VinMart

CEO Bách Hóa Xanh Trần Kinh Doanh: 'Hoàn trả chênh lệch, đền khách hàng 100.000 đồng/lần mua hàng

22/07/2021 21:45

Ông Trần Kinh Doanh - CEO Bách Hoá Xanh - cho biết: "Trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và chúng tôi đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra chính sách đền bù thiệt hại mới áp dụng từ 21/7 trở đi: đền bù phần chênh lệch thiệt hại và tặng khách hàng 100.000 đồng/lần mua hàng".

Sáng 22/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã làm việc với hệ thống Bách Hóa Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh. Theo Tổ công tác đặc biệt, chuỗi cửa hàng này đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm... Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên chuỗi cần chấn chỉnh vì theo quy định nếu có sai phạm sẽ phải xử lý.

mwg-ong-doanh-7579-1626960401-1626965004.png
CEO Bách Hóa Xanh báo cáo tại buổi làm việc sáng ngày 22/7. Nguồn: Bộ Công Thương

Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết chuỗi hiện nay có gần 2.000 điểm bán hàng trải dài trên 24 tỉnh phía Nam với lực lượng lao động 20.000 người, riêng tại TP HCM có 560 cửa hàng. Lượng hàng hóa luân chuyển qua hệ thống khoảng 1.300 - 1.500 tấn/ngày, gồm thực phẩm tươi sống và những hàng hóa thiết yếu khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số kênh phân phối khác bị hạn chế, lưu lượng hàng hóa qua hệ thống Bách Hóa Xanh tăng lên gấp đôi, từ 2.000- 3.000 tấn/ngày.

Trong mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có từ 3.000- 5.000 mã sản phẩm khác nhau, phần lớn trong số hàng hóa này giá không tăng lên. Tuy vậy, trong những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng nhiều so với bình thường và cả gần đây đã dần ổn định trở lại.

Lãnh đạo Bánh Hóa Xanh trần tình trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và hệ thống đã khắc phục. Đồng thời, hệ thống Bách Hóa Xanh trong ngày 21/7 thông báo hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng. Lãnh đạo Bách Hóa Xanh cũng cam kết trong thời gian tới hệ thống sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định và cố gắng ở mức cao nhất để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

bhx-hinh-7507-1626960401-1626965004.png
Nguồn: Bộ Công Thương

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận những đóng góp của hệ thống Bách Hóa Xanh trong việc tham gia vào các chương trình bình ổn, kết nối thị trường. Doanh nghiệp cũng rất tích cực đảm bảo cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng Chỉ thị 16. Với những vi phạm, Thứ trưởng yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục ngay.

Nhận định thị trường cung ứng hàng hóa trong giai đoạn tới sẽ có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu chuỗi cửa hàng thực phẩm cần tăng cường nguồn hàng, tăng việc bán hàng lưu động, nhất là với hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản đến thời vụ để hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất.

Bộ Công Thương đề nghị Bách Hóa Xanh hài hòa lợi ích kinh doanh và việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình kinh doanh, cung ứng hàng hóa nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp cần báo cho địa phương và Bộ Công Thương để có sự phối hợp, tháo gỡ kịp thời.

Ngày 16/7, theo phản ánh của một số người dân về việc chuỗi này tăng giá bán so với giá niêm yết, đặc biệt một số mặt hàng nông sản trong mùa dịch. Sau quá trình kiểm tra, một số cửa hàng tại Đắk Lắk, Sóc Trăng bị phạt hành chính vì bán giá cao hơn, hoặc khác giá niêm yết.

Trước những lùm xùm tăng giá bán một số mặt hàng mùa dịch, ban lãnh đạo chuỗi Bách Hóa Xanh đã có văn bản khẳng định không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Ban lãnh đạo cũng thực hiện rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành, tìm kiếm giải pháp xử lý cũng như quyết định các hành động hướng đến việc kiểm soát giá bán.

Ngoài ra, chuỗi sẽ mở thêm 35 điểm bán thực phẩm xuyên đêm tại TP HCM. Các điểm bán hàng được mở 24/24 từ 0h ngày 19/7 trên các địa bàn từ TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, quận 5, quận 10 tới huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi... Việc mở thêm các điểm bán hàng xuyên đêm nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày từ gạo, sữa, trứng, đường, muối, dầu ăn… tới các sản phẩm tươi như rau củ, trái cây.

Bách Hoá Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm được Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) giới thiệu lần đầu vào năm 2017. Tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng đạt 10.600 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ, đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu cho tập đoàn.

Tường Như/NDH