Vietnam Airlines thu gần 1 tỷ USD quý cuối năm ngoái

02/02/2024 07:39

So với năm 2022, số lỗ của Vietnam Airlines đã giảm một nửa, tương đương hơn 5.700 tỷ đồng. Song, hãng vẫn chưa có lãi sau 16 quý liên tiếp.

Vietnam Airlines đã lỗ liên tiếp trong 16 quý kinh doanh. Ảnh: VNA.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với doanh thu gần 24.000 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD), tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số thu từ thị trường nội địa tăng 14%, thị trường quốc tế tăng 50%. Nhờ vậy, lỗ gộp của doanh nghiệp này đã giảm mạnh từ gần 1.100 tỷ đồng kỳ trước, xuống xấp xỉ 190 tỷ đồng kỳ nay.

Doanh thu hoạt động tài chính của Vietnam Airlines giảm một nửa còn 286 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 35%, chi phí bán hàng cũng giảm nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng trong quý cuối năm ngoái.

Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ ròng 1.982 tỷ đồng trong quý cuối năm ngoái. Tuy vậy, mức lỗ này đã giảm đáng kể so với khoản lỗ hơn 3.439 tỷ đồng trong quý IV/2022. Đây cũng là quý thứ 16 liên tiếp hãng bay này thua lỗ.

Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần gần 91.500 tỷ đồng, mức cao nhất từ lúc dịch Covid-19 bùng phát và bằng 94% mức đỉnh trước dịch năm 2019

Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của hãng bay này vẫn âm khoảng 5.500 tỷ đồng. So với năm 2022, số lỗ này đã giảm được một nửa, tương đương hơn 5.700 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp hàng không này thua lỗ.

z5128375734475-6960a3be231657432a61802171fe2be1-1706834256.jpg

Đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia âm gần 17.000 tỷ đồng, lỗ lũy kế vượt 40.000 tỷ. Nợ vay tài chính của công ty ở mức gần 27.400 tỷ đồng.

Đại diện Vietnam Airlines lý giải trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Ngoài ra, ngành hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tỷ giá.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty, báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án này, năm 2024, hãng sẽ thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Ban lãnh đạo hãng cũng đặt mục tiêu cân đối được thu chi trong năm nay.

 

Theo Diệu Thanh/Znews