Đại gia Huế đồn dính Vũ Nhôm: Gánh tiền 500 triệu USD, đòi nợ đến bao giờ

30/10/2018 10:36

Gánh nặng nợ ngân hàng vẫn ngày một tăng lên, khoản phải thu lên tới gần 500 triệu USD trong khi nợ xấu vẫn ở mức ngàn tỷ, đại gia người Huế bị đồn dính Vũ Nhôm vẫn còn nhiều việc phải lo.

CTCP Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018. Theo đó, doanh nghiệp của đại gia người Huế Lê Viết Hải đang đối mặt với khối nợ ngân hàng tiếp tục gia tăng thêm cả ngàn tỷ, trong khi khoản phải thu không ngừng tăng và đã lên tới gần 10,8 ngàn tỷ đồng (gần 500 triệu USD).

Tập đoàn Hòa Bình của ông Hải hiện có tổng các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 10,8 ngàn tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 9,2 ngàn tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó, phải thu ngắn hạn của khách hàng là hơn 3,6 ngàn tỷ đồng; phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng là hơn 6 ngàn tỷ đồng.

Khoản nợ xấu không phát sinh. Theo báo cáo, tính tới cuối tháng 6/2018, nợ quá hạn của HBC lên tới gần 1,24 ngàn tỷ đồng. Ba cái tên được nêu danh gồm: Xây dựng Uyên Sang An (135 tỷ đồng), Hóa dầu Quân đội (27 tỷ đồng) và May Lê Trực (gần 18 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản lớn nhất, khối nợ xấu gần 1.057 tỷ đồng không được nếu chính danh, chỉ ghi ghi là nợ xấu khác.

Đại gia Huế đồn dính Vũ Nhôm: Gánh tiền 500 triệu USD, đòi nợ đến bao giờ
Khoản phải thu tăng mạnh.

Khoản phải thu phình to vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng và chiếm 70% tổng tài sản khiến lãi ròng của Hòa Bình giảm quý thứ 3 liên tiếp. Lợi nhuận sụt giảm 14% xuống còn 200 tỷ đồng. Chí phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh gần gấp đôi lên 145 tỷ đồng.

Đại gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng Lê Viết Hải tiếp tục chứng kiến vận đen chưa dứt sau một loạt sốc tin đồn liên quan tới Khaisilk và Vũ Nhôm. Do vay nợ ngắn hạn ngân hàng tăng thêm 500 tỷ đồng lên hơn 4,7 ngàn tỷ đồng trong khi phải thu tăng vọt và lợi nhuận giảm khiến cổ phiếu HBC tiếp tục giảm mạnh.

HBC giảm 8 phiên liên tiếp vừa qua và hiện chỉ còn 21.000 đồng/cp. Cổ phiếu này đã giảm 42% trong vòng 1 năm qua. Túi tiền của ông Lê Viết Hải cũng bơi hơi ở mức tương tự.

Trước đây, HBC liên tiếp gặp những tin đồn và là một trong số ít cổ phiếu giảm mạnh cả khi thị trường chứng khoán (TTCK) ồ ạt tăng điểm, bất chấp kết quả kinh doanh khá ấn tượng và là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam.

Cổ phiếu HBC giảm mạnh bắt đầu từ tháng 10/2017 sau khi dính tin đồn bị Khaisilk sù nợ hàng ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp này sau đó còn dính nghi án có quan hệ thân thiết với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), một doanh nhân đã bị bắt và khởi tố với 1 loạt các tội danh, trong đó có liên quan tới sai phạm mua bán đất công tại Đà Nẵng.

Trước vụ “dính dáng Vũ Nhôm”, cuối 2017, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng đã dính tin đồn Hoà Bình bị KhaiSilk xù nợ 2.500 tỷ đồng còn ông Lê Viết hải dính tin đồn bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi.

Khi đó, theo giám đốc đối ngoại Nguyễn Hữu Hiền, tin đồn thất thiệt bao gồm việc HBC bị KhaiSilk xù nợ dự án đã thi công ở Quận 7, với số tiền lên tới khoảng 2.500 tỷ đồng. Tin đồn về lợi nhuận sau thuế quý 3/2017 của HBC chỉ đạt 140 tỷ đồng. Và tin đồn về việc HBC không đòi được nợ của FLC Sầm Sơn, và quý 3/2017 phải trích lập dự phòng thêm 40 tỉ nên LNST của quý sẽ rất thấp.

Đại gia Huế đồn dính Vũ Nhôm: Gánh tiền 500 triệu USD, đòi nợ đến bao giờ
Ông Lê Viết Hải.

Gần đây, HBC chịu thêm áp lực giảm chung trên TTCK khi VN-Index xuyên thủng ngưỡng 900 điểm sau 8 phiên giảm liên tiếp.

Áp lực giảm đỡ hạ nhiệt nhưng nhiều cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và xây dựng vẫn khá yếu sau khi có thông tin ngân hàng sẽ thắt chặt tín dụng để kiểm soát lạm phát.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu đã bước vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Do đó, BVSC kỳ vọng thị trường sẽ sớm cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Trong khi MBS cho rằng, đáy của thị trường khó có thể được hình thành chỉ qua “một đêm”, thị trường cần tìm thấy một vùng hỗ trợ mạnh trước khi có thể phục hồi trở lại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/10, Vn-Index giảm 12 điểm xuống 888,82 điểm; HNX-Index giảm 0,62 điểm xuống 101,17 điểm. Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 50,94 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 3,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet