Tỷ phú Thái sắp thu về hơn nghìn tỷ tiền mặt từ Sabeco

24/08/2018 20:08

Với lượng 53,59% cổ phần sở hữu tại Sabeco, Vietnam Beverage của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận về 1.200 tỷ đồng cổ tức trong lần tạm ứng tới đây.

Với lượng 53,59% cổ phần sở hữu tại Sabeco, Vietnam Beverage của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận về 1.200 tỷ đồng cổ tức trong lần tạm ứng tới đây.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) mới đây đã công bố Nghị quyết thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2018.

Bộ Công Thương nhận 805 tỷ đồng cổ tức

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tạm ứng 15% cổ tức vào tháng 10 tới đây và tạm ứng tiếp 20% vào tháng 12. Như vậy, tổng tỷ lệ tạm ứng cổ tức năm 2018 dự kiến của công ty lên tới 35% và toàn bộ đều được chi trả bằng tiền mặt. Mức này tương đương năm 2017.

Ước tính số tiền Sabeco phải chi ra để trả cho các cổ đông của mình lên tới 2.244 tỷ đồng.

Với tỷ lệ sở hữu 53,59%, Công ty TNHH Vietnam Beverage thuộc ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận về hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi đó, với 36% vốn sở hữu còn lại, Bộ Công Thương sẽ nhận về 805 tỷ đồng. Số tiền sẽ được chi trả làm 2 đợt trong tháng 10 và tháng 12.

Mới đây, Sabeco cũng đã có những thay đổi tại những vị trí nhân sự cấp cao nhất của tổng công ty. Cụ thể, sau khi bổ nhiệm nhân sự ngồi ghế Chủ tịch HĐQT, tỷ phú Thái Lan đã chính thức đưa người vào ngồi ghế Tổng giám đốc công ty.

HĐQT Sabeco đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Thành Nam kể từ ngày 31/7, người được Bộ Công Thương bổ nhiệm trước đó một năm. Đồng thời, hãng bia này bổ nhiệm ông Neo Gim Siong Bennett, Phó tổng giám đốc, giữ chức Tổng giám đốc Sabeco và là người đại diện theo pháp luật thứ hai của Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023.

Ngoài việc đảm nhiệm vị trí cao nhất trong ban điều hành công ty, ông Bennett còn kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn, doanh nghiệp có vốn điều lệ 10 triệu đồng để bán bia và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương, doanh nghiệp từng được mệnh danh là vua xá sị.

Ông Neo Gim Siong Bennett sinh năm 1946, mang quốc tịch Singapore. Ông đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp bia, dầu khí, hàng hải và chuỗi cung ứng và đã công tác ở khu vực châu Á, Mỹ và Anh.

Hồi tháng 4, ThaiBev từng đề nghị với Bộ Công Thương bầu ông Neo Gim Siong Benett làm Tổng giám đốc Sabeco. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được thực hiện và ông Benett trở thành Phó tổng giám đốc công ty.

Doanh thu tăng, lợi nhuận ròng giảm

Sabeco mới đây cũng công bố kết quả kinh doanh quý II với doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu tăng do doanh thu bán bia tăng mạnh 10%. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các chi phí phát sinh, công ty lại ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 7%, chỉ đạt 1.223 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco đạt 2.337 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 4% so với cùng kỳ, và mức thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 6 tháng đạt 3.468 đồng.

Chuyển chi phí sang người dùng thông qua nâng giá bán bia

Lợi nhuận sụt giảm nhưng theo đánh giá của các công ty chứng khoán tình hình tăng trưởng của Sabeco vẫn khả quan.

Công ty Chứng khoán Bản Việt phân tích diễn biến tăng doanh thu đầu vào từ mảng bán bia của Sabeco là khá tích cực trong bối cảnh ThaiBev vẫn đang trong quá trình đánh giá lại chiến lược cho danh mục thương hiệu của Sabeco và chưa thúc đẩy đầu tư cho quảng cáo và khuyến mại (A&P).

Chi phí quảng cáo, tiếp thị trong quý II của Sabeco chỉ là 154,5 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước dù rằng quý này diễn ra World Cup, giai đoạn trước đây Sabeco rất bạo chi cho quảng cáo.

ACBS thì cho biết Sabeco đã chuyển một phần chi phí về phía người tiêu dùng thông qua việc nâng giá bán bia. Cụ thể, giá một thùng 24 lon bia 333 export có giá bán lẻ hiện nay vào khoảng 250.000 đồng (giá tháng 8), trong khi giá bán lẻ loại này vào thời điểm tháng 3/2017 chỉ là 230.000 đồng, tăng khoảng 8%, trong đó bao gồm 5% do tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt.

Công ty chứng khoán này dự báo Sabeco sẽ thu về khoảng 4.729 tỷ đồng lãi ròng cho năm nay, tăng 0,4%. Trong khi đó, ban lãnh đạo công ty kế hoạch năm nay mức lợi nhuận sẽ giảm 19% so với năm 2017, đạt 4.007 tỷ đồng.

Sabeco chính thức về tay người Thái từ tháng 12/2017 khi tập đoàn Thai Beverage của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi chi gần 5 tỷ USD mua lại 53,59% vốn do Bộ Công Thương quản lý. Sabeco cũng thay đổi kinh doanh với một số ngành nghề sẽ bị loại bỏ, bao gồm ngành quảng cáo thương mại; kinh doanh du lịch lữ hành nội địa, quốc tế…

Quang Thắng

Theo Zing