Bà Dương Thanh Thuỷ: Từ người làm thuê đến đến bà chủ Trung Thuỷ Group

16/02/2021 11:14

Bà Dương Thị Thanh Thuỷ sinh năm 1961 (Tân Sửu) là bà chủ Tập đoàn Trung Thủy, được biết đến là người “khai sinh” ra thương hiệu Miss Aodai. 

Năm 2021 là năm Tân Sửu. Theo quan niệm dân gian, trong cuộc đua 12 con giáp, trâu là con vật đứng vị trí thứ 2, đại diện cho sức mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Bởi vậy những người tuổi Sửu đa số sống tự lập, trưởng thành sớm, có tính cách mạnh mẽ và kiên định. Người tuổi này có nhiều ước mơ, hoài bão, ý chí lớn, không ngại khó khăn, nguy hiểm.

Người tuổi Tân Sửu có đức tính đặc trưng là cần cù, chăm chỉ, siêng năng. Chính vì vậy họ thường được mọi người yêu quý và dễ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp. Họ thường có phong thái điềm đạm và chỉn chu, luôn xây dựng được hình ảnh rất đẹp trong mắt mọi người xung quanh.

Bà Dương Thanh Thuỷ, bà chủ Tập đoàn Trung Thuỷ là một trong những nhân vật, doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam sinh năm 1961 (Tân Sửu) - đã xây dựng cả một cơ ngơi đồ sộ là Tập đoàn Trung Thuỷ từ 2 bàn tay trắng. Cuộc đời của bà Thuỷ từng trải qua nhiều thăng trầm từ khi còn nhỏ.

duong-thanh-thuy

Bà Dương Thanh Thuỷ cùng chồng là ông Nguyễn Văn Trung. Ảnh: Doanhnhanhoduongtphcm.vn.

Kể về cuộc đời nhiều sóng gió, bà Dương Thanh Thuỷ từng cho biết: "Ba tôi mất khi tôi còn rất nhỏ, từ đó gia đình có nhiều thay đổi nên tôi đã sống tự lập từ năm lên 6, đi làm "ôsin" cho đến tận năm 16 tuổi để kiếm sống".

Bà Dương Thanh Thuỷ cũng thừa nhận rằng, có thể, những ám ảnh về sự đói nghèo từ thời thơ bé và sự thiếu thốn tình cảm chính là một trong những động lực để giúp bà có được ngày hôm nay. Gian khó tạo cho bà Thuỷ tính cách chịu đựng, cố gắng vượt qua khó khăn và luôn phấn đấu để ngày mai phải hơn ngày hôm nay.

Nữ doanh nhân khởi nghiệp từ những mảnh len vụn, qua bàn tay khéo léo của bà để trở thành những sản phẩm bắt mắt, được bày bán ở các cửa hàng mỹ nghệ trên đường Đồng Khởi. Tuy nhiên, không may bà chủ cửa hàng làm ăn thua lỗ, đóng cửa. Đường cùng, bà Thuỷ khi ấy quyết định đi vay mượn để tự ra thuê chỗ kinh doanh.

Đó có thể coi là bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp lớn về sau của bà Thuỷ, khi đó mới 21 tuổi. Không đủ tiền thuê gian hàng riêng, bà Thuỷ chia chỗ một góc kiốt trên đường Nguyễn Huệ. Nhờ biết tiếng Anh, bà Thuỷ bán hàng cho khách du lịch nước ngoài rất tốt. Bà bán, đổi hàng thủ công mỹ nghệ lấy bơ, thịt hộp, voska, nồi áp suất Nga rồi “phân phối” lại cho người dân.

Sau nhiều năm kinh doanh, bà Thuỷ gom tiền vào mua những căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Huệ, Đông Du. Thời đó giá nhà vẫn rẻ, bà nhanh chóng có trong tay 4, 5 căn nhà lớn, toàn khu trung tâm Sài Gòn.

Tập đoàn Trung Thủy có lịch sử hoạt động từ năm 1994 với ngành nghề kinh doanh ban đầu là cửa hàng mỹ nghệ cao cấp Đông Phương (số 5 Lê Văn Hưu, phường Bến Nghé, Q.1). Nhờ biết 5 thứ tiếng, bà Thuỷ rất có duyên với ngành nghề du lịch, quảng bá, bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, áo dài Việt Nam cho du khách nước ngoài. Thương hiệu Miss Aodai xuất hiện trên thị trường Việt Nam và nhanh chóng trở thành thương hiệu uy tín đối với du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Nhật.

Năm 2002, Công ty TNHH Trung Thủy ra đời và đến năm 2003, Trung Thủy trúng thầu khu đất đấu giá công khai quyền sử dụng đất đầu tiên tại TP.HCM, số 22 - 22 Bis Lê Thánh Tôn, Q.1. Ngày 23/6/2008, Trung Thủy được nâng lên tầm cao mới khi chính thức được cấp giấy phép hoạt động mới với mô hình tập đoàn đa ngành chuyên đầu tư, khai khác, quản lý bất động sản, dịch vụ spa cao cấp, nhà hàng, khách sạn, trạm dừng với các dự án và chi nhánh trải dài từ Bắc chí Nam.

Các dự án bất động sản đầy tham vọng của Trung Thủy đã được triển khai tại TP.HCM có thể kể đến khu tổ hợp văn phòng thương mại và nhà ở cho thuê  Lanscaster Sài Gòn, Annam Spa, cao ốc Miss Aodai 15 tầng tại Quận 1, Lancaster Lincoln, Lancaster Legacy (quận 4), The Lancaster Residence (KĐT Thủ Thiêm), Villa – Lancaster Eden (quận 2)...

Tại Hà Nội, Trung Thuỷ tiếp tục đầu tư thêm nhiều dự án lớn, đáng chú ý như Lancaster Hanoi (Núi Trúc, Ba Đình, TP. Hà Nội); Lancaster Luminaire tại 1152 – 1154 Đường Láng, Láng Thượng, Đống Đa, TP. Hà Nội với tổng diện tích 6.046m2.

Chưa dừng lại ở đó, Trung Thủy còn đầu tư thực hiện Trạm dừng chân Mêkông tại miền Tây và Dự án Trạm dừng chân Hải Vân, cách đường hầm Hải Vân 3km với diện tích giai đoạn 1 là 3ha.

Ngoài ra Trung Thủy còn lấn sang bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tại Đà Nẵng với diện tích sau điều chỉnh là 249.909m2 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng; Khu Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy tại ấp Bình Hải, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (diện tích 100 ha); Khu du lịch Nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy tại Bình Thuận; Khu du lịch Nghỉ dưỡng Trung Thủy (Đà Lạt).

Đặc biệt, trong thời gian gần đây Trung Thủy còn lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp sạch ở Củ Chi. Chia sẻ về hướng đi mới, bà Dương Thanh Thuỷ từng cho biết: "Tôi luôn đau đáu khi nhận thấy rằng Việt Nam là một đất nước thuần nông nhưng vẫn đi nhập khẩu các mặt hàng nông sản, ngay cả từng hạt lúa đến ký thịt heo. Củ Chi là vùng đất cao, nước không nhiễm phèn và nhất là thành phố đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ vào nơi đây".

"Mô hình phát triển của dự án nông nghiệp sạch của Trung Thuỷ là hoàn toàn khép kín, du khách đến trải nghiệm, tận mắt chứng kiến các quá trình canh tác, tự tay hái rau quả nấu ăn chứ không bán trên thị trường trong giai đoạn đầu", bà Thuỷ nói.

Từ năm 2015, bà Dương Thanh Thuỷ dần chuyển giao quyền lực và trọng trách gánh vác Trung Thuỷ Group sang cho con trai cả Nguyễn Trung Tín (sinh năm 1987). Với sự góp mặt của ông Tín, Tập đoàn Trung Thủy bắt đầu rót vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ với dự án "tổ hợp của những giấc mơ khởi nghiệp" Dreamplex.

Ngoài ra, người con thứ Nguyễn Trung Nghĩa (sinh năm 1993) cũng đang điều hành Công ty TNHH Hush Creative (Hush Creative) thành lập từ năm 2013, địa chỉ tại Tầng 12, Tòa nhà Miss Aodai, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, tư vấn, môi giới, kinh doanh bất động sản và quảng cáo.

Theo Nhà Đầu tư

https://nhadautu.vn/doanh-nhan-tuoi-suu-ba-duong-thanh-thuy-tu-nguoi-lam-thue-den-den-ba-chu-trung-thuy-group-d48293.html