Fortune: Hội chứng VIP và phương pháp điều trị Covid-19 cho ông Trump

08/10/2020 14:30

Sean Conley, bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ, đại diện nhóm chuyên gia y tế điều trị bệnh Covid-19 cho Tổng thống Donald Trump vừa cho tạp chí Fortune biết: "Tổng thống Mỹ đang được cung cấp mức độ chăm sóc bệnh ở mức độ tiêu chuẩn toàn diện và thậm chí còn hơn thế nữa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. (Ảnh: AP))

Cụ thể, vẫn theo bác sĩ Sean Conley, đội ngũ y tế phụ trách chăm sóc sức khỏe của ông Trump đã kê đơn điều trị Covid-19 một hỗn hợp kháng thể thử nghiệm cho Tổng thống Mỹ, gồm một loại thuốc kháng virus và một hormone tổng hợp chuyên dùng cho các bệnh nhân Covid-19 nặng, vẫn theo Forrtune.

Phương pháp điều trị toàn diện cho ông Trump cùng với các báo cáo mâu thuẫn vì sức khỏe của ông đang khiến các chuyên gia y tế lo ngại đến một nguy cơ mới có thể phát sinh: Hội chứng VIP trong điều trị bệnh.

“Hội chứng VIP”, thuật ngữ chuyên môn được Walter Weintraub, một bác sĩ tại Đại học Y khoa Maryland, đưa ra vào năm 1964, mô tả một hiện tượng trong đó việc điều trị y tế của một bệnh nhân nổi tiếng, quyền lực hoặc có ảnh hưởng - một người rất quan trọng (VIP) - phải đối mặt những thách thức do danh tiếng, quyền lực hoặc ảnh hưởng của người đó gây ra.

Trong tình huống này, các bác sĩ có thể đưa ra các quyết định không giống những gì đáng nhẽ họ phải thực hiện, bởi họ phải đáp ứng các yêu cầu từ người nổi tiếng, hoặc họ cảm thấy lo lắng hơn bình thường khi hành nghề vì họ sợ nhân vật VIP bị đau đớn hoặc khó phục hồi nhanh chóng.

"(Hội chứng VIP) thường tạo ra áp lực khiến đội ngũ y tế buộc phải bẻ cong những quy tắc hành nghề mà họ thực hành thường ngày", một bài báo xuất bản năm 2011 trên Tạp chí Y học Cleveland Clinic từng viết.

Các biến chứng có thể phát sinh khi các bác sĩ bắt tay vào điều trị y tế khác với quy trình chăm sóc tiêu chuẩn có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bệnh nhân.

"Một nhân vật VIP thường thu hút sự chú ý đặc biệt nhờ địa vị của họ trong xã hội và do đó nhận được mức độ chăm sóc sức khỏe cẩn trọng của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe từ đơn vị cung cấp dịch vụ điều trị", theo một bài báo xuất bản năm 2007 trên tạp chí y tế Intensive Care Medicine. "Cách xử lý đặc biệt đối với bệnh nhân VIP đôi khi gây ra tình huống chăm sóc không phù hợp và không hiệu quả", tờ tạp chí viết.

Nói rõ hơn, không có bằng chứng chắc chắn rằng hội chứng VIP là một yếu tố trong quá trình chăm sóc của Tổng thống, nhưng các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích khả thi cho những thông điệp hỗn hợp từ đội ngũ y tế của Trump.

Thomas McGinn, bác sĩ trưởng tại nhà cung cấp dịch vụ y tế Northwell Health ở New York, nói với New York Times rằng loạt thuốc được kê cho Trump khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: "Liệu ông ấy có thực sự ốm hơn những gì mà chúng ta được biết hay không, hay họ quá hung hăng chỉ vì ông ấy là tổng thống và điều trị theo cách đó liệu có thể gây hại?".

Ông Trump đã công bố chẩn đoán bệnh của bác sĩ vào đầu hôm thứ Sáu tuần rồi (giờ Mỹ). Vào cuối ngày hôm đó, ông ấy đã được chuyển đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed và nhận được phương pháp điều trị kháng thể chưa được cấp phép chính thức. Phương pháp này được công ty công nghệ sinh học Regeneron của Hoa Kỳ phát triển và hiện đang được thử nghiệm giới hạn cho chỉ 10 bệnh nhân, thậm chí ít hơn.

Conley, bác sĩ của Trump, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy tuần rồi rằng ông Trump đã bắt đầu các liệu pháp nâng cao “sớm hơn một chút so với hầu hết các bệnh nhân mà chúng tôi biết và theo dõi”.

Ngoài việc điều trị bằng kháng thể, Trump đang điều trị với Remdesivir, một loại thuốc kháng virus được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Các bác sĩ của ông Trump cũng đã cho ông uống Dexamethasone, một loại steroid chỉ dành cho những người mắc COVID-19 và đang ở tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Conley cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng Trump đã "hoạt động tích cực" và mức cholesterol và huyết áp của ông đang ở trong tình trạng "tuyệt vời". Khi một phóng viên hỏi tại sao đội ngũ y tế lại quyết định chuyển Trump tới Walter Reed. Câu trả lời của Conley là: "Vì ông ấy là Tổng thống Hoa Kỳ".

Nguồn: https://nhadautu.vn/fortune-hoi-chung-vip-va-phuong-phap-dieu-tri-covid-19-cho-ong-trump-d43547.html