Vào thị trường Việt Nam, ngân hàng toàn cầu Mambu nuôi tham vọng gì?

02/09/2021 14:21

Nền tảng dịch vụ công nghệ phần mềm (SAAS) trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu Mambu (Đức) vừa bắt tay với KMS Solutions để gia nhập vào thị trường chuyển đổi số ở Việt Nam.

Sự kiện lớn với thị trường chuyển đổi số

Theo thông tin có được, nền tảng dịch vụ công nghệ phần mềm (SAAS) trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu Mambu (Đức) vừa bắt tay với KMS Solutions để nhảy vào thị trường chuyển đổi số ở Việt Nam. 

Cả hai bên đang ấp ủ một nền tảng Digital Banking (Ngân hàng Số) toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp khối ngành ngân hàng.

Về mặt nghiệp vụ, nền tảng cung cấp các giải pháp tự động hóa quy trình, giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí quản lý. 

Về phía khách hàng, nền tảng được tích hợp các tính năng và mô hình dịch vụ mới như: Payment Account (Tài khoản thanh toán), Buy Now Pay Later (Mua trước trả sau), Peer-to-Peer Payment (Thanh toán ngang hàng), hay Revolving Credit (Tín dụng tuần hoàn), đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc mọi nơi của người dùng.

Trước khi công bố thương vụ này, KMS Solutions có những động thái đẩy mạnh xây dựng và cải tiến Bộ giải pháp đặc thù cho khối BFSI (ngân hàng - tài chính) có tên gọi BankTech.

Cuối tháng 4/2021, KMS Solutions liên tục cho ra mắt các giải pháp số hóa tiên tiến như định danh khách hàng điện tử (eKYC), Mobile Banking, Online Banking, phân tích dữ liệu nghiệp vụ (Banking Analytics), hay dịch vụ kiểm định chất lượng chuyển đổi số (Digital Testing).

Trong khi đó, hồi đầu năm nay, Mambu bổ nhiệm ông Phạm Quang Minh làm Tổng giám đốc tại Việt Nam, cho thấy tham vọng tham gia miếng bánh thị trường chuyển đổi số đầy màu mỡ. Ông Minh từng là Giám đốc ngân hàng số TMRW - một ngân hàng trực tuyến của Tập đoàn UOB (Singapore).

Cùng thời điểm đó, Mambu cũng gọi vốn thành công 110 triệu euro, trở thành “kỳ lân công nghệ” mới của Đức, với định giá khoảng 1,7 tỷ euro.

Mambu đang tiếp tục mở rộng cả chiều rộng lẫn chiều sâu nền tảng của mình và đang có kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ lên hơn 1.000 người vào năm 2022. 

Ngân hàng toàn cầu Mambu “tham chiến” thị trường Việt Nam

Ông Eugene Danilkis, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Mambu từng chia sẻ, khi Mambu ra mắt vào năm 2011 tại Đức, ông cùng các cộng sự tin rằng, tương lai của ngành ngân hàng sẽ phải xây dựng trên nền tảng siêu công nghệ. 

Gần một thập kỷ sau, điều này đúng hơn bao giờ hết, đặc biệt là với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tài chính trong những năm qua.

“Miếng bánh” màu mỡ trên thị trường chuyển đổi số Việt Nam

Ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam chia sẻ: “Ngành dịch vụ tài chính ngân hàng ở Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều sự đổi mới và tiếp nhận các công nghệ ngân hàng số. Sai lầm lớn nhất mà bất kỳ một ngân hàng nào cũng có thể mắc phải vào thời điểm này, đó là thờ ơ với xu hướng, họ cần hoạt động như fintech, nhanh nhẹn, nhạy bén và linh hoạt để tăng cường khả năng tồn tại và cạnh tranh". 

Bắt đầu từ tháng 8/2018 khi Chính phủ ban hành quyết định 986/QĐ-TTg về chiến lược phát triển ngành ngân hàng tới năm 2025, làn sóng số hóa ngân hàng trong nước diễn ra mạnh mẽ, và càng được củng cố sau quyết định 810/QĐ-NHNN mới đây vào tháng 5/2021 phê duyệt kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ số tiên tiến là tối quan trọng để duy trì hiệu quả hoạt động và giữ chân khách hàng, đặc biệt là trong ngành ngân hàng.

Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây cho ngân hàng, Mambu đang tham gia vào thị trường công nghệ ngân hàng toàn cầu trị giá 250 tỷ USD và phục vụ khoảng 180 khách hàng với trên 33 triệu người dùng cuối tại 26 quốc gia trên thế giới.

Danh sách khách hàng của Mambu đã mở rộng từ các công ty khởi nghiệp fintech, công ty viễn thông và các ngân hàng cấp cao nhất, bao gồm ABN AMRO, N26 và OakNorth, Globe Telecom và Orange... Do đó, dựa vào kiến trúc Composable Banking trên nền tảng đám mây của Mambu, KMS Solutions tự tin xây dựng và cung cấp các giải pháp ngân hàng số hiện đại cho ngành dịch vụ tài chính ngân hàng. 

Ông Elliot Limb, Tổng giám đốc Thương mại của Mambu, hiện trên thế giới có hơn 1,7 tỷ người trưởng thành chưa sử dụng ngân hàng. Nguyên nhân là do họ sinh sống ở những thị trường mới nổi, khả năng tiếp cận dịch vụ hạn chế.

Ông Elliot Limb cho rằng, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi bởi những đối thủ mới, các ngân hàng phải tìm cách cá nhân hóa dịch vụ. Đó chính là chìa khoá quan trọng đối với ngân hàng, vì chính họ là những đơn vị có khả năng cung cấp nhiều giải pháp toàn diện và cho phép khách hàng quyền tiếp cận nhiều hơn tới các tính năng.

“Tận dụng các công nghệ sẵn có để nắm rõ thói quen của người tiêu dùng, từ đó dự đoán những nhu cầu của họ để đưa ra đề xuất và dịch vụ siêu cá nhân hóa là việc ngân hàng cần làm”, ông Elliot Limb nói.

Theo Hoa Trần/Doanh nhân Việt Nam