‘Đại gia ở ẩn’ ứng cử vào HĐQT của PNJ

07/06/2020 10:31

PNJ dự kiến bầu bổ sung nhân sự sau khi ba thành viên Hội đồng quản trị xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Một trong số đó là nhân vật từng thuộc nhóm đại gia trên sàn chứng khoán nhưng đã thoái lui cách đây nhiều năm.

PNJ đang dần mở lại số cửa hàng đã đóng vì Covid-19. Nguồn: PNJ.

Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2020, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố ba ứng cử viên vào vị trí thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó có ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam.

Theo thông tin giới thiệu, ông Hải là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam từ năm 2001 đến nay. Alphanam là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực điện công nghiệp, sau được mở rộng ra đa ngành từ tài chính, sản xuất công nghiệp, dịch vụ và bất động sản. Cổ phiếu Alphanam từng một thời lừng lẫy trên sàn chứng khoán giai đoạn 2010. Theo đó, ông Hải đã từng có mặt trong danh sách TOP 20 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản ước tính khi đó hơn 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến giai đoạn 2012, Alphanam thua lỗ liên tiếp, chủ yếu do phải trích lập quỹ dự phòng các công ty con, công ty liên kết hoạt động kém hiệu quả. Đến năm 2013, ông Hải hủy niêm yết, Alphanam trở thành công ty gia đình, lấy lĩnh vực bất động sản làm hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Forbes Việt Nam vào đầu năm ngoái, ông Hải cho biết đã lùi về giữ vai trò cố vấn cho hai người con thay thế mình, giảm trên 70% lượng công việc chính của tập đoàn.

Ngoài ông Hải, trong lần ứng cử sắp tới còn có bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Talentnet. Cả bà Trinh và ông Hải đều không sở hữu cổ phần PNJ.

Nhân vật ứng cử thứ 3 là bà Trần Phương Ngọc Thảo (sinh năm 1984), là con gái lớn của Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung và ông Trần Phương Bình. Bà Ngọc Thảo tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý kinh tế tại Đại học Oxford (Anh), sau đó nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của London Business School và bằng tiến sĩ kinh tế học tại Đại học Harvard (Mỹ).

Hiện tại, bà Thảo là Giám đốc trung tâm chuyển đổi số hóa của PNJ, nắm giữ 5,74 triệu cổ phiếu PNJ (tương ứng khoảng 2,5% số cổ phần).

Hiện tại, Hội đồng quản trị PNJ chỉ còn sáu người. Cuối tháng 5 vừa qua, ông Robert Alan Willet, thành viên HĐQT độc lập, tuyên bố từ nhiệm sau hai năm gắn bó nhưng không tiết lộ lý do. Cuối tháng 2 vừa qua, hai thành viên khác cũng xin từ nhiệm là bà Phạm Vũ Thanh Giang và bà Phạm Thị Mỹ Hạnh vì lý do cá nhân.

Năm 2020, PNJ đặt kế hoạch doanh thu gần 14.490 tỉ đồng, giảm 15% so với năm trước và giảm 31% so với kế hoạch ban đầu. Còn lợi nhuận sau thuế khoảng 832 tỉ đồng, giảm 30%. Trong quí 1 đầu năm nay, PNJ đạt lần lượt 5.050 tỉ đồng doanh thu và 500 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế. Kết quả này có sự đóng góp đáng kể của việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và nền tảng số hóa đã được khởi động từ năm 2018.

Dũng Nguyễn/TBKTSG

https://www.thesaigontimes.vn/304381/dai-gia-o-an-ung-cu-vao-hdqt-cua-pnj.html