuất kinh doanh tích hợp, có tính bổ trợ cao, cạnh tranh trên thương trường quốc tế chứ không chỉ ở Việt Nam.

Dù vậy, tỷ phú Trần Bá Dương nhấn mạnh nếu làm tốt gấp 10 lần sau khi hợp tác nhưng chỉ cần làm không tốt một nửa công việc cũng có thể tạo ra đổ vỡ.

“Tôi cam kết sẽ thực hiện kế hoạch hợp tác tốt nhất để phát triển kinh doanh, đóng góp cho nền kinh tế nhưng cũng rất thận trọng, tránh đổ vỡ. Chúng tôi hiểu rằng nếu làm lớn mà đổ vỡ thì sẽ ảnh hưởng nền kinh tế”, ông Dương nói.

Chủ tịch Thaco cũng khẳng định cam kết thực hiện rõ ràng chiến lược, kế hoạch, minh bạch trong số liệu, quản lý dòng tiền chuẩn mực theo yêu cầu của các đối tác tài chính ngân hàng.

Vị tỷ phú cũng cảm ơn các đối tác đã hỗ trợ, đồng cam cộng khổ cùng Hùng Vương Group trong thời gian qua. “Tôi hứa thời gian tới sẽ làm, đi thăm và cố gắng gỡ ra từng nút thắt, hình thành lại nền sản xuất rất hiệu quả anh Minh đã gây dựng cách đây mấy năm”, ông Dương hứa.

Việt Đức

Theo Zing