Tự kinh doanh từ năm lớp 8 vì bị bắt nạt, chàng trai 17 tuổi hiện là CEO công ty doanh thu triệu USD

10/09/2021 18:52

Sukone Hong bắt đầu hành trình kinh doanh từ năm 13 tuổi, khi cậu mới học lớp 8. Công ty thời trang của chàng trai 17 tuổi này đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD trong năm nay.

Mới 17 tuổi, Sukone Hong đã hiện thực hóa ước mơ kinh doanh của mình bằng cách gây dựng không chỉ một mà là hai doanh nghiệp.

Công ty đầu tiên là một thương hiệu thời trang của Hàn Quốc do chính Hong làm Giám đốc điều hành. Từ đầu năm tới nay, công ty đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD và giành được sự công nhận của Đại học Harvard. Công ty thứ hai với sản phẩm đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị và hiện đã có hàng nghìn đơn đặt hàng trước.

Đó là một cách để Hong đáp trả những kẻ đã bắt nạt mình.

“Tôi cảm thấy thật khó khăn để hòa nhập được với trường học", CEO 17 tuổi chia sẻ. “Tôi bị bắt nạt tại trường, chính vì thế tôi phải tìm thứ gì đó có thể thay đổi cuộc đời mình".

106937868-1630986036007-screen-6742-2172

Sukone Hong, nhà sáng lập và CEO Paradox Computers. Ảnh: Paradox Computers

Xây dựng thương hiệu

Hong bắt đầu hành trình kinh doanh từ năm 13 tuổi, khi cậu mới học lớp 8.

Vì gặp khó khăn trong việc hòa nhập với bạn bè ở Seoul, Hong muốn tìm một thứ khác để tập trung vào, đó là bán lại quần áo hàng hiệu trên công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc.

Nhưng chỉ với 150 USD trong túi, và số tiền ban đầu này cũng nhanh chóng “bốc hơi”, Hong nhận ra rằng mình cần phải thay đổi cách kinh doanh.

Hong cần một thương hiệu bán hàng độc đáo. Vì vậy, cậu mạnh dạn vay ông bà mình khoản tiền 5.000 USD và hợp tác với một doanh nghiệp in ấn, để tạo ra trang web bán trang phục unisex giản dị với thiết kế đơn giản, vui tươi.

Đó chính là sự ra đời của thương hiệu Olaga Studios.

“Không ai mua hàng trong tuần đầu tiên", Hong cho biết. “Nhưng một sáng thứ hai nọ, tôi nhận được 15 đơn hàng. Đến trưa, con số đó là 50 và đến tối, nó đã tăng lên 80. Trong tuần đó, tôi đã bán được 300 chiếc áo phông".

Học cách cho đi

Sau 3 năm hoạt động, thương hiệu quần áo của Hong tiếp tục phát triển và hiện đã trở thành một thương hiệu thành công trong khu vực. Olaga thu về 1,2 triệu USD doanh thu hàng năm trên 6 thị trường châu Á và đứng số 1 trong danh mục áo phông của nền tảng thời trang Style Share.

Sự phát triển của công ty cho phép Hong thuê 12 nhân viên để xử lý các công việc. Cậu cũng dùng một phần số tiền kiếm được để trả lại cho bố mẹ học phí tại trường quốc tế ở Seoul mà cậu theo học.

Và chính tại đây, Hong đã có được nguồn cảm hứng cho công việc kinh doanh mới của mình, điều mà Hong cho là tiếng gọi đích thực.

“Trước đây, tôi nghĩ kinh doanh chỉ là để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng sau khi chuyển trường, tôi được hưởng sự giáo dục tốt hơn và suy nghĩ khác hơn”, Hong nói. “Giáo viên của tôi nói rằng kinh nghiệm của tôi có thể được sử dụng để tạo ra một doanh nghiệp và giúp đỡ nhiều người khác".

Không lâu sau, Hong thành lập Paradox Computers, công ty với sản phẩm là đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị. Đây chính là cách để Hong vươn tới mục tiêu giúp đỡ những người khác của mình.

106930239-1629365324797-ssj0wq-2317-7030

Đồng hồ thông minh chữ nổi Braille. Ảnh: Paradox Computers

Tìm kiếm sự hỗ trợ của các nhà đầu tư

Đồng hồ thông minh chữ nổi Braille cho phép người khiếm thị nhận thông tin, chẳng hạn như văn bản và tin nhắn từ điện thoại, theo thời gian thực. Sản phẩm này đã có mặt trên thị trường vài năm qua.

Tuy nhiên, mức giá 300 USD cho một sản phẩm như vậy là quá đắt và do đó nhiều người khiếm thị khó có khả năng mua được chúng.

Sau khi thực hiện một dự án học đường về người khuyết tật, Hong nhận ra sự bất bình đẳng và quyết định phải phát triển một sản phẩm có giá hợp lý hơn.

“Tôi thấy rằng điều này thật không công bằng", Hong nói. “Đồng thời tôi cũng nhận ra, đó là một cơ hội tốt để kinh doanh".

Hong bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để biết nhu cầu của họ và cùng các kỹ sư đưa ra giải pháp.

Sau đó, với kinh nghiệm từ công việc kinh doanh thời trang hiện có của mình, Hong đồng ý với thỏa thuận đổi 30% cổ phần Paradox Computers để có được khoản đầu tư trị giá 300.000 USD.

“Những kinh nghiệm khi làm một CEO đã giúp tôi", Hong chia sẻ. “Tôi học được rằng mặc dù tôi không có kiến thức nền tảng về công nghệ, tôi vẫn có thể thuê những người giỏi giang trong lĩnh vực này để làm việc cho mình".

Sáu tháng sau, hàng trăm chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi trị giá 80 USD của Paradox Computers đã được bán ra thị trường. Công ty hiện đang xử lý đơn hàng 3.000 sản phẩm đặt trước từ Trung Quốc.

Dù thành công, Hong cho biết cậu vẫn quyết tâm theo đuổi việc học của mình. “Khi công việc kinh doanh đang phát triển nhanh chóng, tôi đã từng nghĩ đến việc bỏ học", Hong nói. “Nhưng tôi đã gặp rất nhiều CEO và họ đều nói với tôi rằng tôi nên học hết đại học".

Và rõ ràng, việc CEO 17 tuổi này được Đại học Harvard và Stanford mời làm diễn giả khách mời đã chứng minh cho những nỗ lực mà cậu bỏ ra để đạt được thành công khi còn rất trẻ.

Theo CNBC

Theo Đỗ Hiền/NDH