Hãy tự đặt ra câu hỏi này cho bản thân mỗi 06 tháng một lần để chắc rằng, bạn đang đi đúng hướng

13/08/2018 07:46

Cuộc sống vốn dĩ rất bận rộn, do đó thật khó để cân nhắc xem liệu công việc hiện tại của bạn có đang theo kịp mục tiêu nghề nghiệp lâu dài của bạn hay không.

Đó là một phần những đánh giá của bạn đối với người quản lý trực tiếp của mình. Tuy nhiên, việc dựa hoàn toàn vào công ty có thể dẫn đến hướng dẫn sai lệch.

Thay vào đó, có một câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình 06 tháng một lần để chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng: Tôi có đang làm điều tương tự như sáu tháng trước hay không?

Nếu câu trả lời là có, có thể đã đến lúc phải thay đổi, theo Rohan Mahadevan của PayPal. Trong vai trò phó chủ tịch cấp cao của các thị trường quốc tế, ông luôn đặt ra một câu hỏi về bản thân và nhóm của mình hai lần một năm để đảm bảo mọi thứ đang đi đúng hướng.

"Sáu tháng một lần tôi nhìn vào những gì chúng tôi đang làm và tôi hỏi, chúng ta có làm điều tương tự mà chúng ta đã làm từ sáu đến chín tháng trước hay không? Nếu câu trả lời là có, chúng ta thay đổi chưa đủ",Mahadevan nói với CNBC Make It.

"Đặc biệt là kể từ khi thị trường và thế giới xung quanh chúng ta đang thay đổi khá đáng kể, đối với tôi, chúng ta cần ít nhất đảm bảo 30% những gì chúng ta đang làm là khác nhau."

Điều đó không có nghĩa là bạn phải nhìn thấy một sự thay đổi lớn mỗi sáu tháng. Tùy thuộc vào quy mô tổ chức của bạn, có thể mất gần một hoặc hai năm để thấy được những sự thay đổi cơ bản.

">Trong khi đó, nếu bạn ở vị trí cao hơn, bạn có thể đấu tranh để xem tác phẩm của bạn tác động như thế nào đến chiến lược chung của công ty.

Nhưng đó là về việc thực hiện các thay đổi gia tăng cho phép bạn tiếp tục học tập và luôn cập nhật với ngành nghề của mình khi nó phát triển, Mahadevan cho biết. Những thay đổi đó có thể là bất cứ điều gì khi nhìn vào một vấn đề theo một cách khác, để phát triển một kỹ năng mới hoặc tương tác với các loại người khác nhau.

"Nó thực sự là: Bạn có học đủ nhanh không?" ông nói thêm. "Nếu bạn đang ở trong một công việc và công việc đang tăng trưởng ở mức 25% so với năm ngoái, câu hỏi đặt ra là: Bạn có học nhanh hơn 25% so với năm trước hay không?"

Thời gian để thực hiện thay đổi?

Nếu bạn cảm thấy như bạn đã đánh vào một bức tường, đôi khi chủ nhân hiện tại của bạn có thể cung cấp cho bạn sự căng thẳng mà bạn cần. Trong 14 năm làm việc tại PayPal, Mahadevan đã tiến hành thông qua tám vai trò, từ các vị trí chính sách và rủi ro đến các lãnh đạo khu vực cho Châu Mỹ La Tinh và Châu Á Thái Bình Dương.

"Nếu hệ sinh thái bạn ở cho phép bạn học rất nhanh, thì tốt nhất là bạn nên ở lại trong hệ sinh thái đó, miễn là bạn đang cải thiện bản thân và bạn sẽ tăng gấp đôi khả năng của mình sau mỗi hai đến ba năm", ông nói .

Nhưng lần khác, bạn có thể cần phải tìm ra điều đó. Điều đó có thể có nghĩa là yêu cầu những thách thức mới trong vai trò hiện tại của bạn hoặc tham gia vào một công việc mới, Mahadevan, bản thân ông là một tiến sĩ vật lý thiên văn, bắt đầu sự nghiệp của công ty khi khởi nghiệp.

Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn rằng bạn đang làm điều đó vì những lý do đúng, ông nói thêm. Nếu bạn đang trì trệ vì một vấn đề với các đồng nghiệp của bạn hoặc môi trường, thì bạn nên giải quyết điều đó trước tiên trước khi chuyển sang một nơi nào đó mới.

"Đừng chạy trốn khỏi các vấn đề, bởi vì bạn sẽ có chúng khi bạn đi đâu đó khác", Mahadevan nói. "Giải quyết chúng trước và sau đó đi tới những gì bạn muốn học tiếp theo."

Ý Nhi/Theo CNBC