Bất chấp để ‘bơm' tiền cho Vạn Thịnh Phát, cựu quyền tổng giám đốc SCB từng được thưởng hơn 100 tỉ

18/12/2023 06:59

Dàn lãnh đạo SCB qua nhiều thời kỳ đều bị chủ tịch Vạn Thịnh Phát thao túng. Sở dĩ họ nhất nhất làm theo chỉ đạo vì được trả lương lên đến 500 triệu/tháng, được thưởng cổ phần, có người được thưởng cả trăm tỉ.

z4984527436346-4c3567bcab57537a330ea66e9aae3f46-1702857421.jpg
Cựu quyền tổng giám đốc SCB Trương Khánh Hoàng từng được nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát cho cổ phần lên đến cả trăm tỉ - Ảnh: SCB

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát có 45 lãnh đạo, cán bộ ngân hàng SCB bị viện kiểm sát truy tố các tội danh đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó có nhiều lãnh đạo chủ chốt SCB của nhiều thời kỳ từ chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc bị cáo buộc là thân tín của bà Trương Mỹ Lan, nhất nhất nghe theo chỉ đạo "bơm tiền" cho hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Những "cánh tay đắc lực" này đã tiếp tay lập hồ sơ khống cho nhóm Vạn Thịnh Phát vay hơn 1 triệu tỉ, giúp sức tích cực  Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 304 ngàn tỉ.

Được chọn làm chủ tịch SCB vì "hiền lành, không quậy phá"

Một trong những "cánh tay đắc lực" của chủ tịch Vạn Thịnh Phát là Bùi Anh Dũng từng giữ nhiều chức vụ tại SCB như giám đốc chi nhánh, phó tổng giám đốc, ủy viên HĐQT ngân hàng.

Tháng 12-2020, ông Đinh Văn Thành sau khi rời ghế chủ tịch HĐQT SCB thì giới thiệu Dũng với Trương Mỹ Lan để thay mình làm "tay chân thân tín" cho chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Sở dĩ Dũng được bà Lan tuyển chọn vì là người "hiền lành, không quậy phá", cáo trạng nêu.

Dũng bị cáo buộc biết rõ các khoản vay của Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát đều chỉ ký hợp thức hồ sơ, thủ tục cho vay để giải ngân, rút tiền của SCB. Thực tế các đơn vị tại ngân hàng không thẩm định tài sản đảm bảo, không quan tâm phương án vay vốn và được theo dõi riêng trên hệ thống.

z4984528884467-be7e52df62ff901fe3245c8216febf0f-1702857477.jpg
Mũi Đèn Đỏ (quận 7), dự án của Vạn Thịnh Phát đã vay tiền của SCB - Ảnh: TL

Thậm chí, Dũng còn biết các khoản vay của Vạn Thịnh Phát tại SCB đều được tạo thêm trường ký hiệu riêng là "HSTT" để tiện theo dõi và các nhân viên bỏ qua quy trình cho vay thông thường.

Quá trình làm việc tại ngân hàng, ngoài tiền lương, tiền thưởng nhân dịp lễ, Tết, Dũng còn được chủ tịch Vạn Thịnh Phát cho 500.000 cổ phiếu SCB tương đương 5 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 4-2013 đến tháng 12-2020, nhận chỉ đạo từ Trương Mỹ Lan, Dũng đã ký hàng trăm tờ trình, biên bản đồng ý cho hơn 400 khoản vay của nhóm Vạn Thịnh Phát. Các khoản vay này sau đó bà Lan sử dụng không đúng mục đích, dư nợ 209 ngàn tỉ.

Hành vi trên của Dũng bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho chủ tịch Vạn Thịnh Phát, gây hậu quả thiệt hại cho SCB hơn 187 ngàn tỉ.

Khoảng thời gian từ 2020 - 2022, Dũng tiếp tục ký hàng trăm biên bản đồng ý cho nhóm Vạn Thịnh Phát vay 207 khoản tại SCB theo chỉ đạo từ Trương Mỹ Lan. Các khoản vay này bị bà Lan sử dụng không đúng mục đích hiện còn dư nợ 203 ngàn tỉ.

Viện kiểm sát kết luận hành vi trên của Dũng giúp sức cho chủ tịch Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt 104 ngàn tỉ của SCB.

Bất chấp "bơm" tiền cho Vạn Thịnh Phát, cựu lãnh đạo SCB được thưởng cả trăm tỉ

Trương Khánh Hoàng cũng trải qua nhiều vị trí tại SCB và được bà Lan đưa vào ghế quyền tổng giám đốc từ tháng 5-2021.

Trong thời gian làm việc, Hoàng tham gia nhiều cuộc họp lãnh đạo cấp hội sở theo triệu tập của Trương Mỹ Lan.

Tại các cuộc họp, chủ tịch Vạn Thịnh Phát yêu cầu nhóm lãnh đạo chủ chốt của SCB thực hiện việc cho vay, số tiền mà Vạn Thịnh Phát cần, tải sản đảm bảo là gì, giải ngân cho ai.

Mỗi khi cần tiền, bà Lan cũng cho nhân viên gọi điện cho Hoàng với yêu cầu tương tự như trên.

Nhận lệnh từ chủ tịch Vạn Thịnh Phát, Hoàng giao cho cấp dưới thực hiện hoàn thiện hồ sơ để trình lên lãnh đạo SCB phê duyệt và "bơm" tiền cho bà Lan. Các khoản vay này đều được giải ngân trước để kịp thời gian bà Lan ấn định rồi mới hợp thức hồ sơ sau.

Viện kiểm sát cáo buộc Hoàng đã ký hàng trăm biên bản đồng ý cho nhóm Vạn Thịnh Phát vay, hiện còn dư nợ 285 ngàn tỉ.

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ các khoản vay của bà Lan và Vạn Thịnh Phát đều trái quy định pháp luật nhưng do được trả lương mức cao từ 130 triệu - 500 triệu đồng một tháng nên Hoàng cũng như nhiều cựu lãnh đạo SCB khác bất chấp các quy định để cho vay.

Trong thời gian làm thân tín cho chủ tịch Vạn Thịnh Phát, vào các dịp lễ, Tết, Hoàng còn nhiều lần được thưởng tổng số tiền 5 tỉ đồng.

Đến năm 2021, khi được bà Lan đưa vào ghế quyền chủ tịch, Hoàng còn được thưởng 300.000 cổ phần SCB, tương đương 3 tỉ đồng.

Đáng chú ý, vào tháng 7-2022, quyền tổng giám đốc Trương Khánh Hoàng được chủ tịch Vạn Thịnh Phát cho 10 triệu cổ phần, tương đương 100 tỉ đồng theo mệnh giá.

Số cổ phần được thưởng, Hoàng để cho vợ, bố mẹ vợ đứng tên giúp. Quyền tổng giám đốc SCB xin nộp lại toàn bộ số cổ phần này để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, do được trả lương cao và số tiền thưởng ngoài sức tưởng tượng nên dù biết sai Trương Khánh Hoàng vẫn thực hiện hành vi sai phạm nêu trên, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB.

Tương tự, nhiều người khác khi được chủ tịch Vạn Thịnh Phát đưa vào các vị trí chủ chốt của SCB cũng trả lương cao 200 - 500 triệu đồng/tháng hoặc mỗi lần thưởng cổ phần lên đến vài tỉ để dễ dàng điều khiển, sử dụng cho mục đích rút ruột ngân hàng.

Theo Thân Hoàng/Tuổi trẻ