Tập đoàn Trung Thủy của ông Nguyễn Trung Tín, chồng hoa hậu Đặng Thu Thảo có những dự án “khủng” nào liên quan đến sai phạm tại Sagri khiến ông Lê Tấn Hùng bị bắt?

30/11/2021 11:53

Ngày 6 tháng 7 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Đọc kết luận của Thanh tra TP. HCM cho thấy các sai phạm của ông Hùng có liên quan đến những dự án của Tập đoàn Trung Thủy do doanh nhân trẻ Nguyễn Trung Tín điều hành.

Theo thông tin chúng tôi có được, ông Tín được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn trung Thủy vào năm 2015 khi mới vừa tròn 28 tuổi. Cũng trong năm 2015, ông là 1 trong 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Khi bắt tay điều hành Trung Thủy, ông Tín cho thấy sự nhạy bén quyết liệt khi triển khai hàng loạt dự án khủng như: Khu tổ hợp văn phòng thương mại Lancaster Hà Nội và Lanscaster Sài Gòn, Cao ốc Miss Aodai 15 tầng (Q.1, TP.HCM), Lancaster Lincoln (quận 4, TP.HCM), Lancaster Legacy (quận 4, TP.HCM), The Lancaster Residence (KĐT Thủ Thiêm)...

CEO Nguyễn Trung Tín (thứ 2 từ trái) được biết đến khi được tiếp kiến Tổng thống Obama trong chuyến công du sang Việt Nam.

CEO Nguyễn Trung Tín (thứ 2 từ trái) được biết đến khi được tiếp kiến Tổng thống Obama trong chuyến công du sang Việt Nam.

Trong số những dự án nổi bật nêu trên, có một số dự án khiến ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri bị bắt vì sai phạm.

Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có tổng diện tích hơn 1.900 ha.

Trong số hơn 1.900 ha đất nói trên, Tổng công ty đã bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa Tp.HCM (Công ty con của Sagri) cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri là 140 ha.

Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Sagri là công ty con được thành lập do Tập đoàn Trung Thuỷ nắm 64% còn Sagri nắm 36%. Công ty có vốn điều lệ 223 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập dựa trên hợp tác giữa Trung Thuỷ và Sagri để thực hiện Dự án nông nghiệp công nghệ cao ở Củ Chi, với điện tích 650 ha đất và vốn đầu tư khoảng 820 tỷ đồng.

Dự án Lancaster Lincoln một trong những dự án khiến ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị bắt.

Dự án Lancaster Lincoln một trong những dự án khiến ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị bắt.

Phía Tập đoàn Trung Thủy cam kết tự nguyện cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn vay toàn bộ tiền góp vào vốn điều lệ ban đầu liên doanh nói trên và không tính lãi. Theo hợp đồng hợp tác này, bên Trung Thủy thanh toán cho Sagri chi phí đầu tư vào đất còn lại tạm tính 500 triệu đồng/ha.

Việc hợp tác này bị Kiểm toán Nhà nước cho rằng không đúng quy định của Thủ tướng và quyết định của UBND Tp.HCM (Quyết định 5039/2013) về công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM. Cụ thể, Quyết định 5039 của UBND TP.HCM có quy định là "không được cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào.”

Vì thế, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Sagri thanh lý hợp đồng với Trung Thuỷ Group về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Trung Thuỷ Sagri, do thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư.

Không chỉ thâu tóm đất nông nghiệp, hàng loạt cơ sơ kinh doanh, sản xuất của Sagri tại các quận nội thành cũng bị Tập đoàn Trung Thủy thâu tóm thành công mà không cần đấu giá.

Trong hai năm 2015 – 2016, Sagri đã ký hợp đồng hợp tác với loạt đối tác như Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận, Công ty TNHH Trung Thủy Lancaster, Công ty Bất động sản Tín Nghĩa để thành lập các pháp nhân mới thực hiện dự án tại 17 mặt bằng, nhà đất với quỹ đất hơn 200.000 m2 nằm ở các vị trí đắc địa tại huyện Bình Chánh, Thủ Đức, Củ Chi, Bình Thạnh, quận 7…

Những thương vụ hợp tác này thường theo tỷ lệ góp vốn Sagri 27% và tập đoàn Trung Thủy 73% được Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ kết luận là sai quy định của pháp luật, không được đầu tư ngoài ngành, không được chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào…

Ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri bị bắt vì có nhiều hợp tác với Tập đoàn Trung Thủy của CEO Nguyễn Trung Tín.

Ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri bị bắt vì có nhiều hợp tác với Tập đoàn Trung Thủy của CEO Nguyễn Trung Tín.

Chính những lùm xùm nói trên giữa Trung Thủy của CEO Nguyễn Trung Tín và Sagri khiến ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri bị bắt.

Theo An Nhiên/ Kinh doanh và Tiêu dùng