Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Về tay người Thái, 'vua sá xị' Chương Dương lãi gấp 15 lần

13/08/2019 13:57

Nửa đầu năm 2019, doanh nghiệp sản xuất sá xị Chương Dương đã thu về gần 11 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao gấp đôi số thu về của cả năm 2018 trước đó và gấp 15 lần cùng kỳ.

Nửa đầu năm 2019, doanh nghiệp sản xuất sá xị Chương Dương đã thu về gần 11 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao gấp đôi số thu về của cả năm 2018 trước đó và gấp 15 lần cùng kỳ.

Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (Sá xị Chương Dương) ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế nửa năm gấp 15 lần cùng kỳ năm trước.

6 tháng qua, Chương Dương ghi nhận hơn 137 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. So với cùng kỳ, số thu về năm nay giảm 4 tỷ đồng (tương đương 3%). Tuy nhiên, nhờ giá vốn giảm gần 5% nên lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng của công ty vẫn tăng so với cùng kỳ, đạt 38 tỷ đồng.

Tỷ suất lãi gộp của Chương Dương kỳ này cũng đã được cải thiện lên mức 39%, từ 26% kỳ trước.

Đáng chú ý, hầu hết chi phí phát sinh trong kỳ như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, lãi vay đều giảm nên khoản lợi nhuận trước thuế công ty thu về đã tăng gấp 15 lần cùng kỳ, đạt 11 tỷ đồng.

Số lợi nhuận thu về nửa năm qua của Sá xị Chương Dương thậm chí còn cao gấp đôi số thu của cả năm 2018 trước đó.

Theo lý giải từ ban lãnh đạo, lợi nhuận trước thuế của công ty tăng trong kỳ vừa qua là kết quả của việc kiểm soát chi phí tốt hơn.

Thực tế, các chi phí hoạt động của Chương Dương đã có dấu hiệu được tiết giảm từ quý III/2018, thời điểm dàn lãnh đạo mới do tỷ phú Thái Lan đề cử tiếp quản hoạt động công ty.

Cụ thể, sau khi trở thành cổ đông lớn nhất tại Sabeco (công ty mẹ của Sá xị Chương Dương), tỷ phú Thái đã đề cử 6 nhân sự vào bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ mới tại Chương Dương. Sau khi thống nhất, 4/6 cái tên này đã tham gia vào HĐQT công ty với ông Neo Gim Siong Bennett đảm nhiệm vai trò Chủ tịch từ tháng 7/2018.

Đến đầu tháng 1 năm nay, ông Neo Hock Tai Schubert, một nhân sự khác của tỷ phú Thái Lan cũng được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc công ty.

Sau những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, báo cáo tài chính hàng quý của Chương Dương đều ghi nhận hàng loạt chi phí được tiết giảm giúp kết quả lợi nhuận tăng trưởng.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông năm 2019, ông Neo Gim Siong Bennett, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (SCD) khẳng định sẽ hồi sinh lại thương hiệu nước ngọt nổi tiếng một thời này. Theo ông, đây là thương hiệu có giá trị đặc biệt, mang tính di sản với nhiều người dân TP.HCM đã lớn lên cùng nó.

"Chương Dương sẽ được đầu tư đúng mức từ cơ sở hạ tầng, vật chất, con người, thương hiệu, đến hệ thống phân phối để theo đuổi chiến lược dài hơi nhằm giữ vững thị phần, thương hiệu. Năm 2019, chúng tôi sẽ tập trung vào lợi thế thương hiệu trước khi nghĩ đến phát triển sản phẩm mới", ông Neo Gim Siong Bennett cho biết.

Sau nửa đầu năm, những cam kết của vị lãnh đạo người Thái Lan đã được phản ánh phần nào vào kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp này.

Công ty nước giải khát Chương Dương tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I của Pháp. Đây từng là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam với nhãn hiệu "sá xị con cọp".

Dù sở hữu trên 62% vốn tại Chương Dương, suốt nhiều năm công ty nước giải khát này luôn nằm ngoài chiến lược kinh doanh của ông chủ hãng Bia Sài Gòn.

Sabeco luôn cử người sang điều hành hoạt động của Chương Dương, nhưng vốn điều lệ công ty này vẫn giữ nguyên ở mức 85 tỷ đồng từ khi niêm yết. Trong khi đó, các đối thủ khác trong ngành sản xuất giải khát có mức vốn lên tới vài trăm, cho tới vài nghìn tỷ đồng. Nhiều năm liền, kết quả kinh doanh của Chương Dương không tăng trưởng trước khi rơi vào suy thoái với khoản lỗ ròng hơn 3 tỷ đồng năm 2017.

Ban lãnh đạo công ty này từng thừa nhận, Chương Dương đang phải vật lộn với công nghệ lạc hậu, cũ từ những năm 2000, nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Nguồn ngân sách tiếp thị yếu, chiến lược phân phối và bán hàng nhiều lỗ hổng... cũng là điểm yếu khiến Chương Dương khó gia tăng thị phần.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong ngành nước giải khát như Pepsi, CocaCola hay URC (Philippines), Masan cũng khiến tình hình kinh doanh của công ty thêm khó khăn những năm gần đây.

Quang Thắng