Nhà đầu tư hoảng loạn trong dịch corona, Warren Buffett khuyên: Giá cổ phiếu giảm là cơ hội để mua vào

16/04/2020 12:05

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ cắm đầu lao dốc khi nhiều nhà đầu tư lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế vì dịch virus corona, tỉ phú Warren Buffett khuyên nhà đầu tư nên bình tĩnh và mua vào khi giá giảm.

Tỉ phú 90 tuổi Warren Buffett - Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: Bloomberg.
Tỉ phú 90 tuổi Warren Buffett - Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: Bloomberg.)

Sáng sớm ngày 24/2 theo giờ Mỹ (tức tối 24/2 theo giờ Việt Nam), nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã có cuộc trao đổi với hãng tin CNBC về tình hình thị trường chứng khoán hiện nay. Vào thời điểm diễn ra cuộc phỏng vấn, hợp đồng tương lai chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) đang dự báo chỉ số này sẽ giảm hơn 800 điểm khi thị trường mở cửa.

Nguyên nhân được cho là việc số ca nhiễm virus corona (SARS-CoV-2) tăng nhanh không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Hàn Quốc và Italy.

Thực tế khi thị trường mở cửa chính thức, Dow Jones đã sụt ngay 979 điểm và thủng ngưỡng 28.000.

Warren Buffett cho rằng việc thị trường giảm "là tốt cho chúng ta. Đa phần chúng ta là những người mua ròng cổ phiếu khi xét trong khung thời gian dài. Phần lớn mọi người đều là người tiết kiệm ròng và phải cảm thấy vui khi thị trường giảm vì đó là cơ hội để mua được cổ phiếu với giá thấp hơn".

Nhà đầu tư 90 tuổi này cho biết bất kể chuyện gì đang diễn ra trên thị trường, ông vẫn luôn là người mua ròng cổ phiếu. "Kể từ năm tôi 11 tuổi đến nay, năm nào tôi cũng mua ròng cổ phiếu, luôn mua nhiều hơn bán".

"Tôi cũng không đến nỗi là ngày nào cũng mua. Có những khi tôi cảm thấy định giá thị trường quá cao nhưng những trường hợp như vậy tương đối hiếm", Warren Buffett – Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Berkshire Hathaway nói thêm.

Trong bối cảnh sự biến động trên thị trường lên cao theo những tin tức về dịch virus corona, Warren Buffett khuyên nhà đầu tư không nên ra quyết định dựa vào những thay đổi liên tục hàng ngày. "Đừng mua hoặc bán dựa theo tin tức mỗi ngày. … Nhà đầu tư không thể dự đoán được thị trường bằng cách đọc báo hàng ngày đâu".

Vị Chủ tịch của Berkshire Hathaway cho biết nhiều công ty con và doanh nghiệp mà ông đầu tư vào đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi dịch virus corona, cụ thể là đại gia công nghệ Apple, hãng kem Dairy Queen và công ty sản xuất thảm Shaw Industries.

Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng bởi rất nhiều nhân tố và câu hỏi quan trọng nhất là các công ty sẽ ra sao sau 5 năm hay 10 năm nữa. "Công ty nào cũng có lúc thăng lúc trầm", ông nói.

Nhà đầu tư hoảng loạn trong dịch corona, Warren Buffett khuyên: Giá giảm là cơ hội để mua vào - Ảnh 2.

Hãng kem Dairy Queen là công ty con của Berkshire Hathaway. Ảnh: Song Ngọc.

Ông cho biết thêm rằng dịch virus corona là một nguy cơ đáng sợ đối với loài người nhưng nhà đầu tư không được để dịch này tác động đến quyết định đầu tư cổ phiếu.

Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2/5 tới nhưng Chủ tịch Buffett cho rằng dịch virus corona "rất có thể" sẽ ảnh hưởng tới việc tổ chức.

Ông đã nói chuyện với người bạn thân của mình là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft – Bill Gates về những nỗ lực kiểm soát dịch virus corona và tác động của dịch này.

"Mọi người đang hi vọng là có một loại vaccine phòng chung các loại bệnh cúm, tương lai đó còn rất xa vời nhưng không phải là không thể. Cố vấn khoa học riêng của tôi là Bill Gates, tôi đã nói chuyện với Gates trong vài ngày qua về dịch corona và ông ấy tỏ ra lạc quan rằng trong dài hạn sẽ có một loại thuốc phòng bệnh".

Trong bối cảnh nhà đầu tư lo sợ triển vọng kinh tế toàn cầu bị tổn hại bởi dịch virus corona, Warren Buffett kết thúc buổi phỏng vấn với CNBC bằng nhận định rằng dự báo dài hạn của ông không thay đổi.

"Chúng tôi mua các doanh nghiệp để sở hữu trong 20-30 năm và tôi nghĩ rằng triển vọng trong 20-30 năm tới không bị thay đổi bởi virus corona".

Nguồn Kinh tế Tiêu dùng: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/nha-dau-tu-hoang-loan-trong-dich-corona-warren-buffett-khuyen-gia-giam-la-co-hoi-de-mua-vao-2020022423382695.htm