5 dấu hiệu cho thấy bạn đang "Điên đầu" vì tiền

18/04/2018 15:52

Một trong những thứ khiến bạn hạnh phúc là kiếm đủ tiền tiêu nhưng thế nào là đủ?

Khi bạn liên tục phải vật lộn để kiếm tiền, bạn có thể phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Bạn có thể bực bội khi bị thâm hụt tài chính và không có khả năng tìm ra lối thoát. Bạn nghĩ rằng mình kiếm tiền không tệ vậy mà dường như vẫn khó khăn. Bạn có thể bị bội chi trong khi các nhu cầu cơ bản lại không được đáp ứng.

Những điều này có thể dẫn bạn đến rắc rối thực sự. Nếu bạn không kiếm đủ để trang trải các hóa đơn, bạn cần phải làm gì đó ngay bây giờ để tăng thu nhập. Ngay cả khi bạn cảm thấy mình là người kém cỏi trong lập ngân sách, ngân sách vẫn có thể giúp bạn lấy lại phong độ và đối phó với nghèo đói.

Còn đầu tiên, hãy tìm hiểu bảy dấu hiệu cho thấy bạn đang không kiếm đủ tiền.

Bạn không biết hạn mức chi tiêu của bản thân

Bạn có lẽ đang có một ý tưởng tốt về khoản thu nhập của mình trong tháng, nhưng liệu bạn có biết trong tháng mình sẽ chi bao nhiêu tiền, chẳng hạn như chi tiêu cho việc uống cà phê, xăng xe, hóa đơn tiền điện và hàng tá thứ khác? Nếu bạn liệt kê đầy đủ những khoản bạn sẽ phải chi, nhiều khả năng bạn sẽ khá bất ngờ và tìm cách cắt giảm mức chi tiêu hiện tại của mình.

Để theo dõi chính xác mức chi tiêu của bản thân, bạn sẽ cần phải ghi lại tất tần tật những khoản chi của mình. Bạn có thể sử dụng một cuốn sổ nhỏ hoặc sử dụng những ứng dụng tài chính tiện dụng trên điện thoại như: Sổ Thu chi Misa.

Bạn không có mục tiêu tiết kiệm

Bạn không thể nào đi đạt được mục đích của bản thân nếu bạn không biết mình đang muốn gì. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang muốn cho tương lai của bạn và đề ra một kế hoạch tiết kiệm cụ thể.

Bạn đang muốn đi du lịch? Muốn cưới vợ? Muốn mua xe ? Vấn đề đầu tiên của bạn đó chính là: Tiền đâu.

Hãy liệt kê cụ thể từng việc bạn muốn thực hiện trong tương lai, tiếp theo đó, tính toán số tiền bạn cần cho những việc cụ thể đó và mức thu nhập của mình. Dựa khả năng thu chi, hãy bắt đầu dành ra một khoản tiền nhất định mỗi tuần hoặc tháng, tối thiểu là 10% tổng thu nhập của bản thân.

Chỉ có tích lũy tiền bạc mới giúp bạn trở nên giàu cò.

Bạn hết tiền ngay sau khi nhận lương

Thỉnh thoảng, mọi người cũng có một tháng tồi tệ khi tiêu quá nhiều tiền vào cuối tuần. Đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu mới nhận lương được 5 ngày, bạn đã cảm thấy bí tiền thì đúng là bạn có vấn đề về thu nhập. Đây là dấu hiệu rất mạnh mẽ của việc kiếm không đủ tiền. Nếu bạn hầu như không thể thanh toán các hóa đơn và sau đó thậm chí không còn đủ tiền ăn thì rõ ràng bạn đã không kiếm đủ tiền.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải tăng thu nhập hoặc chi tiêu ít hơn. Cách đơn giản nhất để tăng mức thu nhập của bạn là yêu cầu tăng lương. Bạn cũng có thể tìm kiếm một công việc bán thời gian để chủ động kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, hãy cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết và học cách tiết kiệm

Bạn không thể thanh toán đầy đủ số dư thẻ tín dụng

Một trong những dấu hiệu lớn nhất chứng tỏ bạn có vấn đề trong thu nhập là ngay trước các kỳ lĩnh lương, bạn phải sử dụng thẻ tín dụng để trang trải tất cả các chi phí.

Việc lạm dụng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn dễ dàng di vào con đường dẫn tới nợ thẻ tín dụng, điều này sẽ làm bạn rơi vào tình huống khó khăn hơn trong kế hoạch tiết kiệm bản thân.
Hãy phân tích thói quen tiêu dùng và xác định từng khoản chi mà bạn có thể cắt giảm để thanh toán đầy đủ số dư của mình.

Bạn không thể lập ngân quỹ dự phòng trong trường hợp khẩn cấp

Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Bạn có thể bị mất việc, ốm đâu hoặc bị hỏng hóc đồ đạc. Nếu bạn không thể xoay xở tiền bạc trong những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sẽ phải sử dụng thẻ tín dụng. Cuối cùng, dư nợ trong thẻ tín dụng của bạn sẽ phát triển khiến bạn càng khó khăn hơn. Nếu bạn không thể có một xíu tiền dư để cất vào ngân quỹ dự phòng mỗi tháng, chắc chắn bạn không kiếm đủ tiền.

Ý Nhi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "5 dấu hiệu cho thấy bạn đang "Điên đầu" vì tiền" tại chuyên mục Phong cách.