Shark Linh: 'Ra đường hay về nhà tôi đều là cá mập’

23/03/2021 15:58

Nguyên tắc, quyết liệt nhưng cũng đầy kiên nhẫn, “cá mập” Linh Thái nuôi dạy con không chỉ với tình yêu mà bằng cả hành động thiết thực.

Không chỉ mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán trên thương trường, khi trở về nhà, doanh nhân Linh Thái vẫn giữ tư duy phân tích của một “cá mập”. “Trong vai trò một người mẹ, Linh coi con như những đồng đội. Linh muốn con độc lập về suy nghĩ, luôn tích cực, là người hành động và không ngừng cố gắng theo đuổi mục tiêu”, cô chia sẻ.

- Theo chị, thế nào là nuôi dạy con một cách hiện đại? Chị và chồng có cùng quan điểm trong việc nuôi dạy con?

- Với tôi, việc nuôi dạy không phải là bắt ép con làm theo ý của mình, mà là thể hiện sự tôn trọng, ngay cả khi bé mới chập chững bước đi. Thật may mắn, tôi và chồng chung quan điểm trong nuôi dạy con cái. Cả hai đều mong muốn con gái trở thành người lạc quan, có tinh thần ham học hỏi và nỗ lực làm việc, tự tin, giàu lòng nhân ái. Tôi tin rằng khi sở hữu những phẩm chất này, các con có thể tìm cách vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

Mọi hành động đều bắt đầu từ suy nghĩ. Điều tôi có thể làm là giúp tâm hồn non nớt của con xây dựng những suy nghĩ tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này.

- Dành nhiều thời gian để theo đuổi thành công trong sự nghiệp, việc có con đã thay đổi cuộc sống của chị như thế nào?

Từ ngày có con, tôi thấy cuộc sống nhiều màu sắc hơn. Tôi vẫn đặt ra những mục tiêu như sự nghiệp thành công, có ảnh hưởng tới cộng đồng. Nhưng bây giờ, tôi còn thêm một KPI rất quan trọng khác, đó là một gia đình hạnh phúc.

- Nếu được chọn 3 tính từ để miêu tả người mẹ Linh Thái, đó sẽ là?

Kiên nhẫn, ham học hỏi và nỗ lực không ngừng. Đó là hành trang tôi luôn mang theo trong quá trình làm mẹ. Chúng giúp tôi trở thành bạn đồng hành cùng con thực sự.

- Chị chọn cách giao tiếp, chơi với con như thế nào để bé phát triển tốt nhất?

- 6 năm đầu đời là quãng thời gian vô cùng quan trọng với một đứa trẻ. Đây là thời điểm não bộ phát triển vượt bậc, hình thành trí thông minh và tính cách sau này. Vì thế, gia đình tôi luôn cố gắng dạy con học được nhiều kỹ năng nhất có thể, qua các trò chơi hàng ngày.

Các hoạt động tôi thường làm cùng con là đọc sách, học toán, thậm chí tiếp cận những trò chơi lập trình máy tính. Vừa học vừa chơi là tiêu chí tôi luôn hướng đến. Với những hoạt động thể chất, vợ chồng tôi cùng con trượt patin, bơi lội, đạp xe hay chạy trên máy chạy bộ. Dù là hoạt động nào, cả hai đều tham gia hết mình như một cách truyền cảm hứng cho con gái. Cuối ngày, chúng tôi sẽ cùng nhau tận hưởng bản nhạc yêu thích, nhảy theo điệu nhạc trước khi chìm vào giấc ngủ.

Prudential anh 1

- Những từ nào chị thường nói với các con mỗi ngày nhất?

- Tôi vẫn luôn thủ thỉ với bé rằng “Mẹ yêu con”. Tôi tin rằng, nền tảng của sự tự tin trong mỗi người đều bắt nguồn từ tình yêu thương và sự an toàn họ cảm nhận khi còn là một đứa trẻ. Vì thế, tôi và chồng nói lời yêu thương với con mọi lúc có thể - khi thức dậy, trước khi đi làm, khi con làm tốt một việc gì đó hoặc mắc lỗi và sau mỗi lời chúc ngủ ngon. Chúng tôi nói với con như vậy ít nhất 5 lần mỗi ngày.

- Chị và chồng đã lên kế hoạch cho con trước những cột mốc quan trọng 5 - 10 - 18 tuổi như thế nào?

- Hiện tại, gia đình chưa có kế hoạch dài hạn nào cho con. Mong muốn duy nhất của tôi là con sẽ học đại học khi 18 tuổi. Mặc dù vậy, điều đó vẫn phụ thuộc vào con. Con hoàn toàn có thể quyết định theo đuổi con đường yêu thích hay chú tâm vào các môn học cảm thấy hứng thú ở trường.

Với vai trò một phụ huynh, tôi muốn dạy con biết cách ra quyết định. Quyết định có thể sai, nhưng con sẽ có được bài học của riêng mình để trở nên tốt hơn. Là một người mẹ, tôi sẽ luôn ở bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ khi con mong muốn.

- Sinh sống, lớn lên ở Mỹ và lập nghiệp tại Việt Nam, chị sẽ định hướng cho con hoặc mong muốn con thụ hưởng một nền giáo dục như thế nào?

- Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn. Điều đó có nghĩa rằng mọi thứ từ kinh doanh đến thời trang đều toàn cầu hoá. Tôi muốn con gái sẽ thích nghi với môi trường như vậy. Hiện tại, cả hai bé đều dùng hai ngôn ngữ - Việt và Anh. Sau này, tôi định hướng cho con học thêm tiếng Quan Thoại và Tây Ban Nha, bởi đây là 2 ngoại ngữ được sử dụng rộng rãi. Con cũng cần học về lập trình máy tính, phát triển khả năng sáng tạo, tiếp cận mọi thứ và chọn ra điều mình thích để đào sâu, phát triển.

- Theo chị, để trở thành một công dân toàn cầu, các bé cần được rèn luyện những tố chất nào?

- Có 3 điều quan trọng tôi muốn con rèn luyện để trở thành một công dân toàn cầu.

Đầu tiên là làm việc chăm chỉ và tích luỹ những trải nghiệm thực tế. Chỉ như vậy, con mới có thể nhanh chóng thích nghi với những thay đổi không ngừng của thế giới.

Thứ hai là lòng ham học hỏi. Kiến thức ngày hôm nay có thể sẽ trở nên lỗi thời vào ngày mai, hiểu biết tại nơi này cũng có thể không phù hợp khi ở nền văn hoá khác.

Và cuối cùng, chính là sự linh hoạt và sáng tạo. Một công dân toàn cầu là người không ngại thay đổi, sẵn sàng đón nhận những thách thức đến với mình. Không chỉ với con, bản thân tôi cũng luôn tự cải thiện mỗi ngày các kỹ năng trên để không bị tụt hậu so với thế giới.

- Là một nhà đầu tư, chị sẽ dạy con quản lý tài chính như thế nào?

- Gia đình tôi đã bắt đầu dạy con về quản lý tài chính. Tôi giải thích cho con hiểu rằng mọi thứ đều phải bỏ chi phí. Con không thể lúc nào cũng tiêu xài được. Để kiếm tiền, con sẽ phải bỏ công sức. Hiện tại, tôi hướng dẫn con làm những việc đơn giản như trông em, dọn bàn ăn.

- Được biết đến với những thương vụ triệu USD, theo chị, phụ huynh đầu tư gì cho con sẽ “có lời” nhất?

- Chắc chắn là đầu tư vào giáo dục. Tri thức là tài sản không gì có thể lấy đi được và cũng là loại tài sản duy nhất không ngừng phát triển.

- Ở vai trò là bố mẹ, anh chị đã làm gì để giúp con chuẩn bị cho tương lai và cuộc sống sau này của mình?

- Điều quan trọng nhất tôi có thể chuẩn bị cho tương lai con đó là rèn giũa tư duy tích cực của bé. Cuộc sống luôn có nhiều thử thách. Giúp con xây dựng một tinh thần lạc quan, không ngừng cố gắng sau mỗi thất bại cũng là lúc tôi hoàn thành trách nhiệm của một người mẹ. Tôi không thể cho con cách giải quyết trong từng hoàn cảnh nhất định, nhưng có thể trang bị cho bé kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Đây là nền tảng để con tự tìm ra giải pháp của chính mình.

- Với góc độ một nhà tư vấn tài chính, theo chị, việc xây dựng quỹ học vấn cho con trong bối cảnh hiện tại có tầm quan trọng như thế nào?

- Đây là nhiệm vụ rất quan trọng với tôi. Chi phí một năm học đại học tại Mỹ hiện nay khoảng 50.000 USD. 18 năm nữa, nó có thể lên mức 75.000-100.000 USD mỗi năm. Điều đó có nghĩa là nếu học 4 năm đại học tại Mỹ sẽ tốn gần 400.000 USD. Đây là số tiền không nhỏ, nên tôi đã đầu tư cho con ngay từ giờ.

Chi phí trên chỉ là học phí, chưa kể tiền thuê nhà và các loại chi phí khác. Tôi mong con gái sẽ vừa học vừa làm để có thể tự trang trải các loại phí thêm này. Bởi chỉ khi làm việc, con mới hiểu được tầm quan trọng của sự chăm chỉ và không xem nhẹ bất cứ điều gì trong cuộc sống.

- Theo chị, đâu là tiêu chí để chọn một quỹ học vấn tốt cho con?

- Theo tôi, một quỹ học vấn tốt không chỉ là khoản tiết kiệm cho con đường học vấn của con sau này mà còn là quỹ dự phòng bảo vệ con trước các rủi ro trong cuộc sống. Nếu không may có sự cố xảy ra với bố mẹ thì con vẫn được bảo vệ và đảm bảo có chi phí để học tập khi lớn lên.

Một trong những sản phẩm có tính năng này là Pru-Hành trang trưởng thành của Prudential mới ra mắt. Sản phẩm này giúp bố mẹ xây dựng quỹ tài chính linh hoạt, đảm bảo cho việc học của con trong tương lai.

Chưa kể, sự linh hoạt của quỹ giúp bố mẹ có thể chủ động rút tiền từ giá trị tài khoản hợp đồng để phục vụ kế hoạch tại những cột mốc quan trọng của con. Với một người làm tài chính và muốn nắm quyền chủ động trong các khoản đầu tư, tôi đánh giá cao điều này.

- Chị có lời khuyên gì dành cho các bậc cha mẹ trẻ trong việc lập kế hoạch tài chính cho con?

- Theo tôi, để lập kế hoạch tài chính tốt cho con, bố mẹ cần xác định rõ mục tiêu và tính toán chính xác nhất có thể số tiền đầu tư. Trên cơ sở đó, bố mẹ cần tìm hiểu các ưu nhược điểm của từng hình thức tích lũy hiện có, đưa ra quyết định phù hợp mục tiêu và hoàn cảnh gia đình. Để rồi, bất cứ khi nào con cần, bố mẹ có thể tự tin nói: “Có bố mẹ đây! Cùng con tốt nghiệp trên từng chặng đường cuộc sống”.

Hơn hết, tôi muốn nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh rằng bên cạnh hỗ trợ về tài chính, bố mẹ cần tôn trọng và giúp con hình thành các đức tính tốt để có thể độc lập, tích cực trước mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Hãy mạnh dạn buông tay để con lớn.

Theo Zing

https://zingnews.vn/doanh-nhan-linh-thai-ra-duong-hay-ve-nha-toi-deu-la-ca-map-post1194942.html

Bạn đang đọc bài viết "Shark Linh: 'Ra đường hay về nhà tôi đều là cá mập’" tại chuyên mục Featured.