WHO nói SARS-CoV-2 có thể không bao giờ biến mất

14/05/2020 10:49

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13/5 cảnh báo, virus SARS-CoV-2 có thể sẽ không bao giờ biến mất và con người phải học cách sống chung với nó.

Ngày 13/5, tại cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva, Giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO Michael Ryan nhấn mạnh: " Virus corona chủng mới có thể trở thành một loại virus thường thấy trong cộng đồng và nó có thể không bao giờ biến mất. HIV cũng chưa biến mất, nhưng chúng ta phải chấp nhận sống chung với nó".

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải thực tế. Không ai có thể dự đoán được khi nào dịch bệnh này sẽ chấm dứt. COVID-19 có thể là một vấn đề tồn tại lâu dài hoặc có thể không phải là như vậy", ông Ryan nói thêm.

Tuy nhiên, chuyên gia của WHO cũng cho rằng thế giới đã phần nào kiểm soát được cách ứng phó với dịch bệnh dù điều này sẽ là "một nỗ lực rất lớn" ngay cả khi có vắc xin.

Thế giới hiện đang nghiên cứu hơn 100 loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó một số loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, việc tìm kiếm các loại vaccine ngăn ngừa hiệu quả virus SARS-CoV-2 gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc tất cả mọi người nên góp sức ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Các chính phủ trên thế giới hiện đang vật lộn với câu hỏi làm thế nào để mở cửa trở lại nền kinh tế một cách an toàn khi virus chưa biến mất. Hiện số người nhiễm trên toàn cầu đã lên đến 4,3 triệu người, trong đó có 291.000 người tử vong.

Theo VTV24

Bạn đang đọc bài viết "WHO nói SARS-CoV-2 có thể không bao giờ biến mất" tại chuyên mục Tiêu điểm.