10.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc nối TP.HCM với Mộc Bài (Tây Ninh)

25/04/2019 07:25

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh vừa có buổi làm việc liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc nối TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 10.700 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM ông Nguyễn Văn Tám cho biết, Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) có tổng chiều  dài là 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

s-d-cao-tc

Sơ đồ tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Nguồn: Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tuyến cao tốc này  được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1 dự kiến được đầu tư thành hai phân đoạn: từ TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km). Trong đó, đoạn TP.HCM - Trảng Bàng có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 gần 10.700 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) (phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%). Và giai đoạn 2 sẽ làm 6-8 làn xe.

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Tấn Tài cho biết UBND tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng UBND tỉnh Tây Ninh, đồng thời đề xuất phương án đầu tư không sử dụng vốn ODA khoảng 4.854 tỷ đồng, thay bằng nguồn vốn của nhà nước, được bố trí từ ngân sách Trung ương và ngân sách 2 tỉnh, thành.

Với đề xuất này, vốn hỗ trợ của TP.HCM là khoảng 2.255 tỷ đồng từ ngân sách ứng trước (có thể bằng tiền hoặc quỹ đất). Vốn hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh khoảng 2.771 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh cùng ngân sách hỗ trợ của Trung ương. Trong thời gian ngân sách Trung ương không hỗ trợ đối với phần kinh phí đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, ngân sách tỉnh sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, TP.HCM ứng trước cho cả phần vốn góp của Tây Ninh, tổng cộng 4.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tài, hiện đã có 1 nhà đầu tư chiến lược của tỉnh ngỏ ý muốn đóng góp thay cả phần vốn hỗ trợ từ Trung ương để giảm bớt thêm thời gian giải ngân từ ngân sách. Theo đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tự lo phần kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của 2 tỉnh (phía TP.HCM khoảng 2.000 tỉ đồng, Tây Ninh khoảng 1.000 tỉ đồng), phần còn lại khoảng 8.000 tỷ đồng nhà đầu tư sẽ đóng góp và thu hồi vốn theo hình thức thu phí.

Sau khi nghe báo cáo, cũng như các kiến nghị của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân đã thống nhất sẽ kiến nghị lên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng đồng ý cho UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án này.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo NHà Đầu tư