Xe siêu sang của đại gia Việt: Nghề chơi cũng lắm công phu

11/10/2021 07:16

Ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là biểu hiện của đẳng cấp xã hội, bởi vậy đa phần đại gia Việt Nam đều sở hữu ít nhất một hoặc cả “bộ sưu tập” ô tô siêu sang.

Xe siêu sang của đại gia Việt: Nghề chơi cũng lắm công phu

Pagani Huayra, chiếc xe thể thao đắt nhất tại Việt Nam, thuộc sở hữu của ông Phạm Trần Nhật Minh.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Trong các dòng xe siêu sang được giới đại gia Việt Nam ưa chuộng, Rolls-Royce là cái tên dẫn đầu. Thương hiệu xe Anh quốc này hấp dẫn các đại gia không chỉ vì sự hoàn hảo của chất lượng, giá bán đắt đỏ mà còn bởi tính “độc nhất”. Cụ thể, thông qua bộ phận Bespoke, Rolls-Royce cho phép khách hàng được tùy chọn các chi tiết trên xe theo sở thích như: màu sơn, nội thất, trần xe, ốp gỗ quý hay lựa chọn các tấm da bọc cao cấp nhất.

Tại Việt Nam, người đầu tiên sở hữu xe Rolls-Royce có nguồn gốc từ Anh quốc được “cá nhân hoá” là bà Dương Thị Bạch Diệp. Chiếc xe này có màu xanh, được nhập về Việt Nam tháng 1/2008 và có giá khoảng 1,3 triệu USD (tương đương 23 tỷ đồng thời giá năm 2008). Trong một thời gian dài, đây là xe đắt nhất Việt Nam.

Sau bà Diệp, các đại gia Việt Nam cũng đua nhau mua Rolls-Royce, nhất là khi nhà sản xuất Rolls-Royce Motor Cars Limited bắt tay cùng Công ty Cổ phần ô tô Regal để phân phối chính hãng ô tô Rolls-Royce tại Việt Nam (năm 2013). Điểm nhấn trong lễ ra mắt đại lý phân phối năm đó là sự xuất hiện của chiếc xe Phantom Mặt Trời Phương Đông – tên tiếng Anh là Oriental Sun (phiên bản trục cơ sở dài) được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam. Trị giá của chiếc xe vào khoảng 43 tỷ đồng và thuộc sở hữu của ông Lê Thanh Thản, chủ tịch tập đoàn Mường Thanh.

Để làm đúng theo yêu cầu của đại gia này, Rolls-Royce đã mất 5 tháng để chế tác. Chiếc xe có rất nhiều chi tiết mang dấu ấn riêng của đại gia trên. Màu xe cũng là một lựa chọn đặc biệt trong số 44.000 màu sơn mà Rolls-Royce đưa ra cho khách hàng chọn lựa. Ngoài ra, chiếc xe còn có biểu tượng Spirit of Ecstasy bằng vàng.

Một đại gia khác cũng gây xôn xao dư luận một thời là ông Nguyễn Đức Kiên với chiếc Rolls-Royce Phantom “Year of Dragon”. Thời điểm đó, chiếc xe này là hàng hiếm khi chỉ có 33 chiếc được sản xuất cho khách hàng Trung Quốc để chào mừng năm 2012. Tuy nhiên, có đến 4 chiếc đã rơi vào tay các đại gia Việt, trong đó có bộ đôi mang số thứ tự 01/33 và 02/33.

Chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng từng gây xôn xao đối với giới truyền thông trong nước lẫn quốc tế. Chiếc xe được bàn giao năm 2015 và có trị giá gần 50 tỷ đồng. Đây chính là chiếc đầu tiên trong bộ sưu tập 6 chiếc thuộc ấn bản Đông Sơn dành riêng cho đại gia Việt gồm: Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng - Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother).

Một doanh nhân nổi tiếng khác, chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, cũng được biết đến rộng rãi là một trong những tay chơi siêu xe “có hạng” tại Việt Nam. Trong gara của ông chủ cà phê Trung Nguyên có những siêu xe nổi bật như: Audi R8 Coupe và V10 Spyder độc nhất Việt Nam, Maserati Gran Turismo, cặp đôi Aston Martin DB9 Coupe và Volante, cặp đôi Lamborghini Gallardo LP560-4 Spyder và McLaren 650S Spider màu trắng, Mercedes AMG GT S Edition 1, Porsche 911 Turbo S 2016, Ferrari 458 Speciale, Aston Martin Vanquish Volante, Bugatti Veyron, Lamborghini Murcielago SV.

Tất nhiên, dàn siêu xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng không thể thiếu bóng dáng của Rolls-Royce. Bộ sưu tập của ông có tới 8 chiếc Rolls-Royce với các phiên bản Phantom, Ghost và Wraith.

Ngoài Rolls-Royce, nhiều mẫu siêu xe thể thao mạnh mẽ, thuộc các phiên bản hàng hiếm cũng được các đại gia tại Việt Nam đua nhau “xuống tiền”. Điển hình là Hiệp Gas, vị đại gia có thú chơi siêu xe theo cặp ở Hà Nội, sở hữu bộ sưu tập siêu xe gần 20 chiếc, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, 6 chiếc được đóng theo cặp của đại gia này gồm: 2 chiếc Lamborghini Gallardo, 2 chiếc Lamborghini Murcielago LP640 màu cam và màu đen, 2 chiếc Aston Martin Rapide, 2 chiếc coupe Bentley Continental GT, 2 chiếc Limousine và 2 chiếc Rolls-Royce Ghost. Số còn lại là những siêu xe và xe sang như Ferrari 458 Italia, Cadillac, BMW M6.

“Thiếu gia” Hà Nội Đỗ Bình Dương, biệt danh Dương “Kon”, cũng nức tiếng trong giới chơi siêu xe với bộ sưu tập gồm: Ferrari California, Mercedes-Benz G55 AMG, Rolls-Royce Ghost hay Land Rover Range Rover.

Đáng chú ý nhất là “thần gió” Pagani Huayra, chiếc siêu xe thể thao duy nhất và đắt nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, thuộc sở hữu của ông Phạm Trần Nhật Minh. Ngoài ra, bộ sưu của ông Minh còn có nhiều cái tên khác như: Lamborghini Murcielago 670-4 SV, Murcielago LP640 màu xanh cốm, Ferrari 458 Italia, Lamborghini Aventador LP 700-4…

Bỏ thuế nhập khẩu, giá xe sang có giảm?

Thị trường xe siêu sang tại Việt Nam nói chung và Rolls-Royce nói riêng chịu tác động lớn kể từ khi nhà nước thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt vào tháng 7/2016. Đơn cử dòng xe Rolls-Royce, theo cách tính thuế mới, giá bán mỗi chiếc đã tăng 13 - 30 tỷ đồng. Hệ quả là chỉ sau 2 năm áp dụng cách tính thuế mới, số lượng xe Rolls-Royce về nước giảm mạnh. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả năm 2018 chỉ có 4 chiếc Rolls Royce được nhập về, trong đó có 3 chiếc mới và 1 chiếc cũ. Kể từ đó đến năm 2020, thông tin các mẫu xe Rolls-Royce mới về nước cũng ít được đề cập.

Giữa tháng 5/2021, thị trường ô tô Việt Nam đón tin vui khi Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Nghị định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) giai đoạn 2021-2022.

Theo nghị định này, từ nay đến năm 2030, các dòng xe nhập từ Anh quốc vào Việt Nam được cắt giảm thuế theo lộ trình tương đương 6,7-7,1%/năm. Cụ thể, các mẫu xe có dung tích xi-lanh dưới 2.500cc sẽ được giảm thuế nhập từ 63,8% xuống 56,7%; trên 2.500cc đến hơn 3.000cc được giảm thuế nhập từ 60,5% xuống 53,8% và trên 3.000cc sẽ được giảm thuế nhập từ 54,4% xuống còn 47,6%.

Với mức điều chỉnh nêu trên, không chỉ Rolls-Royce mà nhiều mẫu xe khác có nguồn gốc từ Anh quốc như: Aston Martin, Bentley, Jaguar, Land Rover... cũng sẽ được hưởng chính sách giảm thuế suất thuế nhập khẩu này. Lấy ví dụ, chiếc Range Rover Vogue SWB đời 2021 có giá bán 9,4 tỷ đồng, tới năm 2030 mức giá bán chỉ còn 5,7 tỷ đồng. Hay một chiếc Aston Martin Vantage V8 có giá bán trên thị trường là 15 tỷ đồng, tới năm 2029 giá chỉ còn 10,8 tỷ đồng. Trong khi đó, mẫu xe siêu sang Rolls-Royce Phantom VIII đời mới hiện có giá gần 70 tỷ đồng thì tới năm 2029 chỉ còn 45,5 tỷ đồng.

“Với lộ trình này, nhiều người tiêu dùng trong nước kỳ vọng sẽ mua được xe sang giá “mềm”. Tuy nhiên, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, người sở hữu trên 20 bằng phát minh về ô tô và công nghệ chế tạo máy, cho rằng việc giảm thuế sẽ không ảnh hưởng nhiều tới giá bán. “Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái nhưng nhu cầu về việc sở hữu siêu xe, xe sang không bị ảnh hưởng nhiều. Minh chứng rõ nét nhất là trong năm 2020, hằng tháng, mẫu xe siêu sang Rolls-Royce vẫn đều đặn cập cảng Việt Nam theo đường chính hãng cũng như tư nhân nhằm phục vụ nhu cầu chơi xe của các đại gia”, ông Đồng nói.

Theo Đình Ngà/VietnamFinance
Bạn đang đọc bài viết "Xe siêu sang của đại gia Việt: Nghề chơi cũng lắm công phu" tại chuyên mục Xe cộ.