iPhone vs điện thoại Android: cái nào hợp với bạn hơn?

20/08/2019 11:47

Android tốt hơn hay iPhone tốt hơn? Không thể có câu trả lời chính xác, mỗi cái đều có thế mạnh của nó, và chỉ có điện thoại phù hợp với bạn hơn mà thôi. Đây là những điểm mà mỗi hệ điều hành nổi trội hơn đối thủ của mình, bài này sẽ cho bạn cái nhìn bao quát để biết cái nào hợp với bạn hơn.

Những thứ Android làm tốt hơn

 

Rẻ hơn nhiều

Những chiếc điện thoại Android giờ có mức giá tốt hơn nhiều so với iPhone (iPhone mới toàn 20 triệu trở lên), kể cả các máy cao cấp cũng thường thấp hơn chút đỉnh. Nếu không có hầu bao rộng rãi, hoặc chỉ đơn giản là không muốn chi quá nhiều tiền cho smartphone, tầm 10 triệu trở lại là bạn đã có một chiếc điện thoại tốt gần bằng iPhone và có thể dùng thường xuyên mỗi ngày mà không cảm thấy khó chịu.

Tất nhiên muốn sướng hơn, máy đẹp hơn thì bạn phải chi nhiều tiền hơn thì mới sở hữu được những con như Galaxy S10, Huawei P30 Pro. Xiaomi đang dẫn đầu phân khúc máy cấu hình cao giá tốt với chiếc Mi 9 và sắp tới sẽ là Redmi K20 Pro, tất nhiên so với camera hay thiết kế thì chưa bằng điện thoại flagship của các hãng khác. Tiền nào của đó.

Mẫu mã ngoại hình đa dạng

iPhone chỉ cho bạn lựa trong 1-2 mẫu, trong khi điện thoại Android thì cực kì đa dạng, phong phú về mặt thiết kế. Các nhà sản xuất Android cũng liên tục update thiết kế trẻ trung, hiện đại và cá tính hơn, những thứ mình nghĩ Apple sẽ không bao giờ làm. Và cũng phải thừa nhận rằng những chiếc Android giờ bắt mắt và thu hút hơn nhiều so với iPhone.

Chưa kể loạt điện thoại mới ra năm nay còn có thêm vụ viền mỏng, mỏng hơn cả iPhone, nhìn rất sexy và hấp dẫn .

Đang tải 4571643_tinhte_tong_quan_galaxy_unpacked_s10_5.jpg…

 

Camera tốt hơn

4 năm trước có thể iPhone gây ấn tượng về khả năng chụp ảnh, nhưng thời đó qua rồi. Giờ những chiếc điện thoại Android có thể cho ra ảnh xuất sắc ngang hoặc hơn iPhone, thậm chí là hơn nhiều. Chế độ chụp đêm trên Galaxy S10 hay Google Pixel hay Huawei P Serreis làm cực tốt tới mức bạn không thể tin được đó là ảnh chụp thiếu sáng. Chụp ngoài trời buổi sáng thì mấy con điện thoại cao cấp đều đẹp hết. Một số bạn có thể cũng sẽ thích màu của các máy Android hơn là màu ảnh chụp ra từ iPhone.

Đang tải Huawei_P30_Pro_tinhte.jpg…

 

Khả năng tùy biến cao hơn

Tùy biến màn hình chính, tùy biến theme, một số hãng như Sony còn cho phép chỉnh luôn cả thanh điều hướng và nhiều thành phần hệ thống. Những thứ này bạn chỉ có mơ mới thấy được trên iOS chứ Apple sẽ không bao giờ đem những chức năng này lên iPhone đâu. Sự "tù túng" này không phải ai cũng thích, và nếu bạn có thời gian thì bạn có thể mua điện thoại Android về tinh chỉnh lại nó cho phù hợp nhất với sở thích, thói quen của bạn.

Giờ thì vụ root không còn quan trọng nữa. Hồi xưa mua điện thoại Android chúng ta thường root để nghịch cài thêm chức năng, nhưng giờ Android đã trưởng thành và các hãng tích hợp gần hết những gì cần thiết vào điện thoại nên bạn không cần root hay mod máy nữa. Bên iPhone cũng tương tự, bạn không cần phải jailbreak máy làm gì nữa cả.

Những thứ iPhone làm tốt

 

Hoạt động nhanh, ổn định

iPhone thường chạy nhanh và ổn định, ít khi bị lỗi vặt về mặt phần mềm và có độ tin cậy cao, khi nào bạn cần thì nó sẽ có, các chức năng cũng hoạt động ổn. Hiệu năng cao cũng là một điểm bạn gần như chắc chắn sẽ có khi mua iPhone, vì iPhone không có bản giá rẻ như các dòng điện thoại Android nên luôn được Apple trang bị những gì tốt nhất của họ. Ngay cả iPhone XR, được xem là "giá rẻ", cũng có cấu hình gần bằng iPhone XS và chạy đương nhiên rất mượt, nhanh, ổn.

Điều này sẽ diễn ra ít nhất là trong vòng 3 năm kể từ khi bạn mua máy, còn sau đó sẽ hơi chậm hơn vì các bản update càng lúc càng nặng hơn so với cấu hình của thiết bị. Tuy nhiên 3 năm là cũng khá đủ cho vòng đời của một chiếc điện thoại, tới lúc đó bạn chuẩn bị nâng cấp là vừa.

Unlock điện thoại bằng gương mặt cực kì tiện lợi

Tính năng unlock gương mặt theo mình là tốt nhất hiện nay trong các thể loại unlock vì bạn không cần quan tâm tới nó, cứ cầm máy lên xài như bình thường thôi. Thậm chí giờ mình đã không còn để ý tới chuyện iPhone của mình đang có khóa màn hình vì khi bạn giơ máy để dùng thì tính năng Face ID đã quét xong, sẵn sàng cho bạn xài máy. Trong khi đó, unlock vân tay thì vẫn phải đưa tay vào một vị trí nào đó đã được chỉ định, dù là cảm biến đặt trong màn hình hay sau lưng nên vẫn còn lấn cấn chút, không sướng được như Face ID.

Hiện tại không nhiều điện thoại Android có chức năng unlock gương mặt nhanh, gọn và an toàn như iPhone. Đa số nếu có dùng gương mặt thì vẫn dùng unlock 2D kém an toàn hơn.

Đang tải face_id_iphone.jpg…

 

Cử chỉ vuốt tốt nhất thị trường hiện nay

Nếu bạn quan tâm đến việc khai thác triệt để diện tích màn hình thì iPhone làm chuyện này rất tốt, họ không cần phím ảo như Android và bạn có thể vuốt lên để về home, vuốt trái để back. Hiện tại Android Q đã bắt đầu học và tích hợp các cử chỉ vuốt này, nhưng chưa có máy nào bán ra cài sẵn Android Q cả nên tạm thời iPhone vẫn có lợi thế hơn. Xiaomi là hãng làm cử chỉ vuốt cũng rất tốt, nhưng hiệu ứng vuốt thì chưa được mượt như iPhone nên mình vẫn đánh giá gesture iPhone là tốt nhất.

Được update phần mềm lâu dài

Các máy Android thì sau tối đa 2 năm sẽ không còn update phần mềm lớn nữa, chỉ còn vá bảo mật. Một số dòng điện thoại tầm trung thì chỉ sau 1 năm là dừng luôn. iPhone thì bạn có thể yên tâm rằng ít nhất 3-4 năm sau khi mua bạn vẫn tiếp tục được cập nhật phần mềm. Hiện tại iPhone 6 ra đời năm 2014 vẫn có thể nâng cấp lên iOS 12 mới nhất bình thường, có điều hơi chậm hơn ban đầu một chút.

Bảo hành tốt

Kinh nghiệm bảo hành nhiều hãng của mình cho thấy bảo hành Apple là tốt nhất: nhân viên không vặn vẹo, không bắt bẻ, tiếp nhận bảo hành và báo lỗi nhanh chóng. Điều này có được là do Apple có chính sách giám sát trung tâm bảo hành rất chặt chẽ, thậm chí trung tâm bảo hành chậm trễ một chút là cũng bị phạt tiền nên họ không dám làm bậy. Sau mỗi lần sửa chữa, bảo hành, Apple cũng gửi một khảo sát và nếu bạn chấm điểm thấp thì Apple sẽ điều tra trung tâm ngay lập tức. Đó là chưa kể Apple có đại diện ở Việt Nam, tuy không trực tiếp đứng ra bán hành nhưng vẫn giám sát đầy đủ những thứ này.

Một thứ nữa mà mình không thấy hãng nào làm đó là dù máy bạn đã hết hạn bảo hành, nhưng lỗi đó là lỗi của nhà sản xuất, thì trong đa số trường hợp Apple vẫn sẽ thay miễn phí cho bạn. Các hãng khác thì thường sau 1-2 năm không còn thấy nói về các máy và sự cố trên thiết bị của họ nên cũng không chắc là họ không có lỗi này, hay có lỗi nhưng im lặng.

Tất nhiên, những gì thuộc về lỗi của bạn thì bạn sẽ không được bảo hành, và thường để sửa chữa bạn phải chi ra một khoản tiền rất cao, cao hơn so với các điện thoại Android.

Duy Luân/Tinh Tế

Bạn đang đọc bài viết "iPhone vs điện thoại Android: cái nào hợp với bạn hơn?" tại chuyên mục Công nghệ.