Tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin Uber Inc. hôm 6/5 cắt giảm 14% lực lượng lao động và áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm hơn vì ảnh hưởng bởi Covid-19.
Đó là một ngày mà CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi gọi là "tàn khốc".
Hãng Công nghệ Uber Inc. (trụ sở tại San Francisco) và Lyft Inc. - một trong những đối thủ nhỏ là một phần của làn sóng xây dựng doanh nghiệp dựa trên ý tưởng các cá nhân có thể chia sẻ tài sản và sử dụng chúng vào mục đích kiếm sống. Tuy nhiên, thời kì giãn cách xã hội vô hình chung đã đảo lộn nền kinh tế chia sẻ.
Để thích nghi, cả hai đều cắt giảm chi phí nhanh nhất có thể. Hôm 6/5, Uber cho biết họ đã cắt giảm khoảng 3.700 nhân sự và Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi đã đồng ý đi làm không lương đến hết năm. Tuần trước, Lyft cũng cho biết sẽ đã cắt giảm 17% số lao động, đồng thời cho một số nhân viên nghỉ không lương cũng như cắt giảm lương.
Ông Khosrowshahi, trong một thư ngỏ gửi nhân viên, đã ngụ ý có thể sẽ cắt giảm nhiều hơn nữa. Ông cũng thông báo với toàn bộ nhân sự rằng việc cắt giảm biên chế ngày 6/5 là một phần của một động thái còn lớn hơn nhằm điều chỉnh cơ cấu chi phí của công ty. Việc này dự kiến sẽ được cập nhật thêm một cách rõ ràng hơn trong 2 tuần tới.
"Chúng tôi đang xem xét nhiều kịch bản và ở mọi chi phí, cả khả biến và cố định trong toàn bộ hệ thống," ông Khosrowshahi.
Đại dịch lần này cũng thách thức mô hình kinh doanh đã đưa Uber và nhiều doanh nghiệp khác trở thành những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Uber, Lyft và Airbnb Inc., hơn ai hết, đang phải đối mặt với những hoài nghi về việc dường như sẽ không có bất kì người tiêu dùng nào tham gia vào mô hình kinh tế chia sẻ, bởi đây là thời điểm các chuyên gia y tế và các quan chức chính phủ đang kêu gọi ở yên trong nhà và hạn chế tiếp xúc.
"Vấn đề lớn nhất hiện tại là làm thế nào Uber và Lyft lèo lái như thế nào với mô hình kinh doanh của họ qua thời kì đen tối này," Daniel Ives, một nhà phân tích cho Wedbush Securities nói.
Các công ty ứng dụng gọi xe trong tuần này sẽ báo cáo kết quả quý I. Tuy nhiên, có thể kết quả này chưa phản ánh những tác động đầy đủ của Covid-19 vì giai đoạn này Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng lớn. Dự tính quý II, tình hình cũng không khá khẩm hơn.
Các nhà phân tích dự tính doanh thu của Lyft trong quý II sẽ rơi vào khoảng 560,8 triệu USD, chỉ bằng một nửa những gì chính họ dự đoán vào cuối tháng 2 và là mức giảm 35% so với năm ngoái, theo FactSet. Doanh số bán hàng quý hiện tại của Uber chỉ dự kiến sẽ giảm 7% so cùng kì xuống mức 2,93 tỷ USD, nhưng ước tính tương tự đã từng là 4,26 tỷ USD vào cuối tháng 2, FactSet cho biết.
"Các tác động vào nền kinh tế chia sẻ sẽ là rất nặng nề, thậm chí là mang tính tàn phá" Stephanie Balaouras, một phó chủ tịch tại Cambridge, Forrester Research Inc. trụ sở tại Massachusetts nghiên cứu các hoạt động kinh doanh công nghệ, nói.
Khi xã hội đóng cửa, số lượng cuốc xe sẽ sụt giảm. Chi tiêu cho các cuốc Uber đã hụt 85% trong tuần của ngày 20/4 tại Mỹ. So với một năm trước đó, theo Công ty nghiên cứu Edison Trends.
Các thành phố lớn là thị trường cốt lõi cho các công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe. Gần một phần năm số chuyến Uber của năm ngoái xảy ra tại các đô thị lớn như Chicago, London, Los Angeles, New York và San Francisco. Tất cả các thành phố đó đều đang thắt chặt yêu cầu ở yên tại nhà, đồng thời kéo dài việc thực hiện sâu trong quý II.
Airbnb cũng đang cắt giảm 1.900 nhân viên, tương đương 25% biên chế, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Brian Chesky cho biết hôm 5/5, viện cớ do các ảnh hưởng của đại dịch tới việc kinh doanh. Ông cũng cho biết công ty thu hẹp quy mô kinh doanh vì cũng không rõ khi nào việc đi du lịch sẽ phục hồi trở lại và khi đó, tất cả cũng không được như trước.
"Du lịch thế giới lúc đó sẽ rất khác biệt, và chúng ta cần phải phát triển Airbnb cho phù hợp," ông Chesky nói trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên. Việc sụt giảm khối lượng đặt phòng đã đe dọa kế hoạch chào bán cổ phiếu ra đại chúng của Airbnb trong 2020, các nhà đầu tư nói.
Giá cổ phiếu của Uber, giảm 5,6% trong năm 2020, đã giữ vững tốt hơn so với Lyft - giảm 38% trong năm nay. Khi lệnh cách ly được dỡ bỏ, Uber và Lyft có thể được hưởng lợi từ các khách hàng lựa chọn việc bắt xe đi làm do những lo lắng khi chen chúc trong phương tiện giao thông công cộng.
Hoàng Trần/Doanhnhan.vn