288 người tiếp xúc gần với bệnh nhân ở Đà Nẵng

25/07/2020 13:56

Nhà chức trách xác định 1.079 người đã tiếp xúc với "bệnh nhân 416", trong đó tiếp xúc gần (F1) là 288 người.

Sáng 25/7, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo về tình hình dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết trong số những người tiếp xúc gần với "bệnh nhân 461", thành phố đã lấy 108 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính nCoV.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, ngành y tế đang tiếp tục lập danh sách người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

Các khu vực bệnh nhân từng đến như Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng... đã được khoanh vùng, cách ly như ổ dịch. Những người tham gia tiệc cưới cùng "bệnh nhân 416" sẽ được cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Do các trung tâm cách ly ở Đà Nẵng đã đầy, nên người cách ly sẽ được chuyển đến khu cách ly ở địa phương lân cận.

Đội công tác đặc biệt gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chóng nhiễm khuẩn có kinh nghiệm được cử đến Đà Nẵng giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch. Đội chuyên gia về cấp cứu từ bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cũng đã có mặt tại đây để phối hợp hội chẩn, tìm phương án điều trị bệnh nhân.

Ông Long đề nghị lực lượng công an rà soát tình trạng người nhập cảnh trái phép trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt ở khu vực ven biển; địa phương cần hạn chế sự kiện đông người và giãn cách xã hội ở quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu.

Bệnh viện C Đà Nẵng bắt đầu phong tỏa sáng 24/7. Ảnh: Đắc Thành)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần "cần hết sức bình tĩnh, ngăn ngừa hiệu quả và không để lây lan ra cộng đồng".

Ông yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương bao gồm TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung cũng như các đô thị lớn "chỉ đạo bài bản, quyết liệt, kịp thời và đưa ra một số quyết sách cần thiết trong thời gian tới".

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ căn cứ vào tình hình thực tế, tự quyết việc thực hiện giãn cách xã hội tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Hiện lãnh đạo thành phố đã giao hai quận và các ngành liên quan rà soát, báo cáo trong cuộc họp chiều nay (25/7) để quyết định.

Bệnh nhân số 416, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ngày 17/7 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, ba ngày sau đến Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm; bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo thông tin người nhà, trong vòng một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở tại Đà Nẵng, không đi ra tỉnh khác, hàng ngày ít đi xa khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Nguyễn Đông - Viết Tuân/VnExpress

Bạn đang đọc bài viết "288 người tiếp xúc gần với bệnh nhân ở Đà Nẵng" tại chuyên mục Featured.