4 dấu hiệu Stress rất dễ nhận ra và cách ứng phó

03/04/2019 15:27

Trên thực tế, 65% các chuyên gia cho rằng nơi làm việc chính là nguyên nhân gây ra sự giận dữ liên tục, theo Viện Stress Hoa Kỳ. Mặc dù có thể bạn không cảm nhận được, tuy nhiên cơ thể bạn thực sự cũng có dấu hiệu căng thẳng. Từ cách bạn phản ứng vật lý với những cuộc trò chuyện căng thẳng đến chức năng của tâm trí và nhịp đập của trái tim bạn. Tại Viện Stress Hoa Kỳ, các chuyên gia y tế tiết lộ những tín hiệu căng thẳng này - và chia sẻ những cách hiệu quả nhất để đối phó với chúng.

Bạn mệt mỏi vào buổi sáng nhưng không thể ngủ vào ban đêm.

Người đồng sáng lập và cố vấn y tế chính của Nutrafol, Tiến sĩ Sophia Kogan, giải thích rằng khi tuyến thượng thận của chúng ta ở chế độ quá kích thích, do căng thẳng mãn tính, kéo dài, mức độ cortisol của chúng ta trở nên mất cân bằng. Điều đó có nghĩa là gì? Khi bạn có một lịch trình có thể quản lý bao gồm ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi về tinh thần, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng và vào ban đêm những mức đó sẽ thấp, và bạn sẽ có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ. "Thường thì mô hình bị đảo ngược với căng thẳng mãn tính, trong đó [mức cortisol] thấp nhất vào buổi sáng và sau đó tăng vào ban đêm. Điều này có thể khiến bạn mệt mỏi vào buổi sáng, có dây vào ban ngày và mệt mỏi vào ban đêm khi bạn muốn đi ngủ, nhưng không thể, "cô giải thích.

Để giúp nhịp sống của bạn trở lại đúng hướng, Kogan khuyên bạn nên thực hành vệ sinh giấc ngủ thông minh, nhất quán bằng cách đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ. Mặc dù lúc đầu sẽ khó khăn, hãy thả lỏng mình vào giờ đi ngủ sớm hơn trong 15 phút để bộ não thư giản. Cô cũng khuyên bạn nên tập yoga hoặc thiền để cân bằng lại mức độ căng thẳng và cortisol, vì nó dạy bạn cách kiểm soát các quá trình tinh thần của bạn.

Bạn có một dạ dày "căng thẳng"

Cảm giác rằng dạ dày của bạn bị thắt nút xảy ra bởi vì khi căng thẳng mang tính cảm xúc cao, vi khuẩn xấu sẽ dễ dàng phát triển hơn vi khuẩn tốt, tạo ra một hệ vi sinh vật không lành mạnh trong các cơ quan của bạn. Kogan cho biết thêm rằng căng thẳng có thể đe dọa tính thẩm thấu của ruột của bạn, tạo ra một con đường cho độc tố đi qua, và do đó, đốt cháy viêm. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ thấy rất nhiều biến đổi về thể chất bao gồm khó khăn về tiêu hóa, lỗ chân lông bị viêm và mụn trứng cá, các triệu chứng hội chứng ruột kích thích, v.v.

Để phục hồi từ điều này, Kogan khuyến nghị sửa đổi chế độ ăn uống là một nơi thông minh để bắt đầu. Vì chúng ta thèm đường và caffeine khi chúng ta chịu áp lực, chúng ta thường có thực phẩm và các thực phẩm khác không mang lại giá trị dinh dưỡng. "Tiêu thụ toàn bộ, thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ cải thiện hệ vi sinh vật. Hỗ trợ thêm từ men vi sinh và men tiêu hóa tốt có thể đảm bảo đường ruột khỏe mạnh và các chất dinh dưỡng được tiêu hóa hợp lý để hấp thụ - trong tình trạng căng thẳng, "cô nói thêm.

Trái tim của bạn đang ở trong trạng thái hoảng loạn

Georgia Witkin, tác giả của Hội chứng căng thẳng nữ, cho biết khi ý thức lựa chọn, kiểm soát hoặc dự đoán của chúng ta đi xuống, căng thẳng của chúng ta tăng lên. Điều này làm cho tất cả mọi thứ từ cơ bắp, não, tim và mạch máu đến gan, thận, tuyến mồ hôi và hệ thống tiêu hóa của chúng ta đều cảnh giác cao độ. "Hormone chiến đấu được giải phóng để tăng huyết áp, nhịp tim, căng cơ và hô hấp, tất cả đều có nghĩa là trong trường hợp khẩn cấp ngắn hạn", cô nói. Sau đó, khi mức adrenaline của chúng ta tăng lên, trái tim của chúng ta có thể co thắt, lỡ nhịp hoặc đập nhập, và Witkin nói rằng chúng ta sẽ có 3 trải nghiệm: tăng thông khí, tăng động, hoặc giảm thông khí.

Vậy làm thế nào để chúng ta bình tĩnh? Cô đề nghị kích hoạt khái niệm "tạm dừng". Thời gian hít thở ngắn này nên kéo dài 20 phút mỗi ngày và có thể được chia thành hai phiên, bốn hoặc tuy nhiên bạn muốn cắt nó. Bạn không cần phải ngồi không thở trong thời gian này, mà thay vào đó, hãy làm điều gì đó để giải phóng tâm trí của bạn và cho phép bản thân kết nối lại với niềm vui. "Mọi thứ đều hoạt động: bạn có thể đọc, thiền, hát, cầu nguyện, tập yoga, chú ý, chơi bài hoặc từ với bạn bè, đọc email vui nhộn, xem một bộ phim hài, cười hoặc mát xa lưng", cô tiếp tục. "Bí quyết là cho phép bản thân một thời gian chờ đợi trong một tình huống căng thẳng."

Tâm trí của bạn bị phân tán

Mặc dù bạn đã chuẩn bị kỹ càng mọi thứ để trình bày với một khách hàng quan trọng, đọc qua ghi chú của bạn hàng giờ và cảm thấy sẵn sàng để thổi bay chúng khi thời gian đến, tuy nhiên bạn không thể đặt các từ lại với nhau khi mọi thứ bắt đầu. Nhà thần kinh học Amy Serin nói rằng khi chúng ta cảm thấy vô cùng căng thẳng, chúng ta sẽ không thể truy cập vào ký ức hoặc thông tin. Và, tâm trí của chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung, bất kể chúng ta đã nghiên cứu bao nhiêu cho một sự kiện. Điều này là do cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái lo lắng, gây nguy hiểm cho tất cả các chức năng không cần thiết cho sự sống còn ngay lập tức phải ngừng hoạt động. Cùng một mạng lưới não, được gọi là mạng lưới cứu cánh, tất cả đều chọn những gì bạn có thể chú ý đến và khi nào. Vì vậy, trong khi bạn muốn chú ý 100% vào dự án của mình, bạn không thể không bị phân tâm bởi bất cứ điều gì và mọi thứ khác. "Nếu mạng lưới cứu hộ của bạn chưa làm được điều đó cho bạn, những nỗ lực có ý thức để điều chỉnh âm thanh và mùi trở nên khó khăn hơn và nếu bạn ở trong trạng thái lo lắng, bạn sẽ khó chịu hơn bởi những điều bạn có thể điều chỉnh , "Cô giải thích.

Để giúp những triệu chứng này, cô đề nghị sử dụng một ứng dụng thiền sẽ dạy các kỹ thuật thở sâu. Những đợt thư giãn ngắn ngủi nhưng vô thức này sẽ có ích vào lần tới khi bạn không thể xử lý một cái gì đó tại nơi làm việc. Điều quan trọng nữa là bao quanh bản thân bạn với những người tích cực, vì vậy hãy gọi điện cho một người bạn khi bạn cần đi bộ qua cơn giận dữ của mình. Hoặc, đi dạo trong đó không khí trong lành có thể làm bạn tỉnh táo - và giảm bớt sự lo lắng.

Ý Nhi/Theo Fast Company

Bạn đang đọc bài viết "4 dấu hiệu Stress rất dễ nhận ra và cách ứng phó" tại chuyên mục Phong cách.