Nhân tố Trung Quốc khiến tỷ phú kín tiếng Việt Nam mất 400 triệu USD

29/10/2018 13:15

Cơn bão trên thị trường cũng với những biến động nội bộ khiến doanh nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng mất nửa tỷ USD, bản thân ông Năng cũng mất khoảng 400 triệu USD. Tác động của công nghệ Trung Quốc và sự bất ổn từ cuộc chiến Trung Mỹ đã hiện rõ.

Cơn bão trên thị trường cũng với những biến động nội bộ khiến doanh nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng mất nửa tỷ USD, bản thân ông Năng cũng mất khoảng 400 triệu USD. Tác động của công nghệ Trung Quốc và sự bất ổn từ cuộc chiến Trung Mỹ đã hiện rõ.

CTCP Vicostone (VCS) của ông Hồ Xuân Năng (Năng Do Thái) vừa công bố thêm 1 biện pháp mới nhằm hỗ trợ giá cổ phiếu: giao dịch cổ phiếu quỹ.

Theo đó, Vicostone dự kiến mua 3,2 triệu cổ phiếu quỹ.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu VCS đã giảm gần 50% trong khoảng thời gian khoảng 6 tháng từ đỉnh cao 140 ngàn đồng/cp (giá đã điều chỉnh) xuống còn chưa tới 74 ngàn đồng/cp như hiện tại.

Vốn hóa của Vicostone cũng đã giảm gần 12 ngàn tỷ đồng (khoảng 500 triệu USD), khiến doanh nghiệp tụt lại rất xa khỏi bảng danh sách những doanh nghiệp có quy mô vốn hóa tỷ USD trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Ông Hồ Xuân Năng hiện là chủ tịch HĐQT Vicostone. Đại gia gốc Nam Định này trực tiếp và gián tiếp sở hữu khoảng 134 triệu cổ phiếu VCS. Do vậy, ở vào thời điểm đỉnh cao, đại gia này có khối tài sản quy ra từ cổ phiếu VCS trị giá khoảng 18 ngàn tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD).

Trước đó, ông Hồ Xuân Năng đã tung tiền để mua vào 1,6 triệu cổ phiếu VCS để đỡ giá nhưng cổ phiếu này vẫn không ngừng giảm.

Cổ phiếu Vicostone giảm mạnh trong bối cảnh cơn bão biến động tài chính trên thế giới đang quét qua TTCK Việt Nam. Chính sách thắt chặt tín dụng nhằm đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế cũng khiến chứng khoán Việt chảo đảo.

Tuy nhiên, tốc độ giảm giá của Vicostone cao hơn rất nhiều so với thị trường chung. Những biến động trong nội bộ công ty cùng với triển vọng không mấy sáng sủa của một doanh nghiệp từng độc quyền trong một lĩnh vực được cho là nguyên nhân góp phần vào cú tụt giảm của VCS.

Quý 3 vừa qua, Vicostone đã gây thất vọng tràn trề với lợi nhuận chỉ tương đương cùng kỳ năm ngoái, thay vì tăng trưởng ngoạn mục hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm mỗi năm trong các năm trước đó.

Lợi nhuận của VCS chững lại và có khả năng tiếp tục tiêu cực trong thời gian tới có thể là do sự cạnh tranh đến từ các đối thủ sử dụng công nghệ Trung Quốc đã tràn vào Việt Nam. Đây là một sự thật cho dù tại ĐHCĐ 2018, ông Năng cho biết, đã có 5-6 công ty mua công nghệ Trung Quốc về sản xuất đá tại Việt Nam nhưng với VCS hầu như không bị ảnh hưởng.

Cũng tại ĐHCĐ năm nay, ông Hồ Xuân Năng đã bật mí một sự thật khá phũ phàng, rằng Vicostone đã hết hạn hợp đồng độc quyền với Breton, một bản hợp đồng độc quyền giúp ông Hồ Xuân Năng có vị thế như ngày hôm nay và thành công trong vụ thâu tóm ngược, hất cẳng cổ đông ngoại vốn gây áp lực trong doanh nghiệp trong một thời gian dài.

Đại gia Hồ Xuân Năng là một trong những ứng cử viên có thể trở thành tỷ phú USD tiếp theo tại Việt Nam, sau những tỷ phú USD đã được ghi nhận như: Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Đình Long, Trần Bá Dương, Nguyễn Đăng Quang.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), tâm trạng bi quan vẫn bao trùm trong bối cảnh TTCK thế giới biến động dữ dội, các chỉ số chứng khoán Mỹ chao đảo xuống lên dữ dội. Tính chung cả tuần, VN-Index mất hơn 6% xuống sát ngưỡng 900 điểm. HNX-Index cũng rớt ở mức gần tương tự.

Hàng loạt các thông tin tích cực về kết quả kinh doanh đến từ các doanh nghiệp niêm yết như nhóm ngân hàng, bất động sản… không thể kéo thị trường ổn định trở lại.

Giới đầu tư hiện tại lo lắng về triển vọng của các ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản và xây dựng sau khi Chính phủ nói rõ về chính sách thắt chặt tín dụng để đảm bảo nền kinh tế phát triển ổn định, tránh những nguy cơ lạm phát tăng mạnh lên trong thời gian tới.

Thanh khoản trên TTCK giảm mạnh góp phần kéo giá chứng khoán xuống với tốc độ nhanh hơn. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng. Đây cũng là một tín hiệu xấu.

Hàng loạt các cổ phiếu hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung như nhóm dệt may, thủy sản… cũng không thể giữ nhịp tăng mà quay đầu giảm điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ phá vỡ vùng đáy cũ quanh 885 và lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo nằm tại 860-870 điểm.

MBS cho rằng, vùng hỗ trợ gần của thị trường ở 884 điểm - 900 điểm. Trong trường hợp xấu, nếu thị trường xuyên thủng vùng hỗ trợ này thì khả năng sẽ thoái lui về ngưỡng hỗ trợ Fibonacci 50% ở 861,6 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/10, Vn-Index giảm 9,35 điểm xuống 900,82 điểm; HNX-Index giảm 1,31 điểm xuống 101,79 điểm. Upcom-Index giảm 0,16 điểm xuống 51,13 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 3,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet