Sau bao lâu Shark Dũng sẽ tiếc 7 tỷ đầu tư của mình?

08/07/2018 11:40

Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) vừa đánh dấu sự trở lại của mùa thứ hai một cách không thể thu hút sự chú ý hơn khi cả 5 sharks đều tranh giành đầu tư cho một dự án start up về Influencer Marketing Platform.

Sau bao lâu Shark Dũng sẽ tiếc 7 tỷ đầu tư của mình?

Điều đáng chú ý là so với kỳ vọng gọi vốn ban đầu của founder, Shark Dũng (Dzung Nguyen, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, “cá mập” mới của mùa 2) đã chốt thương vụ với con số gấp 06 lần – 7 tỷ đồng. Kết quả này làm cho thương vụ được chú ý hơn cả và thực sự rất “viral” trong vòng hơn 24 giờ vừa qua. Nhưng giữa sức nóng của kỷ lục mới này, các chuyên gia trong lĩnh vực Influencer Marketing lại cho rằng Viralworks không bùng nổ, đột phá và không đáng để “xâu xé” đến thế.

Shark Dũng bất ngờ quyết định đầu tư 300,000 đô cho Viralworks
Shark Dũng bất ngờ quyết định đầu tư 300,000 đô cho Viralworks)

“Những ai trong nghề sẽ thấy Viralworks không “béo bở” như các ảo giác đang được tạo ra” (Trần Tuấn Thành, CEO ITBIZ).

Đúng xu thế nhưng không hề đón đầu xu thế

Vào thời điểm Lê Hồng Thảo Quyên thuyết trình về platform đầy tiềm năng của mình, trên thế giới, Influencer Marketing đã rất thịnh hành và phát triển với những cái tên điển hình như Upfluence, Revfluence, Hypr, BrandBacker,... Còn tại Việt Nam, cuộc chơi Influencer Marketing đã ghi nhận những Hiip, Social8, NAH, ITBIZ với 2 đến 3 năm kinh nghiệm “thực chiến”, sở hữu các network đủ rộng và kinh qua hàng trăm campaign trong lĩnh vực. Những SME chưa nhận ra Influencer Marketing là vedette của sân khấu hiện tại, khi được truyền cảm hứng qua Shark Tank về Viralworks, chắc chắn sẽ không khỏi kỳ vọng. Nhưng với những người trong lĩnh vực, thậm chí chỉ từng triển khai loại hình tiếp thị này, sẽ có cùng suy nghĩ: Viralworks theo xu thế, nhưng “sinh sau đẻ muộn”, họ có gì nổi bật để bù lại?

Không chỉ ra được Unique Selling Point (USP)

Nếu xem xét kỹ thương vụ này, bạn sẽ nhận thấy mặc dù rất lôi cuốn, Thảo Quyên đầy bản lĩnh chỉ ra tiềm năng của thị trường (những con số cơ bản ai cũng có thể có), giải đáp được hầu hết các câu hỏi của các sharks, nhưng cô lại không hề chỉ ra được những điểm then chốt giúp Viralworks thành công.

Yếu tố cốt lõi của Influencer Marketing là người ảnh hưởng. Chưa nói đến việc “mai mối” influencers với brands, trước hết, bạn phải có hoặc có khả năng kết nối (networking) với một cộng đồng KOLs đủ lớn và đa dạng để có được những deal tốt, tối ưu chi phí & hiệu quả. Điều này thực sự không dễ dàng. Quá trình tìm hiểu, theo dõi, đánh giá, kết nối, duy trì và phát triển một cộng đồng người ảnh hưởng với phong phú các lĩnh vực, đa mức độ ảnh hưởng thường rất mất thời gian, thậm chí thời gian cũng không “đổi” được. Đơn cử như để sở hữu những cộng đồng mạng có ảnh hưởng nhất Facebook hiện nay, và khả năng kết nối với hơn 3000 KOLs, ITBIZ đã mất hơn 02 năm liên tiếp để gây dựng.

Có nguồn tài nguyên influencer không – thể - mua ấy đã khó, việc kết nối influencer với brand lại là một bài toán nhiều thách thức. Quyên không chỉ ra những tiêu chí định giá cũng như xác định người ảnh hưởng phù hợp – cơ chế để influencer thực sự match với brand – của Viralworks. Có lẽ là do các sharks đã không đề cập đến, nhưng dựa trên thực tế quản lý tới hàng ngàn KOLs và triển khai các chiến dịch lớn nhỏ, những người có kinh nghiệm trong nghề đều phải thừa nhận: xác định các tiêu chí định giá, xây dựng các thuật toán, công cụ để influencer match với brand là khâu “tốn nhiều chất xám” nhất, đặc biệt là khi nhiều chiến dịch đồng loạt active, một chiến dịch cần kết nối có khi lên đến hàng trăm KOLs, và “độ phù hợp” của KOLs với thương hiệu thì bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố luôn luôn thay đổi khác (độ hot của influencer, sự thay đổi của xu hướng, thị hiếu, thuật toán của Facebook,…).

Căn cứ để hệ thống kết luận Shark Linh phù hợp 95% với nhãn hàng được xác định như thế nào?
Căn cứ để hệ thống kết luận Shark Linh phù hợp 95% với nhãn hàng được xác định như thế nào?)

“Đến thời điểm này, không có một công cụ hay thuật toán nào có thể tự động match influencer với brand một cách chuẩn xác, tôi rất tò mò cách Viralworks vận hành. Nếu chỉ đưa cho nhãn hàng những gợi ý dựa trên lượt followers hay thậm chí lượng tương tác trung bình/bài viết của influencer, Viralworks không giải quyết được bài toán tối ưu chiến dịch cho doanh nghiệp” – anh Thành chia sẻ.

Như vậy, bài toán đặt ra: nguồn influencers và thuật toán của Viralworks như thế nào, có đủ tin cậy và sức cạnh tranh, trong khi Viralworks mới được trình làng vào đầu tháng 7/2018, muộn hơn so với những tên tuổi thành công như Social8, ITBIZ 2-3 năm? Nghĩa là khi những người đi trước đã trải qua nhiều bài test, tìm ra lời giải và đang đưa nền tảng vào vận hành ngày một mượt mà hơn, có được niềm tin nhất định từ cả brand và influencer, thì Viralworks mới đang đặt những viên gạch đầu tiên cho ước mơ “đế chế” của mình.

“50,000$ không làm được cái gì”, đến 300,000$ có lẽ cũng chẳng thấm vào đâu

Trong bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt là kinh doanh - “tôi không tin ai cả” (Shark Phú), “chọn mặt gửi vàng” cho những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và nền tảng vững chắc được xây dựng cần mẫn nhiều năm nay, chắc hẳn thuyết phục hơn so với gửi gắm thương hiệu, thông điệp, ngân sách vào những ý tưởng xa rời thực tiễn?

Chúng ta không phủ nhận tiềm năng của ngành, nhưng chúng ta không thấy được tiềm năng thực sự của Viralworks, và khi đó, không phải “50,000$ không làm được cái gì”, đến 300,000$ có lẽ cũng chẳng thấm vào đâu.

Điều tiếp theo mà chúng ta quan tâm sẽ là: Khả năng gọi vốn trong những vòng tiếp theo của dự án này là bao nhiêu? Và bao lâu thì Shark Dũng sẽ thấy chột dạ khi mạnh tay chi bạo như thế?

Theo Nhịp Sống Kinh Tế