Tỷ phú vô danh kiếm 7 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla

30/10/2021 16:49

Các cố vấn tài chính thường cảnh báo về việc "bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Nhưng ông Leo KoGuan đã thành tỷ phú nhờ chỉ đầu tư cổ phiếu Tesla.

Các cố vấn tài chính thường cảnh báo về việc "bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Nhưng ông Leo KoGuan đã thành tỷ phú nhờ chỉ đầu tư cổ phiếu Tesla.
Theo Bloomberg, trong một penthouse nhìn ra eo biển Singapore, một người đàn ông vô danh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc. Ông đã âm thầm tích lũy một trong những cổ phần lớn nhất tại Tesla Inc. của tỷ phú Elon Musk.

"Tôi tin tưởng vào sứ mệnh vĩ đại của Elon", ông Leo KoGuan nói với thế giới qua Twitter. Hồ sơ ngân hàng được ông KoGuan cung cấp và nguồn tin của Bloomberg cho thấy tính đến cuối tháng 9, ông sở hữu 6,31 triệu cổ phiếu Tesla.

Ông cũng nắm giữ 1,82 triệu quyền chọn mua Tesla với giá từ 450-550 USD/cổ phiếu.

Vị tỷ phú tự thân 66 tuổi đầu tư vào một cổ phiếu duy nhất. Đó là Tesla. "Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua. May mắn thay, tôi thắng nhiều hơn thua", ông KoGuan chia sẻ.

1x-1-1635587209.jpg
Ông Leo KoGuan sở hữu 6,31 triệu cổ phiếu và 1,82 triệu quyền chọn mua Tesla. Ảnh: Reuters.

Bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Giống với ông Bill Hwang, nhà sáng lập Archegos Capital Management, ông KuGuan có thể tránh được sự giám sát của các nhà quản lý và công chúng. Bởi ông chỉ quản lý tiền của bản thân. Cổ phần của ông KuGuan tại Tesla cũng thấp hơn 5% - ngưỡng yêu cầu công khai ở Mỹ.

Khi giá cổ phiếu Tesla tăng 13% sau khi Hertz Global Holdings Inc. thông báo sẽ mua 100.000 xe Tesla, ông KoGuan tiết lộ lợi nhuận hàng ngày của mình lên tới 10 con số. "Tôi cược hết. Bất cứ đồng tiền nào tôi có, tôi đều chi cho Tesla", ông khẳng định.

Công chúng biết rất ít về ông KoGuan, dù ông đã là tỷ phú trong nhiều năm. Tại Mỹ, ông KoGuan là nhà sáng lập SHI International Corp. - một công ty phần mềm doanh nghiệp ở ngoại ô Somerset (New Jersey) với doanh thu hàng năm 11,1 tỷ USD.

Ở Trung Quốc, ông đã quyên góp cho một số trường đại học hàng đầu. Gần đây, mọi người biết tới cái tên KoGuan nhiều hơn sau khi ông mua penthouse trị giá 46 triệu USD tại Singapore.

1x-1-1635587209.png
Bức chân dung của ông Leo KoGuan do nghệ sĩ ArtS3xy thực hiện. Ảnh: ArtS3xy.

Tự mô tả mình là một nhà đầu tư cá nhân, ông KoGuan cho biết bắt đầu đầu tư chứng khoán vào năm 2019. Ông đã đổ tiền vào một số tên tuổi nổi tiếng như Baidu Inc., Nio Inc., Nvidia Corp. và các cổ phiếu khác.

Các khoản đầu tư sớm thành công. Nhưng năm tháng trôi qua, tiền đầu tư của ông ngày càng cạn kiệt. Ông KoGuan đã bán tất cả vị thế đầu tư, ngoại trừ của Tesla.

Vị tỷ phú tiết lộ ông Ron Baron - tỷ phú sở hữu Baron Capital Management - và nhà đầu tư Tesla Dave Lee đã truyền cảm hứng cho ông KoGuan tập trung vào nhà sản xuất xe điện.

Ông bắt đầu sử dụng đòn bẩy để đặt cược vào cổ phiếu Tesla. Đến đầu năm 2020, ông KoGuan nắm giữ 2,3 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 12 triệu cổ phiếu sau khi điều chỉnh vào đợt chia tách cổ phiếu năm ngoái), trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Nhân đôi tiền cược liên tục

Năm 2019, ông thậm chí đến gặp ông Musk tại trụ sở của SpaceX ở Los Angeles.

Nhưng sau đó, thị trường chao đảo và cổ phần của ông KoGuan gần như bốc hơi hoàn toàn sau một loạt lệnh tăng tài sản ký quỹ (margin call), yêu cầu ông nạp thêm tiền hoặc tài sản thế chấp.

"Tôi đã gần như mất hết tất cả", ông chia sẻ.

Nhưng ông vẫn tiếp tục mua. Ông KoGuan mua các quyền chọn mua đang lời ngắn hạn, thu lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá, rồi sử dụng một phần số tiền thu được để mua cổ phiếu thực tế, phần còn lại chuyển vào một quyền chọn mua khác. "Nói cách khác, hãy nhân đôi tiền cược liên tục", ông chia sẻ.

Dĩ nhiên, các cố vấn tài chính thường cảnh báo rằng việc bỏ tất cả trứng vào một giỏ là rất nguy hiểm. Theo một số nhà phân tích, những vụ đặt cược quyền chọn khổng lồ như của KoGuan đôi khi sẽ kích hoạt một đợt biến động lớn về giá.

Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua. May mắn thay, tôi thắng nhiều hơn thua - Tỷ phú Leo KoGuan

Ông KoGuan sinh ra tại Indonesia vào năm 1955. Cha mẹ ông đều là người Trung Quốc. Sau đó, ông chuyển đến sinh sống tại Mỹ, tốt nghiệp Đại học Columbia và Trường Luật New York.

Nhớ lại căn hộ tồi tàn ở Morningside Heights, phía tây Manhattan, ông mô tả đó là "những năm tháng đẹp nhất cuộc đời".

Năm 1989, ông KoGuan mua các tài sản được giảm giá sâu từ một nhà cung cấp phần mềm phá sản.

Ông điều hành công ty cùng với người vợ khi đó là bà Thai Lee - người phụ nữ Mỹ gốc Hàn đầu tiên học ở Trường Kinh doanh Harvard. Vào thời điểm họ ly hôn năm 2002, doanh thu hàng năm của công ty đã vượt quá 1 tỷ USD.

Nhiều năm qua, ông đã quyên góp cho các trường đại học tại Trung Quốc. Ông KoGuan cũng bắt đầu viết và diễn thuyết về điều mà ông đã nghiền ngẫm trong nhiều năm. Đó là làm thế nào để xây dựng một hệ thống tốt hơn cho xã hội.

Ông cho biết mục tiêu của mình là tích lũy tài sản từ 100 tỷ USD trở lên và sử dụng chúng để thực hiện ý tưởng riêng, nhằm giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí và tiện nghi vật chất cho mọi người.

Theo Thảo Phương/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú vô danh kiếm 7 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla" tại chuyên mục Doanh nhân.