Sau cú sụt mất đau 9.000 tỷ, đại gia số 1 Việt Nam lại nằm sàn

10/04/2019 09:31

Doanh nghiệp xây dựng số 1 Việt Nam của ông Nguyễn Bá Dương lại gặp khó sau nhiều năm tăng trưởng ấn tượng, và thành công với 1 dự án có 1 không 2: Landmark 81.

Trong phiên giao dịch ngày 9/4, cổ phiếu CTD của CTCP Xây dựng Coteccons do ông Nguyễn Bá Dương giảm sàn 9.800 đồng xuống còn 130.900 đồng/cp không còn dư mua, trong khi số lượng bán còn rất nhiều. Khối ngoại bán ra gần 340 ngàn cổ phiếu CTD, trong khi mua vào hơn 96 ngàn đơn vị.

Đây là một diễn biến xấu nhất của cổ phiếu này trong hơn 1 năm qua. Coteccons chứng kiến phiên giảm sàn gần nhất là từ hồi đầu tháng 2/2019, khi giá CTD vẫn ở mức khoảng 170 ngàn đồng/cp.

Với diễn biến giảm giá mạnh trong khoảng 3 tháng vừa qua, cổ phiếu của doanh nghiệp xây dựng số 1 Việt Nam hiện đang ở vùng thấp nhất trong 3 năm qua.

Áp lực bán Coteccons tăng vọt trong bối cảnh nội bộ tại doanh nghiệp này tiếp tục trục trặc và lùm xùm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) diễn ra sáng 9/4 tiếp tục leo cao và khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Sau cú sụt mất đau 9.000 tỷ, đại gia số 1 Việt Nam lại nằm sàn
Coteccons.

ĐHĐCĐ Coteccons đã không thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi ESOP và cũng bỏ qua tờ trình sáp nhập Ricons sau khi cổ đông lớn nhất Kusto phản đối sáp nhập Ricons vào Coteccons ngay trước khi ĐHĐCĐ diễn ra.

Theo Coteccons, việc sở hữu Ricons sẽ giúp Coteccons tạo lợi thế cạnh tranh về quy mô, tăng năng lực triển khai các dự án lớn và đặc biệt lớn, sau khi đã sở hữu 100% tại Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons - doanh nghiệp xây dựng được xếp thứ 3 Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay trước thềm ĐHCĐ, cổ đông lớn Kustocem - thành viên của Kusto Group - đã không ủng hộ việc phát hành cổ phiếu để sáp nhập Ricons vì không thấy được tính hợp lý và chiến lược rõ ràng.

Coteccons được biết đến là doanh nghiệp xây dưng số 1 Việt Nam nhưng gần đây gặp nhiều khó khăn trong nội bộ. Ông Nguyễn Bá Dương (1959), Chủ tịch Coteccons đang đối mặt với một năm tuổi đầy khó khăn.

Coteccons vừa trải qua một năm đầu tiên chứng kiến lợi nhuận giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng mạnh mẽ.

Sau cú sụt mất đau 9.000 tỷ, đại gia số 1 Việt Nam lại nằm sàn
Nguyễn Bá Dương.

Năm 2018, doanh nghiệp của ông Nguyễn Bá Dương chứng kiến kỷ lục đau buồn nhất Đông Nam Á với cú sụt giảm 10 ngàn tỷ đồng. Hồi giữa 2018, Coteccons chứng kiến cú sốc khá mạnh khi giá cổ phiếu tụt giảm 50% từ ngưỡng 240 ngàn đồng/cp xuống còn 120 ngàn đông/cp trong vòng khoảng 6 tháng. Vốn hóa của từ hơn 19 ngàn tỷ đồng xuống còn dưới 10 ngàn tỷ đồng.

Cú bốc hơi 10 ngàn tỷ đồng trong một thời gian ngắn của công ty xây dựng được cho là số một Việt Nam hiện nay khiến giới đầu tư nghi ngờ về triển vọng của doanh nghiệp này, bất chấp Coteccons hoàn thành tòa nhà cao nhất Đông Nam Á cho Vingroup.

Nhiều NĐT lo ngại Coteccons có thể gặp cạnh trạnh mạnh từ đối thủ là doanh nghiệp thành lập bởi “người cũ” của Coteccons. Cựu Phó Tổng giám đốc thành lập CTCP Xây dựng Central - Central Cons và trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Gần đây, Central Cons trúng thầu rất nhiều công trình giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng từ nhiều chủ đầu tư lớn như Vingroup, Phát Đạt...

Ông Nguyễn Bá Dương sinh năm Kỷ Hợi 1959, tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội năm 1977 và tốt nghiệp đại học xây dựng Kiev (Ukaine) chuyên ngành kiến trúc vào năm 1984. Dưới sự dẫn dắt của ông Dương, Coteccons có một thời gian dài liên tục tăng trưởng mạnh với doanh thu từ mức 4,5 ngàn tỷ đồng năm 2012 lên mức 27 ngàn tỷ đồng vào 2017. Lợi nhuận tăng manh từ mức 300 tỷ đồng lên 2,1 ngàn tỷ đồng.

Coteccons là doanh nghiệp thắng thầu Lotte để trở thành công ty Việt Nam đầu tiên xây dựng một dự án quy mô lớn: Landmark 81 cho Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng. Tòa nhà cao nhất Việt Nam Landmark 81 là biểu tượng và niềm kiêu hãnh của người Việt.

M. Hà

Theo Vietnamnet