“Hệ sinh thái” y dược của ông chủ Eco Pharma

02/01/2020 10:32

Ông chủ này hiện là nhân vật lớn trên thị trường y dược Việt Nam. Dù Eco Pharma và các sản phẩm mà nhãn này phân phối có độ phủ dày đặc trên các loại hình truyền thông, đặc biệt là các kênh truyền thông số, thì sự quan tâm dành cho ông chủ của nó lại chưa thực sự tương xứng. Ông là Ngô Chí Dũng.

Công chúng chủ yếu mới chỉ biết đến ông Ngô Chí Dũng trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Eco (Eco Pharma) – doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt đủ 3 tiêu chuẩn WHO-GSP, GDP và GPP (Eco Pharmacy); đồng thời là cái tên tiên phong xây dựng nhà thuốc online, với website thương mại điện tử ecogreen.com.vn chuyên phân phối các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng.

Ông chủ Eco Pharma Ngô Chí Dũng. (Ảnh: Internet)

Trước đó, vị doanh nhân sinh năm 1974 cũng ít nhiều được biết đến, nhưng là ở vai trò cũ – Tổng Giám đốc BV Pharma, qua nghi án tiêu cực của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Vụ việc từng gây bão trên truyền thông và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Với kinh nghiệm, tài lực và các mối quan hệ tích lũy từ ngày làm ở BV Pharma, ông Dũng dồn tâm huyết gây dựng và phát triển Eco Pharma tới vị thế như ngày hôm nay.

Thành lập ngày 29/01/2008, Eco Pharma đăng ký ngành nghề kinh doanh chính (cập nhật theo Giấy ĐKKD thay đổi ngày 09/03/2018) là Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, Chi tiết: Kinh doanh mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm; Doanh nghiệp bán buôn thuốc; Kinh doanh hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, đồ dùng gia đình; Đại lý bán buôn vắc xin, sinh phẩm y tế (Mã ngành: 4649). Bên cạnh đó, công ty cũng đăng ký 26 ngành nghề, kinh doanh khác, như: Sản xuất hóa chất cơ bản; Trồng cây gia vị, cây dược liệu; Bán buôn thực phẩm; Bán buôn đồ uống;…

Đăng ký kinh doanh này phần nào cho thấy thế mạnh của Eco Pharma thiên về hoạt động buôn bán, phân phối hơn là sản xuất.

Tự giới thiệu về lĩnh vực hoạt động trên website công ty (ecopharma.com.vn), Eco Pharma cũng chỉ đề cập đến 3 lĩnh vực: (1) Nhà nhập khẩu chuyên nghiệp; (2) Mạng lưới phân phối rộng khắp; (3) Hệ thống bán lẻ đạt chuẩn.

Tại một báo cáo phân tích ngành vào năm 2015, một công ty chứng khoán đã viết: “Toàn bộ các dòng sản phẩm chức năng độc quyền của ECO bao gồm: Alipas, Angela, Jex, Otiv, Faz, Lic… đều do công ty St. Paul Brands (một công ty tại Mỹ do một Việt Kiều là bà Tracy Nguyen sáng lập) sản xuất và xuất khẩu độc quyền cho ECO tiêu thụ tại Việt Nam. Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ hoạt động của công ty St. Paul Brands nêu trên chỉ là sản xuất các dòng sản phẩm chức năng cho riêng ECO tiêu thụ tại Việt Nam chứ không tiêu thụ tại thị trường Mỹ hay các nước khác”.

Tuy nhiên, phản hồi với VietTimes, Eco Pharma cho biết đó là thông tin sai sự thật. Phía công ty ra báo cáo trên đã phải xin lỗi Eco Pharma và tiến hành hủy báo cáo này vào tháng 7/2017.

Theo tìm hiểu của VietTimes, St. Paul Brands, Inc. thành lập cuối năm 2004 ở California (Hoa Kỳ), hiện do ông Jimmy Ngo – con trai bà Tracy Nguyễn – đại diện với cương vị Chủ tịch (President). Khi mới thành lập, công ty có tên Probactive Biotech, Inc. và mới chính thức đổi thành St. Paul Brands, Inc. kể từ ngày 10/1/2015.

Bên cạnh St. Paul Brands, “group” của bà Tracy Nguyễn còn có một doanh nghiệp tên St. Paul khác, được thành lập vào cuối năm 2003, là St. Paul Biotech, Inc. (tên cũ: Nugen Biotech, Inc.).

Trong khi St. Paul Biotech, Inc. được giới thiệu là chuyên về thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán nhanh; thì St. Paul Brands, Inc. lại chuyên về dòng sản phẩm bố sung chế độ ăn uống (thực phẩm chức năng), vitamin sủi và thuốc không kê đơn.

Không chỉ hoạt động ở Hoa Kỳ, nhiều năm trở lại đây, nữ doanh nhân Việt kiều Tracy Nguyễn đã về Việt Nam phát triển sự nghiệp và trở lại với cái tên Việt: Nguyễn Đoan Trang.

Ở giác độ thị trường, nhiều người tiêu dùng bị ấn tượng bởi chuỗi thực phẩm chức năng được giới thiệu là “Made in USA” mà Eco Pharma, Ecogreen phân phối độc quyền như: Sâm Angela Gold; Sâm Alipas platinum; Jex Max; Qik Hair; LIC; Otiv; Hewel; Faz. Lý do chủ yếu là bởi độ phủ quá ấn tượng của chúng trên các kênh truyền thông đại chúng.

Còn website thương mại điện tử ecogreen.com.vn của Eco Pharma thì giới thiệu: “Công ty CPDP ECO là đơn vị chuyên phân phối độc quyền các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ, hiện đang là Công ty Dược phẩm hàng đầu của Việt Nam với sứ mệnh mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, an toàn nhất dành cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thể chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất.”
"Hệ sinh thái" y dược

Eco Pharma có thể xem như doanh nghiệp trọng tâm của doanh nhân Ngô Chí Dũng và công chúng cũng chủ yếu biết hoạt động của ông Dũng ở doanh nghiệp này. Song theo tìm hiểu của VietTimes, sự nghiệp kinh doanh của ông chủ Eco Pharma còn rộng hơn thế.

Gần nhất, ngày 31/07/2019 vừa rồi, ông Ngô Chí Dũng cùng vợ (là bà Hà Thu Nga) và một người thân nữa (là bà Nguyễn Thị Tập) đã góp vốn sáng lập Công ty cổ phần Dinh dưỡng NutriHome (NutriHome).

Ông Dũng trực tiếp nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty, đồng thời cũng là người góp vốn lớn nhất với 60% cổ phần; 40% cổ phần còn lại được chia đều cho bà Nga và bà Tập.

NutriHome đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa”, đăng ký trụ sở tại số 180 đường Trường Chinh, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội - nơi Eco Pharma đặt trụ sở chính.

Địa chỉ 180 đường Trường Chinh, nên biết, cũng là nơi đặt trụ sở chính của CTCP Vacxin Việt Nam (viết tắt: VNVC) – một công ty giàu tham vọng khác của doanh nhân Ngô Chí Dũng.

Thành lập cuối năm 2016, công ty này vận hành và phát triển hệ thống tiêm chủng VNVC trải rộng trên nhiều địa phương.

Từ trung tâm tiêm chủng đầu tiên được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2017, hệ thống VNVC đã phát triển lớn mạnh ra địa bàn cả nước. Ngày 8/10/2019 vừa rồi, VNVC đã đưa vào hoạt động Trung tâm tiêm chủng VNVC thứ 13 tại TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

“Hệ sinh thái” y dược của ông chủ Eco Pharma - ảnh 4
Tòa nhà số 180 đường Trường Chinh (Đồng Đa, Hà Nội) là nơi đặt đại bản doanh của nhiều pháp nhân trong "hệ sinh thái" của ông Ngô Chí Dũng, như Eco Pharma, NutriHome và VNVC.

Tương tự ở Eco Pharma và NutriHome, ông Dũng cũng trực tiếp nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNVC.

ĐKKD thay đổi ngày 19/09/2018 của VNVC ghi nhận vốn điều lệ công ty ở mức 80 tỷ đồng, trong đó ông Ngô Chí Dũng góp 32 tỷ đồng, chiếm 40%. 60% cổ phần còn lại được chia đều cho 2 phụ nữ ngoại tỉnh, là bà Nguyễn Thị Hà (SN 1996, Bắc Ninh) và bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1988, Hải Dương).

Lưu ý là VNVC mới chỉ chính thức chuyển trụ sở về số 180 đường Trường Chinh kể từ tháng 07/2017, còn trước đó, trụ sở công ty được đặt tại số 108 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, Quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Số 108 phố Hoàng Như Tiếp, nên biết, vẫn đang là nơi đóng trụ sở của một thành viên khác trong "hệ sinh thái" doanh nghiệp của ông Ngô Chí Dũng, đó là CTCP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

“Hệ sinh thái” y dược của ông chủ Eco Pharma - ảnh 5
Bệnh viện đa khoa Tâm Anh thự tế cũng là một thành viên trong "hệ sinh thái" y dược của ông chủ Eco Pharma Ngô Chí Dũng. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin trên website tamanhhospital.vn, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 9/2016, dù Giấy ĐKKD mà VietTimes thu thập được cho thấy công ty này đã được thành lập từ tháng 9/2007.

Sự hiện diện của ông Ngô Chí Dũng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh kín đáo hơn nhiều so với Eco Pharma, NutriHome hay VNVC. Không trực tiếp nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc hay người đại diện theo pháp luật nhưng ông Dũng là ông chủ đích thực của bệnh viện tư này.

Theo Giấy ĐKKD thay đổi ngày 01/12/2016, bên cạnh tỷ lệ sở hữu 50% cổ phần trực tiếp đứng tên, tầm ảnh hưởng của ông Dũng ở Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh còn bao trùm qua cả phần tỷ lệ sở hữu 30% của một cổ đông sáng lập khác, là CTCP Đầu tư tài chính Thành Phát – pháp nhân của gia đình ông Dũng.

Theo Ngọc Ánh/Viettimes

Link gốc:https://viettimes.vn/he-sinh-thai-y-duoc-cua-ong-chu-eco-pharma-377272.html

Bạn đang đọc bài viết "“Hệ sinh thái” y dược của ông chủ Eco Pharma" tại chuyên mục Featured.