Vay nợ ngập đầu, đại gia Lê Phước Vũ còn thua trên sân chơi của chính mình?

04/05/2018 19:16

Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ đang đuối sức với cuộc chơi của mình mình khi thị phần trên thị trường tôn mạ sụt giảm đáng báo động và bị đe dọa bởi sản phẩm Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long. Điều này khiến đại gia Lê Phước Vũ phải tăng cường vay nợ và mỗi ngày phải trả hơn 2,4 tỷ đồng lãi vay ngân hàng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của đại gia Lê Phước Vũ vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1.2018. Đây là quý II theo niên độ tài chính của Hoa Sen vì tập đoàn này bắt đầu năm kinh doanh từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 9 năm sau.

Theo đó, doanh thu kỳ này của Hoa Sen đạt 7.663 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước. Tuy doanh thu tăng nhưng hoạt động kinh doanh chính của Tập đoàn Hoa Sen chỉ đạt lợi nhuận thuần 115 tỷ đồng, bằng 1/5 cùng kỳ.

Báo cáo tài chính cho thấy, tổng vay nợ của Tập đoàn Hoa Sen là 15.795 tỷ đồng, tăng hơn 3.945 tỷ đồng so với đầu kỳ. Danh sách ngân hàng cho vay rất dài, bao gồm cả ngân hàng trong nước, nước ngoài. Cho Tập đoàn Hoa Sen của Lê Phước Vũ nhiều nhất là Vietinbank với dư nợ lên tới 4.691,4 tỷ đồng, Vietcombank với dư nợ hơn 3.639 tỷ đồng, BIDV khoảng 1.166 tỷ đồng, HSBC Việt Nam với dự nợ 1.015 tỷ đồng…

Trong đó, nợ ngắn hạn 12.646 tỷ đồng, tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với hồi đầu kỳ. Do vay nợ ngân hàng tăng đã đẩy chi phí lãi vay quý này của Tập đoàn Hoa Sen lên 216 tỷ đồng, tăng tới 70% so với cùng kỳ. Riêng trong quý này, mỗi ngày ông Lê Phước Vũ phải trả lãi vay ngân hàng mỗi ngày hơn 2,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí bán hàng của Hoa Sen cũng tăng 35%, chi phí quản lý tăng gần 90% so với cùng kỳ. Điều này tập đoàn Hoa Sen chỉ có lãi 87 tỷ đồng trong quý I.2018. Đây là con số thấp nhất trong vòng 4 năm qua của tập đoàn này.

Trên thị trường tôn mạ, thị phần của Tập đoàn Hoa Sen từ mức 40,9% năm 2012 đã xuống chỉ còn 33,1% năm 2016. Xu hướng giảm thị phần này là đáng báo động và một nguyên nhân quan trọng đó là tốc độ tăng trưởng đầu tư của Hoa Sen đã thấp hơn tốc độ tăng trưởng đầu tư của toàn ngành.

Không những thế, vị trí đầu ngành ở mảng tôn mạ của ông Lê Phước Vũ còn bị đe dọa nghiêm trọng khi mà trong 2 năm gần đây, HPG của tỷ phú Trần Đình Long bất ngờ tấn công rất mạnh vào mảng này, trong khi đó Tôn Nam Kim và Tôn Đông Á đang đẩy mạnh đầu tư và giành giật thị trường.

Trong khi đó, vị trí số 2 trên thị trường ống thép đang bị Hòa Phát bỏ xa và có thể còn tụt xa hẳn so với doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long khi mà dự án trọng điểm mang tính quyết định đến triển vọng của HSG là Đại dự án thép Cà Ná, Ninh Thuận đang vướng mắc, trong khi Đại dự án thép Dung Quất của ông Trần Đình Long đang được triển khai dồn dập.

Điều này khiến Hoa Sen phải thay đổi chiến lược, chuyển sang tăng vay nợ để mở rộng đầu tư, hạ giá bán nhằm lấy lại thị phần. Chiến lược này bước đầu đã thành công khi thị phần Hoa Sen đã hồi phục lên 34,3% trong năm 2017 nhưng đổi lại, lợi nhuận năm ngoái của Hoa Sen đã giảm 11,5% và tiếp tục giảm sâu trong năm nay.

Do vay nợ nhiều, Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ đối mặt với tình trạng nợ tăng vọt, lên gấp 3 lần vốn chủ sở hữu, do phải đẩy mạnh đầu tư để chiếm và giữ thị phần tôn thì HPG của ông Trần Đình Long lại có tỷ lệ nợ rất an toàn, chỉ bằng 0,6 lần so với vốn chủ sở hữu.

Không những thế, HPG gần đây lãi lớn nhưng không trả cổ tức đồng thời huy động thêm hơn 5.000 tỷ đồng, dồn lực cho Đại dự án thép Dung Quất được thực hiện đúng tiến độ đề ra. Một khi Hòa Phát đã hoàn thành dự án thép Dung Quất thì HSG sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể theo kịp Hòa Phát cả về thị phần, quy mô và lợi nhuận.

Với kết quả kinh doanh đi xuống, cộng thêm thị trường chứng khoán lao dốc, cổ phiếu HSG của ông Lê Phước Vũ bị nhà đầu tư bán tháo những ngày vừa qua. Giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 2.5 còn 14.550 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 45% so với hồi giữa tháng 1.2018. Riêng trong 2 phiên giảm sàn vừa qua (ngày 2- 3.5), cổ phiếu này đã bốc hơi khoảng 17%. Theo đó, giá trị vốn hóa của Tập đoàn Hoa Sen đã giảm khoảng 5.000 tỷ đồng.

Nguyễn Ngân/Dân Việt