Bloomberg: Warren Buffett ngày xưa nay còn đâu!

18/11/2018 19:49

Điều gì tạo nên một khoản đầu tư đáng mong ước của Berkshire Hathaway? Không ai ngoài Warren Buffett và các đồng sự có thể biết được điều đó.

Cách đây không lâu, thế giới có tồn tại một kiểu đầu tư mang tên Berkshire Hathaway khá đặc trưng. Chắc là bạn cũng có nghe qua về kiểu đầu tư đấy. Cho dù là dưới dạng mua cổ phiếu công khai hay các thương vụ thâu tóm hoàn toàn, những thương vụ “mua sắm” của Berkshire Hathaway đầy rẫy những khoảnh khắc mà những người bên ngoài đều đồng tình “đúng là phong cách của Warren Buffett rồi”. Không thể phủ nhận được là các lựa chọn cổ phiếu hay mục tiêu thâu tóm trong quá khứ như Coca-Cola, công ty đường sắt BNSF, Dairy Queen, Deere & Co. và chuỗi điểm dừng xe tải Pilot Flying J đều mang đậm dấu ấn của Warren Buffett trong đó.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Nhà Tiên tri của Xứ sở Omaha từ lâu đã tìm kiếm những doanh nghiệp “đơn giản” mà ông có thể hiểu được, với thương hiệu bền vững, nếu không muốn nói là được yêu thích. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp đó có mùi vị thơm ngon (và dù nó chẳng tốt cho sức khỏe của bạn) hay gợi lên hình ảnh của người Mỹ trung lưu yêu nước đang làm việc vất vả, thì có lẽ công ty đó phù hợp với khẩu vị đầu tư của Berkshire Hathaway.

Dù vậy, nhiều khoản đầu tư gần đây của Berkshire Hathaway dường như khiến nhiều người phải bất ngờ (trong đó có cả tác giả bài viết) vì nó quá khác với phong cách của Warren Buffett.

Các công ty công nghệ chưa từng lọt vào tầm ngắm của ông Buffett, bởi lẽ ông không hề hiểu được công ty công nghệ nào sở hữu lợi thế cạnh tranh thực sự như ông đã lý giải trong lá thư gửi tới cổ đông trong năm 1999. Thế nhưng, chỉ gần 2 thập kỷ sau đó, ông lớn công nghệ Apple lại là nơi ông đặt nhiều niềm tin nhất, là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire Hathaway với tổng giá trị lên tới 50 tỷ USD tại thời điểm này. Hôm thứ Tư (14/11), Berkshire còn tiết lộ thêm các động thái đáng tò mò hơn: Berkshire Hathaway đã mua mới cổ phần tại công ty sản xuất phần mềm Oracle, bán ra cổ phiếu Walmart Inc. và mua thêm cổ phiếu ở Delta Air Lines Inc. – một ngành công nghiệp mà ông từng một thời né xa.

Khi thế giới đầu tư điển hình của ông Buffett đã bị thay đổi quá nhiều bởi công nghệ và sự dịch chuyển của nhu cầu khách hàng, thì có lẽ ông cũng cần phải thay đổi và những cổ phiếu đáng tin cậy lúc xưa cũng chẳng còn hấp dẫn như đã từng. Ngành công nghệ mà Berkshire Hathaway từng “ghẻ lạnh” trong một khoản thời gian dài nay lại là nơi trú ngụ của những công ty đắt giá nhất trên thế giới và chúng cũng đang làm thay đổi các lĩnh vực khác. Ngoài ra, ông Buffett cũng đã giao phó quyết định đầu tư cho Todd Combs và Ted Weschler nhiều hơn. Rõ ràng, họ đang đi theo lối đi của riêng mình và ông Buffett cũng ổn với điều đó.

Thế nhưng, thế thì liệu các tiêu chí mang đậm phóng cách của Buffett khi xưa có thể áp dụng cho các siêu thỏa thuận của Berkshire Hathaway trong tương lai hay không? Một người nào đó có thể nghĩ rằng điều gì tạo nên một khoản đầu tư cổ phiếu tốt của Berkshire Hathaway và điều gì tạo nên một thương vụ thâu tóm tốt của Berkshire Hathaway có lẽ cũng tương tự với nhau. Cho dù là trường hợp nào xảy ra, nhà đầu tư có thể cảm thấy yên lòng, biết rằng cho dù ông Buffett và đồng sự đang làm gì đi chăng nữa thì khoản đầu tư của họ vẫn được cho là “thông minh”.

Có lẽ ít ngạc nhiên hơn là khoản đầu tư vào JPMorgan của Berkshire Hathaway. Bởi lẽ, Berkshire Hathaway đang phối hợp với JPMorgan và Amazon về sáng kiến y tế. Ngoài ra, họ cũng tỏ ra lạc quan về các ngân hàng trong thời gian gần đây, bao gồm Bank of America Corp. và PNC Financial Services Group Inc.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bình luận viên Tara Lachapelle trên Bloomberg Opinion.

Tuấn Kiệt (Theo Bloomberg)

FILI

Bạn đang đọc bài viết "Bloomberg: Warren Buffett ngày xưa nay còn đâu!" tại chuyên mục Chứng khoán.