'Đau đầu' với những kênh đầu tư mùa dịch

24/03/2020 11:07

Nhiều người lúng túng về quyết định lựa chọn kênh đầu tư giữa dịch Covid-19: mua vàng, gửi tiết kiệm, bất động sản, chứng khoán hay nằm im chờ thời.

Trả lời cho câu hỏi "nên bỏ tiền vào đâu trong mùa dịch?", độc giả Abm Thanh Khê phân tích:

- Kênh bất động sản: Không nên đầu tư vì kênh này mới chỉ bước vào đầu chu kỳ giảm sau khi đã tăng quá mạnh hai năm gần đây, số tiền 100 triệu đồng cũng quá nhỏ so với kênh này.

- Vàng: Chỉ mua khi vàng thế giới về 1.380 đôla trước khi lên 1.800 đôla vào quý III, tuy nhiên chênh lệch mua/ bán tại Việt Nam quá nhiều nên cũng khó lãi.

- Gửi tiết kiệm: Lãi suất hiện nay tương đối thấp nếu gửi dưới sáu tháng.

- Chứng khoán: Rủi ro cao là chứng khoán sẽ tiếp tục đà lao dốc do nền kinh tế bế quan toả cảng, hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ.

Do vậy, bạn nên:

1. Gửi tiết kiệm 30% khoản tiền với kỳ hạn dưới ba tháng cho mục địch linh hoạt khi cần rút.

2. Gửi tiết kiệm 30% khoản tiền với kỳ hạn sáu tháng đến một năm cho lãi suất tương đối cho mục tiêu dài hạn khác sau này (ví dụ có tiền đầu tư khi các kênh bất động sản, chứng khoán phục hồi).

3. Khoản tiền 40% còn lại có thể đầu tư dần vào kênh chứng khoán vào nửa cuối tháng tư (đầu quý II) khi tình hình dịch bệnh ổn và mức chiết khấu đã phản ánh hết vào giá giảm.

Cũng ủng hộ giải pháp chia nhỏ khoản tiền đầu tư, bạn đọc VNIX lại đưa ra gợi ý:

Bạn nên chia khoản tiền đầu tư thành ba phần để không quá rủi ro trong thời điểm diễn biến khó lường của nền kinh tế:

- Phần thứ nhất: Đầu tư vàng chưa bao giờ lỗi thời trong khủng hoảng.

- Phần thứ hai: Cổ phiếu có nền tảng tốt khi thị trường phục hồi vì giá hiện nay khá rẻ, danh mục 2-3 cổ, mục tiêu trung hạn.

- Phần thứ ba: Bạn có thể chọn gửi tiết kiệm với mục tiêu ngắn hạn để có tính thanh khoản khi mọi thứ vào guồng hoặc phòng hộ khi chạm rủi ro.

Đầu tư là một cuộc chơi xác suất, nhưng bạn để tiền nằm một chỗ chắc chắn xác suất mất giá trị là 100%.

Trong khi đó,  độc giả Phuan010188 lại chọn giải pháp linh hoạt tùy theo diễn biến của thị trường:

Chúng ta có một vòng luẩn quẩn: chứng khoán, nhà đất, lãi suất ngân hàng, vàng và đôla... thay phiên nhau dẫn dắt thị trường thế giới. Là một nhà đầu tư, bạn phải tự phân tích và nhận thức rằng khi công ty, tập đoàn làm ăn phát đạt (tiền dư giả, ít mượn ngân hàng khiến lãi suất thấp) nên sẽ ít người gửi ngân hàng, họ sẽ mua cổ phiếu.

Ngược lại, khi thị trường không ổn, công ty, tập đoàn khó khăn, mượn tiền nhiều, người ta sẽ rút tiền ra, quay sang mua nhà đất hoặc gửi ngân hàng (tránh đồng tiền bị mất giá). Khi bất động sản đóng băng nổ bong bóng, họ lại rút ra và đầu tư vào vàng (lúc đó cả nhà đất và chứng khoán chưa hồi phục), một số người ít liều lĩnh hơn sẽ gửi ngân hàng "ăn chắc, mặc bền" (vì ai cũng khó khăn, ai cũng vay tiền khiến lãi suất rất cao). Khi thị trường hồi phục, họ lại rút ra đầu tư như ban đầu. Tùy vào thị trường, tình hình tài chính mà đầu tư phải có kế hoạch bài bản, rõ ràng.

Trái ngược với những quan điểm trên, bạn đọc Lương Thanh Bình lại chia sẻ giải pháp "nằm im chờ thời" để cắt lỗ:

"Khi đang ở đầm lầy thì càng ngọ nguậy càng lún sâu. Nằm im hoặc đi chơi cũng là một hình thức cắt lỗ. Giỏi thì tìm giá trị trong nghịch cảnh, mạo hiểm chút sẽ có đột phá. Tại sao cứ phải đầu tư mấy thứ cũ mèm: vàng, bất động sản, chứng khoán, ngoại tệ...? Với số tiền ít ỏi đó, bạn chỉ có thể kinh doanh những thứ thiết yếu, cố gắng làm tốt, làm khác đi, còn không thì cố gắng giữ thành quả: gửi tiết kiệm, làm thuê lấy lương và chờ thời".

Thành Lê tổng hợp/VNE

Bạn đang đọc bài viết "'Đau đầu' với những kênh đầu tư mùa dịch" tại chuyên mục Featured.