Cổ phiếu doanh nghiệp 'ông trùm' Nguyễn Bá Dương lao dốc, cổ đông 'xót tiền'

18/06/2019 23:36

Cổ phiếu CTD của Công ty CP Xây dựng Coteccons tiếp tục gây thất vọng lớn cho cổ đông khi giảm giá mạnh trong sáng nay và đã xuống đáy 3 năm. Đáng nói là đà giảm của cổ phiếu 'nóng' một thời vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cổ phiếu CTD của Công ty CP Xây dựng Coteccons tiếp tục gây thất vọng lớn cho cổ đông khi giảm giá mạnh trong sáng nay và đã xuống đáy 3 năm. Đáng nói là đà giảm của cổ phiếu 'nóng' một thời vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thị trường chứng khoán sáng nay (18/6) tiếp tục gây thất vọng với việc các chỉ số đều tạm dừng dưới mức tham chiếu sau thời gian “cân não” của các nhà đầu tư. VN-Index giảm 4,61 điểm tương ứng 0,49% còn 942,34 điểm trong khi HNX-Index rung lắc mạnh và đánh mất 0,12 điểm tương ứng 0,12% còn 103,38 điểm.

Trên quy mô toàn thị trường, số lượng mã giảm giá áp đảo so với số mã tăng. Cụ thể, có 300 mã giảm và 25 mã giảm sàn so với 182 mã tăng và 26 mã tăng trần.

Có vẻ như thị trường đang thiếu các mã dẫn dắt. Bằng chứng là không có mã nào có đóng góp đáng kể cho VN-Index. Mã có tác động tích cực nhất là HPG thì cũng chỉ góp cho VN-Index 0,16 điểm, kế đến là SJS với 0,03 điểm.

Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực đến VN-Index là TCB và 3 mã họ “Vin” là VHM, VIC, VRE… Tuy vậy, tác động của những mã này cũng không quá lớn: TCB khiến chỉ số chính mất 0,63 điểm; VHM và VIC mỗi mã lấy mất của VN-Index gần 0,5 điểm.

Thanh khoản thị trường “mất hút”. Khối lượng giao dịch trên HSX trong sáng nay khiêm tốn mức 76,5 triệu cổ phiếu tương ứng 1.623,7 tỷ đồng và con số này trên HNX là 10,12 triệu cổ phiếu tương ứng 127,89 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch Coteccons

Cổ phiếu CTD của Công ty CP Xây dựng Coteccons tiếp tục gây thất vọng lớn cho cổ đông khi giảm giá mạnh, mất thêm 2.200 đồng tương ứng 2,2% còn 96.900 đồng. Mã này đã có 5 phiên liên tục giảm giá chỉ trong khoảng 1 tháng giao dịch vừa qua (tính từ phiên 17/5), đã đánh mất tới 22.100 đồng/cổ phiếu, tức “bốc hơi” khoảng 18,6% giá trị.

Mức thị giá của CTD trong phiên giao dịch sáng nay là mức giá thấp nhất của mã này trong suốt 3 năm qua và có vẻ như cổ phiếu của “ông trùm” ngành xây dựng Việt Nam vẫn đang “dò đáy”, chưa biết liệu bao giờ mới có thể “cầm máu” và lấy lại thời hoàng kim. Hồi cuối năm 2017, giá cổ phiếu CTD từng đạt mức 230.000 đồng.

Hiện tại, cổ đông cũng như nhà đầu tư đang có những mối băn khoăn về vấn đề nội bộ tại Coteccons. Sự chia rẽ tại “ông lớn” này thể hiện rõ qua câu chuyện sáp nhập Ricons nhiều ồn ào trong thời gian qua.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, kết thúc quý đầu năm, Coteccons đạt 4.249 tỷ đồng doanh thu thuần (giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ) và 189 tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm gần 35% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý có lợi nhuận thấp nhất 15 quý kể từ quý II/2015 trở lại đây của Coteccons.

Diễn biến cổ phiếu CTD trong 1 năm qua

Trở lại với thị trường chứng khoán, VCBS cho rằng, mặc dù dòng tiền bắt đầu cho dấu hiệu quay lại thị trường nhưng áp lực bán vẫn còn tương đối mạnh và vẫn có thể gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, những diễn biến bất ổn của kinh tế vĩ mô thế giới cũng khiến cho thị trường có thể tiếp tục trầm lắng cho ít nhất cho tới khi thông tin mới được đưa ra trong cuộc họp chính sách tiền tệ của FED giữa tuần này.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nhị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt và cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, chờ đợi những xu hướng rõ ràng hơn của VN-Index sau khi các quỹ ETF hoàn thành kỳ tái cơ cấu trong tuần này.

Theo Dân trí

Theo PetroTimes