Cổ phiếu Coteccons, Bảo Việt bị loại khỏi VN30

22/07/2020 10:15

Cổ phiếu KDH (Khang Điền) và Tài chính Hoàng Huy sẽ được bổ sung vào nhóm VN30 khi danh sách mới có hiệu lực từ đầu tháng 8.

Cổ phiếu KDH (Khang Điền) và Tài chính Hoàng Huy sẽ được bổ sung vào nhóm VN30 khi danh sách mới có hiệu lực từ đầu tháng 8.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2020. Đúng như dự đoán của nhiều công ty chứng khoán trước đó, hai cổ phiếu CTD (Coteccons) và BVH (Bảo Việt) bị loại khỏi danh mục.

Thay thế vị trí của của hai mã trên là KDH (Khang Điền) và TCH (Tài chính Hoàng Huy). 5 mã nằm trong danh mục cổ phiếu dự phòng VN30 là Gex (Thiết bị điện Việt Nam), PDR (Phát Đạt), PHR (Cao su Phước Hòa), KBC (Kinh Bắc), DXG (Đất Xanh). Danh sách này có hiệu lực từ 3/8.

Bộ chỉ số VN30 được HoSE lần đầu giới thiệu năm 2012. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ chỉ số VN30 được HoSE triển khai từ năm 2012. Rổ VN30 gồm 30 cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE đứng đầu về giá trị vốn hóa dựa trên khối lượng cổ phiếu thật sự tự do lưu hành trên thị trường (free float) và thanh khoản. Danh mục cổ phiếu thuộc VN30 sẽ được cập nhật 6 tháng một lần.

Việc tính toán giá trị vốn hóa theo free float giúp rổ VN30 loại trừ các cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng theo quy định và do tỷ lệ nắm giữ của nhóm ít có khả năng giao dịch như cổ đông thuộc HĐQT, ban điều hành, ban kiểm soát và tổ chức có liên quan của công ty, cổ đông Nhà nước, cổ đông chiến lược.

HoSE cũng cho biết do áp dụng tiêu chí tính thanh khoản cao nhất với cổ phiếu VN30 nên thị giá các cổ phiếu trong danh mục sẽ phản ánh tốt nhất mối quan hệ giữa cung - cầu. Qua đó, hạn chế hiện tượng làm giá thường xảy ra với những cổ phiếu có thanh khoản kém.

Việt Đức

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Coteccons, Bảo Việt bị loại khỏi VN30" tại chuyên mục Chứng khoán.