Vì sao `thiếu gia, ái nữ` của các tập đoàn lớn vung tiền mua lượng cổ phiếu `khủng`?

25/08/2021 09:31

Trong những ngày vừa qua, dư luận lại được phen xôn xao bởi hai ái nữ của chủ tịch các Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Thép Tiến Lên lần lượt gom lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp cha mình.

Con gái bầu Đức mua 4 triệu cổ phiếu

Cụ thể, người con gái kín tiếng của ông Đoàn Nguyên Đức là bà Đoàn Hoàng Anh vừa thông báo hoàn tất mua vào 4 triệu cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Giao dịch được hiện bằng phương thức khớp lệnh trên sàn. Thời gian giao dịch từ ngày từ ngày 11 đến 20/8/2021. 

Trước đó, bà Anh chưa nắm bất kỳ một cổ phiếu của công ty cha. Tính theo giá trị trường hiện tại, cổ phiếu HAG đang ở mức 5.200 đồng/cp, ước tính bà Anh đã chi khoảng 21 tỷ cho thương vụ trên, trong khi ông Đoàn Nguyên Đức đang trực tiếp có trong tay gần 320 triệu cổ phần HAG, tương đương 34,5% vốn. 

Một số thành viên khác trong gia đình cũng nắm lượng nhỏ cổ phần như bà Nguyễn Thị Thơm (mẹ ruột ông Đức) nắm 150.375 cổ phiếu; ông Đoàn Nguyên Thịnh (em trai) nắm 488.934 cổ phiếu; ông Lê Văn Kế (em rể) nắm 320.620 cổ phiếu…Như vậy tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm gia đình bầu Đức hiện vào khoảng gần 35,1% cổ phần HAGL.

Vì sao `thiếu gia, ái nữ` của các tập đoàn lớn vung tiền mua lượng cổ phiếu `khủng`? - ảnh 1

Hình ảnh bầu Đức và con gái. Nguồn: CafeF

Theo tìm hiểu, bầu Đức có 3 người con, trong đó con gái cả là Đoàn Hoàng Anh, hai người con sau là Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh. Cả 3 đều được nuôi dạy và sinh sống tại Singapore từ khi còn nhỏ.

Lối sống của "tiểu thư" nhà ông Đoàn Nguyên Đức vô cùng kín tiếng, ông Đức chia sẻ duy nhất về con gái một lần với truyền thông vào năm 2014 khi 

Bà Anh ngoài việc liên quan đến Tập đoàn HAGL thì cũng được biết đến là người điều hành tại chuỗi cà phê Ông Bầu. Được biết, cà phê Ông Bầu thành lập vào cuối năm 2019 dưới hình thức CTCP với vốn 100 tỷ đồng, trong đó con gái bầu Đức là bà Đoàn Hoàng Anh hiện là người đứng tên góp vốn thành lập, tỷ lệ nắm giữ 24,5%. 

"Ái nữ" Thép Tiến Lên đăng ký mua 7 triệu cổ phiếu

Công ty Cổ phần Tập đoàn thép Tiến Lên đã thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu TLH của người nội bộ.

Theo đó, từ ngày 21/7 đến 19/8, bà Nguyễn Ngọc Phượng, con gái của ông ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT TLH Tập đoàn thép Tiến Lên, đã giao dịch thành công 5.082.772 cổ phiếu TLH (tương đương 5,05%) theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Người này chưa từng sở bất kỳ cổ phiếu TLH nào trước thời điểm giao dịch kể trên. 

Trước đó, bà Phượng đã đăng ký mua 7 triệu cổ phiếu, tuy nhiên do nguồn tiền chuyển vào tài khoản không kịp thời gian giao dịch như dự kiến, nên không đạt được số lượng cổ phiếu đăng ký mua.

Vì sao `thiếu gia, ái nữ` của các tập đoàn lớn vung tiền mua lượng cổ phiếu `khủng`? - ảnh 2

Đáng chú ý, bà Nguyễn Ngọc Phượng cũng đang nắm giữ chức Phó Chủ tịch tại doanh nghiệp thép này. Phải chăng với động thái này sẽ vừa nâng quyền lực gia đình ông Hà tại doanh nghiệp cũng như tạo đà cho người con gái kế nhiệm cha trong tương gần? 

Với việc sở hữu số cổ phiếu trên, tỷ lệ cổ phiếu bà Phượng nắm giữ tại TLH là 5,05%. Nhờ vậy nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại TLH của gia đình bà Phượng đã nâng lên 36,45%.

Trong đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT TLH hiện đang có trong tay 19,99 triệu cổ phiếu TLH, tương đương 19,87%. Bà Phạm Thị Hồng, Tổng giám đốc TLH (mẹ bà Phượng), nắm giữ 11,6 triệu cổ phiếu TLH, tương đương 11,53%.

Khi nhắc đến một số doanh nghiệp ngành thép, ngoài việc kinh doanh khả quan, đều vượt chỉ tiêu trong năm 2021 thì dạo gần đây dư luận cũng đang chú ý đến những động thái mua cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của người nhà các lãnh đạo doanh nghiệp này. 

"Thiếu gia" Hòa Phát với 2 lần mua 5 triệu cổ phiếu

Nổi tiếng nhất có lẽ là trường hợp của con trai Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long là ông Trần Vũ Minh mới đây tiến hành đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu HPG từ ngày 18/8 đến ngày 16/9/2021 thông qua mua thỏa thuận từ ông Nguyễn Văn Kiều trên sàn HoSE.

Ông Minh đang sở hữu khối lượng 64,8 triệu cổ phiếu HPG tương đương khoảng 1,45%. Dự kiến sau giao dịch, lượng cổ phần con trai Chủ tịch nắm giữ sẽ tăng lên xấp xỉ 70 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 1,56% vốn HPG.

Qua đó, nhóm cổ đông là gia đình ông Trần Đình Long cũng sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ lên 1.566.437.000 cổ phiếu HPG, tỷ lệ 35,02% vốn - đồng nghĩa với việc nắm giữ quyền phủ quyết của Tập đoàn.

Trước đó, ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Hòa Phát, ông Trần Vũ Minh đã đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu HPG, dự kiến nâng tổng tỷ lệ sở hữu của cả gia đình tại Hòa Phát lên 35,06%. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 21/5 đến ngày 18/6.

Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã dừng giao dịch mua vào này của ông Trần Vũ Minh. Theo UBCKNN, nghị quyết ĐHCĐ số 01/NQ-ĐHĐCĐ ngày 22/4/2021 của Tập đoàn Hòa Phát chưa xác định rõ ràng đối tượng chuyển nhượng theo quy định của Luật Chứng khoán năm 2019.

Được biết, mặc dù là con trai của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn nhưng ông Trần Vũ Minh bước chân vào Hòa Phát khi còn đang học năm thứ 3 đại học, nhưng cũng chỉ có xuất phát điểm là nhân viên.

Theo Duy Anh /Doanh nhân Việt Nam