Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sân bay Long Thành ‘nếu có chậm cũng sẽ không quá một năm’

28/10/2023 08:28

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, khi thông tin thêm cho các đại biểu Quốc hội về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.

z4825018227669-78a80c03d66fe64e79f5ab06648dcc86-1698456504.jpg

Chiều 27-10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ và dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ông Thắng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực hàng không. Tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt triển khai dự án, nhưng qua hai năm COVID-19 khiến dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Lo tổng thể tiến độ dự án bị ảnh hưởng

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) dù chia sẻ với việc kéo dài dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành, nhưng bà vẫn thấy lo lắng tiến độ dự án đang rất chậm.

"Việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo kế hoạch trước đó đưa ra là hoàn thành năm 2021, nhưng đến nay kéo dài đến 2024, nên việc kéo dài 3 năm là “đáng báo động”. Đây là vấn đề lớn liên quan hiệu lực hiệu quả quản lý điều hành nhà nước" - bà Yên nêu.

Theo đó, cùng với yêu cầu thông tin rõ hơn về trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực, hiệu quả đầu tư, đại biểu Yên băn khoăn việc kéo dài dự án bồi thường, tái định cư có thể làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng để có giải pháp quyết liệt hoàn thành dự án theo tiến độ là năm 2025.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh (đoàn Cần Thơ) thì chỉ ra nguyên nhân chậm trễ dự án không chỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng đội giá, thiếu lao động, mà còn do tác động của các hoạt động kiểm tra, kiểm toán.

Theo bà Ánh, thực tế này đã ảnh hưởng đến tâm lý làm việc chung của người thực hiện và việc hỗ trợ người dân bị gián đoạn, phát sinh vướng mắc kéo dài. 

Do đó, bà Ánh đồng tình việc kéo dài dự án bồi thường, tái định cư, ủng hộ địa phương để triển khai dự án hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý.

Tuy nhiên, dù nhìn nhận có những khó khăn trong việc triển khai thực hiện khi trực tiếp xuống hiện trường, song Bộ trưởng Thắng thông tin là "đến giờ phút này" dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đang được triển khai trở lại và "đã qua giai đoạn khó khăn nhất".

Nhiều dự án thành phần yên tâm về tiến độ

Về băn khoăn của đại biểu trước tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành có thể bị ảnh hưởng, ông Thắng khẳng định dự án vẫn đang "kiểm soát được" tiến độ.

"Với trách nhiệm là bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý ngành, cũng rất sát sao với dự án này, tổng thể dự án Cảng hàng không Long Thành nếu có chậm cũng sẽ không quá một năm" - bộ trưởng khẳng định.

Lý giải về việc này, ông Thắng nói toàn bộ diện tích để xây dựng dự án thành phần giai đoạn 1 với 2.500ha đã được bàn giao đầy đủ. Dự án thành phần quyết định tiến độ cho cả dự án là nhà ga đã chọn được nhà thầu, đang triển khai theo tiến độ và chậm nhất năm 2025 sẽ hoàn thành.

Đồng thời, các dự án thành phần khác cũng bám theo tiến độ dự án nhà ga, đảm bảo tiến độ chung nên "có thể yên tâm". Trường hợp dự án đẩy nhanh tiến độ vượt được 6 tháng, theo ông Thắng, vẫn có thể đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

"Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tối đa và phấn đấu vượt tiến độ dự án" - ông Thắng nói và khẳng định đây là căn cứ khiến Bộ Giao thông vận tải chưa trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất lùi tiến độ hoàn thành dự án.

Theo Ngọc An/Tuổi trẻ