Chọn “ngách” nào cho phòng khám thẩm mỹ

11/12/2019 21:40

Để tìm thấy "đại dương xanh" trong những  “ngách” cực hẹp nhưng lại rộng cửa thành công của ngành làm đẹp, doanh nghiệp cần hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng.

Phân khúc là “ngách” quan trọng của “đại dương xanh”

Mới đây, Phúc Sinh Group vừa ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh do công ty nghiên cứu và sản xuất thành công. Điều đặc biệt ở chỗ đây là sản phẩm lần đầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam và trên cả thế giới. Như vậy, ở vị thế của Vua hồ tiêu Việt Nam, với sự ra mắt này Phúc Sinh tiếp tục khẳng định đẳng cấp người dẫn đầu, tiên phong khai phá “đại dương xanh” của thị trường tiêu Việt Nam và thế giới.

Trong một thế giới phẳng và thị trường kinh doanh luôn có nhiều biến động, mở lối đi riêng không còn là lợi thế cạnh tranh mà là điều kiện tiên quyết để DN có thể lấp đầy những chỗ trống của thị trường. Nhìn lại những câu chuyện thành công trong việc khai phá đại dương xanh, có thể thấy “ngách” để các DN đặc biệt là DN mới thành lập “lách” cũng rất đa dạng.

Đó có thể ngách về giới tính như huyền thoại X Men đã từng tiên phong trong lĩnh vực dầu gội dành cho nam giới hay gần đây trong thị trường F&B có Morico và mì cay Sasin đánh vào đối tượng khách hàng và tính năng sản phẩm.

Cụ thể, mì cay Sasin nhắm vào nhờ nhắm tới những thực khách ít tiền, nhất là đối tượng sinh viên và “riêng một bản sắc” với tính chất cay. Còn Morico lại tập trung phục vụ đối tượng … trung cao cấp và mở rộng danh mục menu tráng miệng để xứng đáng với danh xưng “thiên đường tráng miệng”.

Chiến lược thị trường ngách (niche market) chính là việc doanh nghiệp tập trung vào một phần nhỏ của thị trường, một nhóm đối tượng, phân khúc thị trường nhất định.

Tập trung vào khách hàng, tập trung vào vấn đề thực sự của họ

Như vậy, chỉ riêng việc tập trung vào phân khúc hay đối tượng khách hàng cũng có thể tạo ra “thế giới mới” cho các thương hiệu. Tuy nhiên, muốn tiến sâu vào thị trường và “giành” được tâm trí khách hàng trong dài hạn, việc thấu hiểu và giải quyết triệt để các vấn đề thực sự của họ sẽ mang lại nhiều ưu thế, đặc biệt là đối với DN mới thành lập.

Với đặc thù của một lĩnh vực kinh doanh “xa xỉ” dành cho những người đã bước qua những nhu cầu vật chất cơ bản, ngành làm đẹp thường hướng đến các đối tượng “có tiền” ở các khu vực thành phố.

Tuy nhiên, khi mới ra đời, tân binh" phòng khám thẩm mỹ Genki Dermatology (Genki Derma) lại chọn hướng đi là tập trung vào tầng lớp trung lưu trở lên, những người phụ nữ độc lập, tự chủ tài chính, sinh sống ở Tp.HCM, các tỉnh Miền Tây, Đông Nam Bộ,...

Nghiên cứu sâu hơn về khách hàng “nông thôn”, Genki đưa ra quan điểm cho rằng kiểu người nông thôn chân chất, thực tế sẽ coi tính hiệu quả (điều trị, chất lượng y tế) rất quan trọng nhưng vẫn không quên “nhu cầu thụ hưởng và chiều chuộng bản thân” của mình.

“Chân dung khách hàng” đến với Genki được mô tả là những người phụ nữ yêu thích phong cách phục vụ chân thành, chu đáo nhưng vẫn đòi hỏi sự chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, cao cấp của một phòng khám chất lượng. Đó cũng là yếu tố để thu hút phần lớn khách hàng không chỉ tại trung tâm thành thị mà còn đến từ các khu vực lân cận.

Đối tượng mà phòng khám thẩm mỹ Genki Derma nhắm đến là  những người phụ nữ độc lập, tự chủ tài chính, sinh sống ở Tp.HCM, các tỉnh Miền Tây, Đông Nam Bộ,...

Mặt khác, lý do ra đời của phòng khám thẩm mỹ Genki Derma cũng xuất phát từ trăn trở của nhà đồng sáng lập trước thực trạng ô nhiễm môi trường nặng nề và thực tế đa số phụ nữ Việt Nam thiếu sự chuẩn bị về mặt thông tin, dẫn tới sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhiều khi ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ và vẻ đẹp. Chính từ trăn trở đó, bà Trương Thị Nguyệt, nhà đồng sáng lập Genki đã lặn lội đi nhiều nước để học hỏi và mang mô hình chuỗi phòng khám Genki Derma về Việt Nam.

Bà Nguyệt tự sự: “Đa số chị em phụ nữ độ tuổi trên 40 đến 55 đều có vấn đề về da. Tốc độ lão hóa ngày càng đẩy nhanh, đặc biệt là ở thành thị, do ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, vấn nạn xã hội dẫn đến chị em có nhiều lo lắng, căng thẳng, stress dẫn tới nếp nhăn nhiều hơn, da chảy xệ xuống, chàm bớt xuất hiện ở vô số những vị trí không mong muốn…

Chính vì vậy, chúng tôi xác định Genki Derma không phải chỉ là nơi thư giãn, làm đẹp kiểu hưởng thụ, mà là địa chỉ điều trị các bệnh lý về da, giữ gìn tuổi xuân cho chị em phụ nữ nhưng phải đảm bảo: giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài và củng cố sức khoẻ từ bên trong”.

Bà Trương Thị Nguyệt, nhà đồng sáng lập Genki đã lặn lội đi nhiều nước đặc biệt là Nhật Bản để học hỏi và mang mô hình chuỗi phòng khám Genki Derma về Việt Nam.

Chú trọng hiệu quả điều trị

Với thiết kế không gian tối giản vừa tiện ích nhưng cũng rất hiện đại của phòng khám, Genki đưa ra định hướng không phải khách hàng đến đây để nghỉ ngơi thư giãn như các Spa thông thường mà là quá trình điều trị một cách thực tế, hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ con người.

Xác định như thế, nên Genki Derma cung cấp tới người làm đẹp những điều trị mang tính khoa học (clinical) và điều này cũng được thể hiện ngay từ cái tên, hướng tới con người vì Genki trong tiếng Nhật có nghĩa là khỏe và đẹp.

Khác với các Spa thẩm mỹ đẳng cấp thường thu hút khách hàng bằng không gian sang trọng, lộng lẫy, Genki Derma được thiết kế không gian tối giản kiểu Nhật, vừa vặn tiện ích nhưng cũng rất thân thiện, và vẫn hiện đại, thể hiện sự đầu tư trong tư duy kiến trúc. Điều này khiến khách hàng có thể cảm nhận tích cực rằng đến đây là được tiếp nhận quá trình điều trị một cách thực tế, hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Không cầu kỳ, lộng lẫy, Genki Derma được thiết kế không gian tối giản kiểu Nhật, vừa vặn tiện ích nhưng cũng rất thân thiện, và vẫn hiện đại, thể hiện sự đầu tư trong tư duy kiến trúc.

Để tối ưu hiệu quả điều trị Genki Derma cũng đặc biệt chú trọng tới việc đầu tư vào công nghệ chẳng hạn như máy móc hiện đại nhất phải kể đến là công nghệ Thermage FLX (công nghệ trẻ hóa da), Công nghệ Laser CO2 Fractional (công nghệ trị sẹo và tái tạo da), Platelet Rich Plasma (điều trị sẹo rỗ và trẻ hóa làn da)....

“Genki mong muốn mang lại những giá trị, những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và nhân viên của mình, đồng thời với việc vận hành tốt một doanh nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn tạo thêm những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng Việt” - Bà Nguyệt nhấn mạnh.

 

Hoài Anh/Theo VBI

 

Bạn đang đọc bài viết "Chọn “ngách” nào cho phòng khám thẩm mỹ" tại chuyên mục Chuyện thương trường.