Vietnam Airlines niêm yết với định giá 2,5 tỷ USD, giới đầu tư vẫn 'khư khư' giữ tiền

07/05/2019 14:44

Việc hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines niêm yết trên HSX sáng nay là một sự kiện đáng chú ý đối với thị trường chứng khoán. Song, trong bối cảnh nhiều rủi ro rình rập, nhà đầu tư vẫn quyết khư khư nắm giữ tiền mặt, thanh khoản các sàn 'mất hút', chỉ số giao dịch lình xình.

Việc hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines niêm yết trên HSX sáng nay là một sự kiện đáng chú ý đối với thị trường chứng khoán. Song, trong bối cảnh nhiều rủi ro rình rập, nhà đầu tư vẫn quyết khư khư nắm giữ tiền mặt, thanh khoản các sàn 'mất hút', chỉ số giao dịch lình xình.

Đà tăng của chỉ số chính VN-Index đã bị thu hẹp lại đáng kể trong phiên giao dịch sáng nay (7/5). Vào thời điểm tạm dừng phiên sáng, VN-Index về sát ngưỡng tham chiếu, chỉ còn tăng 0,33 điểm tương ứng 0,03% lên 958,3 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng rung lắc mạnh và mức tăng đạt 0,25 điểm tương ứng 0,24% lên 105,67 điểm.

Thị trường “xanh vỏ đỏ lòng” khi mà số mã giảm đang nhỉnh hơn số mã tăng. Tuy nhiên, chênh lệch số mã tăng – giảm không đáng kể: Có 270 mã giảm giá, 32 mã giảm sàn so với 243 mã tăng và 30 mã tăng trần.

Diễn biến bất lợi của chỉ số là dễ hiểu khi thanh khoản dường như đang “mất hút” trên cả hai sàn. Suốt cả phiên sáng, tổng khối lượng giao dịch trên HSX mới chỉ đạt hơn 63 triệu cổ phiếu tương ứng 1.350,63 tỷ đồng và con số này trên HNX là 15,37 triệu cổ phiếu tương ứng 167,77 tỷ đồng.

BVH sau chuỗi giao dịch bất lợi và bị bán mạnh thì sáng nay đã được nhà đầu tư mua vào mạnh hơn trong khi áp lực bán giảm. Đây cũng là mã có tác động tích cực nhất đến VN-Index, mang lại cho chỉ số 0,62 điểm.

SAB, VIC, GAS, VNM, CTG, FPT, MSN… vẫn đang đạt được trạng thái tăng giá và mức tăng tại những mã này phần nào đã níu chỉ số trụ lại được trên ngưỡng tham chiếu. Ngược lại, VCB giảm lại khiến VN-Index cũng bị kéo sụt mất 0,9 điểm; VHM, BDH, VJC, POW đồng loạt sụt giảm.

Hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã chính thức được niêm yết trên HSX sáng nay

Cổ phiếu HVN của hãng hàng không Vietnam Airlines sáng nay “ra mắt” sàn TPHCM. Với hơn 1,4 tỷ cổ phiếu chính thức niêm yết trên HSX, giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên của HVN là 40.600 đồng/cổ phiếu tương ứng Vietnam Airlines đang được định giá vào khoảng 57.000 tỷ đồng (2,5 tỷ USD).

Cổ phiếu HVN đang được hỗ trợ đáng kể bởi các thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2019 cũng như năm 2018. Cụ thể, trong quý 1/2019, Vietnam Airlines báo doanh thu hợp nhất đạt gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.579 tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, công ty mẹ Vietnam Airlines cũng ước đạt 19.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

Được biết sau sự kiến niêm yết sáng nay, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ cùng với Vietnam Airlines thúc đẩy quá trình thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này nhằm giảm tỷ lệ sở hữu từ 86% về 51%. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới.

Trước những thông tin nói trên, cổ phiếu HVN sáng nay vẫn chỉ tăng 450 đồng tương ứng 1,11% lên 41.050 đồng do bối cảnh thị trường chung bất lợi.

VCBS cho rằng, với việc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang, đi kèm với đó là VN-Index đóng cửa phiên hôm qua thấp hơn mốc hỗ trợ 960 điểm có thể sẽ gây tác động tâm lý xấu lên phần lớn nhà đầu tư và tiếp tục kích hoạt lực bán trên thị trường.

Do đó trong bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra và thực hiện chốt lời/cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định, trong đó ưu tiên “giữ tiền” hơn tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này.

Còn BVSC thì cho rằng, thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ 940-950 điểm trong phiên hôm nay.

VN-Index được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý đến kịch bản tiêu cực khi vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng, thì việc chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn như 910-920 điểm là điều cẩn phải tính đến trong ngắn hạn.

Mặc dù thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật trong những phiên tới nhưng rủi ro sụt giảm của thị trường trong ngắn hạn vẫn đang ở mức cao. Trên cơ sở đó, BVSC cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Các nhịp tăng điểm của thị trường được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục. Các hoạt động trading T+ chỉ nên ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục và nên lựa chọn các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu về các vùng hỗ trợ hoặc đang có tín hiệu hồi phục ngắn hạn như dệt may, thủy sản, khu công nghiệp…

Theo Dân trí

Theo PetroTimes