Cả thế giới lo sợ Trump, riêng nữ đại gia Việt Nam này lại vui mừng

23/10/2018 16:42

Nữ hoàng miền Tây Trương Thị Lệ Khanh chứng kiến tài sản cá nhân tăng đột biến lên mức cao kỷ lục. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung với những quyết định chấn động của ông Donald Trump có lợi cho nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt.

Nữ hoàng miền Tây Trương Thị Lệ Khanh chứng kiến tài sản cá nhân tăng đột biến lên mức cao kỷ lục. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung với những quyết định chấn động của ông Donald Trump có lợi cho nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt.

CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) vừa công bố lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước và vượt xa kế hoạch (vượt khoảng 70%) đặt ra cho năm 2018.

Riêng trong quý 3, VHC ghi nhận lợi nhuận hơn 600 tỷ đồng nhờ doanh thu tăng vọt so với cùng kỳ, trong khi chi phí bán hàng giảm và giá vốn bán hàng tăng không đáng kể. Đây cũng là thời điểm mà ông Donald Trump kích hoạt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Cổ phiếu của bà trùm cá tra Trương Thị Lệ Khanh tiếp tục trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi liên tiếp lập kỷ lục mới. Cổ phiếu VHC lên đỉnh cao và lần đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 đồng/cp bất chấp thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn đang đi xuống và xa dần đỉnh cao 1.204 điểm ghi nhận hồi đầu tháng 4.

Trong 5 tháng qua, cổ phiếu VHC tăng vọt từ dưới 50.000 đồng lần đầu tiên lên trên ngưỡng 109.000 đồng/cp.

Bà Trương Thị Lệ Khanh lọt top 15 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, với túi tiền đạt gần 4 ngàn tỷ đồng và là người phụ nữ tự thân giàu thứ 2 TTCK.

Bà Khanh hiện là chủ tịch HĐQT Thủy sản Vĩnh Hoàn và là cổ đông lớn nhất, nắm giữ gần 40 triệu phần VHC (gần 43%).

Bà Trương Thị Lệ Khanh.

Hàng loạt cổ phiếu thủy sản gần đây tăng giá mạnh. Trong 3 tháng qua, cổ phiếu HVG của Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh cũng tăng rất mạnh, từ mức 2.300 đồng/cp lên 6.000 đồng/cp.

Nhiều cổ phiếu thủy sản khác tăng mạnh.

Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng và triển vọng kinh doanh khá sáng sủa.

Thủy sản Minh Phú (MPC) của vợ chồng vua tôm Lê Văn Quang - Chu Thị Bình chứng kiến sản xuất tăng 18% so với cùng kỳ, sản lượng xuất khẩu cũng tăng ở mức tương tự.

CTCP Chiếu xạ An Phú cũng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, vượt 76% kế hoạch năm do thị trường thủy sản thuận lợi.

Riêng công xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam - VHC được đánh giá là hưởng lợi lớn từ căng thẳng Mỹ - Trung. Xuất khẩu của VHC sang cả 2 thị trường này đều tăng mạnh. Triển vọng tương lai của Vĩnh Hoàn càng trở nên rõ ràng hơn khi Việt Nam chính thức được đưa vào danh sách các nước đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn vào My.

Theo báo cáo của CTCK BVSC, cuộc chiến thương mại leo thang không ngừng giữa Mỹ và Trung Quốc mang đến cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn.

Việc Mỹ mới đây công nhận cá tra của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ trong khi 11 nước không không đủ điều kiện được xem là một thông tin hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp nội địa.

Trung Quốc và Thái Lan là 2 nước khác cũng đủ điều kiện. Tuy nhiên, trong gói đánh thuế mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế 10% lên sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi cuộc chiến Mỹ - Trung được dự báo sẽ kéo dài thì đây được xem là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam giành nốt thị phần nhỏ còn lại tại nước Mỹ.

Vĩnh Hoàn và Hùng Vương thậm chí còn được hưởng lợi lớn hơn bởi nằm trong số ít các doanh nghiệp hưởng thuế chống bán phá giá bằng 0. Nếu kết quả cuối cùng của POR14 (có hiệu lực từ tháng 4/2019) không có gì thay đổi, Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh và Thủy sản Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh sẽ tiếp tục hưởng lợi trong năm 2019.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời vẫn khá lớn. Vn-Index biến động mạnh quanh ngưỡng 950-970 điểm.

Hàng loạt cổ phiếu trong nhiều nhóm ngành giảm điểm như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, xây dựng, dầu khí. Nhóm cổ phiếu dệt may và thủy sản cũng chịu áp lực bán mạnh nhưng vẫn còn nhiều cổ phiếu tăng giá. VHC thậm chí tăng kịch trần.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) thận trọng trong các dự báo.

SHS cho rằng, thanh khoản vẫn duy trì ở mức dưới trung bình 20 phiên cho thấy thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn tích lũy với xu hướng ngắn hạn còn chưa rõ ràng. Trên góc độ kỹ thuật, khoảng trống giá xuống 970-990 điểm sẽ tiếp tục là kháng cự mạnh trong các phiên tới và vùng 930-940 điểm sẽ là hỗ trợ mạnh trong trường hợp thị trường điều chỉnh.

VDS khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn hiện tại và ưu tiên nắm giữ tiền mặt hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/10, Vn-Index giảm 4,85 điểm xuống 953,51 điểm; HNX-Index giảm 0,55 điểm xuống 107,55 điểm. Upcom-Index giảm 0,05 điểm xuống 52,42 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,4 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet