Vượt qua bà Phương Thảo, ông Trần Đình Long giành lại vị trí người giàu thứ 2

27/10/2018 11:12

Vượt qua bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long trở về vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Vượt qua bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long trở về vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong nhiều năm liền, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát thường xuyên đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup.

Nhưng kể từ khi cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần hàng không VietJet niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Long đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3, thậm chí có thời điểm rớt xuống thứ 4. Người thay thế ông Long là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet Air.

Ông Trần Đình Long. (Ảnh: nguoitieudung.vn)

Trong cả năm qua, bà Thảo vững vàng ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, gần đây, ông Long đã vượt qua bà Thảo và trở về ngôi vị Á quân. Có được điều này là do trong năm Hòa Phát chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 40%. Trong khi số lượng cổ phiếu tăng mạnh, giá trị cổ phiếu lại đi lên nên tổng tài sản của ông Long tăng rất mạnh.

Cụ thể, tại ngày 26/10, HPG dừng ở mức 38.900 đồng/CP giúp tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Trần Đình Long vọt lên 20.833 tỷ đồng. Trong khi đó, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo kém hơn một chút.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo. (Ảnh: Baodautu.vn)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu VJC đạt 124.800 đồng/CP. Cộng với cổ phiếu HDB, tài sán của bà Thảo đạt 18.820 tỷ đồng. Với chênh lệch chỉ là 2.013 tỷ đồng, ngôi vị thứ 2 của ông Long không chắc chắn. Chỉ cần VJC bứt phá trong vài phiên, bà Thảo hoàn toàn có cơ hội lật ngược tình thế.

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng tổng số tiền của bà Thảo và ông Long cộng lại cũng chỉ bằng một phần tài sản của ông Phạm Nhật Vượng. Hiện tại, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đang có 180.550 tỷ đồng. Vì vậy, bà Thảo, ông Long hay bất cứ vị đại gia nào khó có khả năng soán “ngôi vương” của ông Vượng được.

Vị trí của 3 đại gia này được tính toán dựa trên cổ phiếu VIC, HPG và VJC được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Còn theo tính toán của Forbes, bà Thảo vẫn là người giàu thứ 2 ở Việt Nam.

Cụ thể, tại ngày 26/10, ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất với 6,3 tỷ USD (khoảng 148.000 tỷ đồng). Bà Thảo vững vàng ở vị trí thứ 2 với 2,5 tỷ USD (khoảng 58.750 tỷ đồng). Ông Long chỉ đứng ở vị trị thứ 4 với 1,1 tỷ USD (khoảng 25.850 tỷ đồng).

Trong danh sách của Forbes còn có một cái tên chưa từng xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Forbes đánh giá ông Dương có 1,7 tỷ USD (khoảng 40.000 tỷ đồng). Như vậy, so với hồi đầu năm nay, ông Dương đã mất 100 triệu USD.

Ngọc Vy

Theo VTC