Bầu Đức: 'Lương Công Phượng một tháng bằng cầu thủ Việt Nam một năm'

05/07/2019 14:17

Trong buổi lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng Công Phượng với CLB Sint-Truidense V.V, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ thẳng thắn về quan điểm cầu thủ Việt Nam xuất ngoại.

Trong buổi lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng Công Phượng với CLB Sint-Truidense V.V, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ thẳng thắn về quan điểm cầu thủ Việt Nam xuất ngoại.

Sau 2 chuyến xuất ngoại sang Nhật Bản và Hàn Quốc, Công Phượng tiếp tục thử sức mình ở giải vô địch quốc gia Bỉ với điểm đến là CLB Sint-Truidense V.V. Bản hợp đồng với đội bóng châu Âu sẽ kéo dài một năm dưới dạng cho mượn.

"Người Bỉ biết Phượng là ai mà làm thương mại?"

Trả lời các phóng viên báo chí, bầu Đức khẳng định: "Đây hoàn toàn là hợp đồng để đá bóng, không phải thương mại. Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) làm nông nghiệp, công ty sở hữu Sint-Truidense V.V làm thương mại điện tử bên Bỉ đâu có bán về đây, làm sao mà giao lưu kinh doanh với nhau được. Người dân Bỉ làm gì có ai đã biết đến Phượng mà làm thương mại".

"Có thể trong tương lai, các cầu thủ Sint-Truidense V.V sẽ sang giao lưu với HAGL, nhưng hiện tại chưa cần thiết", ông cho biết.

Bầu Đức tham dự lễ ra mắt của Công Phượng với Sint-Truidense V.V. Ảnh: Quang Thịnh.

Trước khi sang châu Âu, Công Phượng đều không thể hiện được gì nhiều trong màu áo các CLB Mito Hollyhock (J.League 2) và Incheon United (K.League). Nhiều ý kiến cho rằng để tiền đạo gốc Đô Lương xuất ngoại sang châu Âu là quá vội vàng.

Bầu Đức thẳng thắn chia sẻ: "Lấy ví dụ như Xuân Trường sang Thái Lan thường xuyên phải ngồi dự bị. Lúc chuẩn bị đi làm gì có ai có kiến thức dự bị đâu. Khi ra nước ngoài, Trường có điều kiện tiếp xúc với hàng loạt cầu thủ và môi trường quốc tế. Cầu thủ có chuyên môn là có thể đi, được đội bóng đối xử sòng phẳng thì vẫn hơn ở Việt Nam một bậc".

"Mọi người có thừa nhận rằng các CLB ở Việt Nam đang nằm mơ đi châu Âu hay không? Có ai lấy được ví dụ về một cầu thủ nào chuẩn bị sang châu Âu không? Xin thưa không có đâu, khó lắm chứ không hề đơn giản", ông khẳng định.

Trong buổi ra mắt Công Phượng với đội bóng Bỉ, bầu Đức cũng tiết lộ lý do HAGL từ chối đưa tiền đạo Nghệ An sang Pháp như dự định ban đầu. Ông chia sẻ: "Tôi chỉ muốn cho Phượng xuất ngoại với hợp đồng cho mượn, còn nếu muốn bán đứt thì đã cho sang Pháp lâu rồi. Tôi chỉ không đồng ý với đội bóng Pháp đúng một điều là họ gài điều khoản nếu Phượng thể hiện tốt thì có thể mua đứt luôn".

"Tôi nói là chịu, bán Công Phượng bán bao nhiêu tiền cho đủ. Thứ tôi quan tâm là khả năng phát triển và con người của Công Phượng", ông nhấn mạnh.

"Ngồi dự bị ở châu Âu cũng là thành công"

Bầu Đức cũng cho biết kể từ khi về Việt Nam, Công Phượng nhận được sự quan tâm của 4 CLB nước ngoài: Pháp, Bỉ và 2 đội Thái Lan.

Ông nói: "Chúng tôi phải có sự lựa chọn môi trường và lương thưởng tốt nhất cho Công Phượng. Lương Phượng một tháng ở nước ngoài bằng lương cả năm của cầu thủ ở Việt Nam thì cớ sao không cho đi? Một Công Phượng đã bằng 12 người khác. Mọi người nói trường hợp của Công Phượng, Xuân Trường là thất bại, vậy có ai chỉ ra người xuất ngoại thành công hộ tôi không?".

"Công Phượng một tháng sang đó đủ để nuôi được 12 cầu thủ ở nhà, thành công quá đi chứ. Cầu thủ Việt Nam ngồi dự bị ở châu Âu cũng là thành công, bởi họ sẽ được ra tập với các ngôi sao châu Âu, những điều đó cầu thủ Việt Nam làm gì có cơ hội? Cầu thủ phải tự tin hội nhập rồi sau đó mới có thời gian để thích nghi. Lúc nào dư luận cũng đả kích dự bị là thất bại, tôi nói thật, dự bị càng nhiều càng tốt, từ đó mới phấn đấu được", bầu Đức thẳng thắn chia sẻ.

Bầu Đức nhận chiếc áo đấu kỷ niệm từ Sint-Truidense V.V. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bầu Đức khẳng định đội bóng của ông đã tạo được nhiều tiếng vang trên thế giới. Ông nói: "Trong 10 năm vừa qua, có nhiều đội bóng nước ngoài biết đến HAGL như Arsenal, các CLB ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Pháp, Bỉ. Tôi muốn hỏi có CLB nào rộng như HAGL không, có CLB nào lấy tiền từ nước ngoài được như HAGL không?".

"Từ xưa các cầu thủ HAGL xuất ngoại không khiến mình phải trả tiền cho thiên hạ, mà họ còn phải đưa tiền lại cho mình. HAGL rõ ràng đã lấy được tiền từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Bỉ. Dù có một đồng cũng là lấy, tiền không quan trọng mà quan trọng là danh dự", ông khẳng định.

Nói về sự lựa chọn đưa các cầu thủ HAGL ra nước ngoài, bầu Đức thẳng thắn tuyên bố: "Tôi không bao giờ tranh chấp vị trí vô địch trong nước mà chỉ muốn cho các cầu thủ đi học ở nước ngoài. Bây giờ chưa thấy đâu, nhưng sau này 10-15 năm nữa, bóng đá Việt Nam sẽ nhìn lại con đường xuất ngoại trước đây. Mình là người mở đường sẵn sàng nhận thất bại, chịu cảnh dự bị hay chỉ trích phê bình".

Bầu Đức tiếp tục bảo vệ cầu thủ của mình khi có ý kiến cho rằng tương lai của Công Phượng ở châu Âu sẽ thường xuyên ngồi trên ghế dự bị.

Ông nói: "Công Phượng không thể ngồi dự bị mãi được đâu. Theo tôi nghĩ đội bóng này cũng chẳng điên mà qua Việt Nam ký hợp đồng với Phượng để cho về ngồi dự bị".

"Cách đây 10 năm, Việt Nam chưa đá với Thái Lan hay Nhật Bản đã thua rồi, bây giờ họ còn phải đuổi theo quả bóng trong chân mình. Nếu cứ tự ti thì biết bao giờ mới thành công. Bóng đá Việt Nam muốn tiến bộ thì phải hội nhập, muốn hội nhập thì phải cho cầu thủ đi ra nước ngoài", ông kết luận.

HAGL bị loại khỏi tứ kết cúp quốc gia trên chấm luân lưu 11 m Chiều 3/7, chủ nhà Quảng Nam giành chiến thắng với tỷ số 5-4 trên chấm luân lưu 11 m sau khi hòa không bàn thắng HAGL trong thời gian thi đấu chính thức ở tứ kết cúp quốc gia 2019.

Quang Thịnh - Bích Hiền

Theo Zing