Bơm tiền lúc thị trường lao dốc, Warren Buffett cuồng mua cổ phiếu đến mức độ nào?

07/11/2018 00:58

Bất chấp việc thị trường đang khó khăn, Berkshire Hathaway còn lần đầu tự mua cổ phiếu của chính mình sau 6 năm.


Bất chấp việc thị trường đang khó khăn, Berkshire Hathaway còn lần đầu tự mua cổ phiếu của chính mình sau 6 năm.

 

Hiện tại, tình trạng xuống dốc của thị trường trong tháng 10 mở ra cánh cửa để Warren Buffett có thể giảm số lượng tiền mặt khổng lồ đang nắm giữ.

Chủ tịch của Berkshire Hathaway đã đổ nhiều tiền hơn vào việc mua cổ phiếu vào quý trước, còn nhiều hơn số tiền ông có trong 4 năm. Buffett cũng đã chi 928 triệu USD để mua lại cổ phiếu của công ty mình vào tháng 8 - một động thái mà ông thường bị phản đối. Trong khi việc mua lại này "ngốn" chưa đến 1% số tiền mặt của công ty, thì đây lại là một tiền lệ mới.

Buffett hiện đang đối mặt với một vấn đề khó giải quyết. Từ lâu ông đã muốn sử dụng tiền mặt của Berkshire để tìm kiếm những thương vụ lớn hoặc mua cổ phiếu của những công ty như Apple và Coca-Cola. Trong khi đó vẫn chỉ là một mục tiêu để có được "một hay nhiều thương vụ mua lại khổng lồ", ông cảm thấy tiếc mức giá cổ phiếu đó của những công ty đã đạt mức "cao nhất từ trước đến nay". Điều đó khiến vị tỷ phú "chật vật" trong việc xử lý số tiền mặt lên tới 100 tỷ USD trong 5 quý vừa qua.

Bơm tiền lúc thị trường lao dốc, Warren Buffett cuồng mua cổ phiếu đến mức độ nào? - Ảnh 1.

Số tiền mặt Bershire đang nắm giữ vẫn giữ vững ở mức hơn 100 tỷ USD trong 5 quý liên tiếp

Quá nhiều tiền mặt là một vấn đề tốt và có thể đến từ hoạt động quản lý xuất sắc trong toàn bộ các hoạt động kinh doanh năng lượng, đường sắt và bán lẻ của tập đoàn. Sự phục hồi của một bộ phận bảo hiểm của công ty đã giúp lợi nhuận hoạt động tăng gấp đôi lên mức 6,88 tỷ USD trong quý III.

Tuy nhiên, việc "ngồi" trên một số lượng lớn tiền mặt như vậy dẫn đến áp lực từ các nhà đầu tư, công ty buộc phải sử dụng hoặc trả lại cho các cổ đông bằng cách mua lại cổ phiếu và trả bằng cổ tức.

Hội đồng quản trị của Berkshire thừa nhận rằng hồi tháng Bảy, do áp lực với chính sách mua lại được nới lỏng, cho phép Buffett cùng phó chủ tịch Charlie Munger mua lại cổ phiếu bất kỳ khi nào họ cảm thấy giá trị cổ phiếu đang thấp hơn giá trị nội tại. Chính sách trước đó hạn chết việc mua lại cổ phiếu khi định giá premium thấp hơn 20% giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu.

Buffett đã mua lại 1,2 tỷ USD tài sản bất động sản của một cổ đông dài hạn vào năm 2012, nhưng ông đã nêu rõ chi tiết cho các cổ đông cách ông muốn tìm khác để sử dụng số số tiền đó trừ khi những mức giá là hợp lý. Trong cuộc họp thường niên vào tháng 5, Buffett cho biết ông muốn chia số tiền mua lại thành loại cổ tức đặc biệt.

Hiện tại, tháng tồi tệ nhất với chứng khoán Mỹ trong 7 năm đã khiến một số công ty nằm trong danh sách yêu thích của Buffett có cổ phiếu với mức giá thấp hơn đáng kể, ví dụ như Apple, đã giảm 8,1% vào cuối tháng 9 hay Bank of America giảm 5,3%.

Tâm lý sợ hãi của thị trường đã "tạo ra mức giá khiến tôi muốn sử dụng tiền nhanh nhất có thể", Buffett nói hồi tháng 8. "Nhưng dù sao thì chúng tôi cũng đang "xúc tiến" rồi."  Ông đã có thể giảm bớt số tiền mặt của mình trong quý III, giảm từ 111 tỷ USD xuống còn 104 tỷ USD vào hồi cuối tháng 6.

Bơm tiền lúc thị trường lao dốc, Warren Buffett cuồng mua cổ phiếu đến mức độ nào? - Ảnh 2.

Berkshire sở hữu hơn 15 tỷ của ít nhất 5 công ty niêm yết

Mặc dù giá cổ phiếu đi xuống là điều cản trở cho việc thực hiện những thương vụ lớn, Buffett đã tìm thấy cổ phiếu mà mình yêu thích. Ông đã mua 12,6 tỷ USD cổ phiếu trong quý III, đây là số tiền lớn nhất được sử dụng để mua cổ phiếu trong vòng 4 tháng. Theo một hồ sơ pháp lý, Berkshire đã mua hàng tỷ USD cổ phần của Bank of America trong quý III, tiếp tục đi theo xu hướng của quý II là nắm giữ cổ phần ngành tài chính.

Tình trạng lao dốc của thị trường cũng khiến cổ phiếu của Berkshire thấp hơn thời điểm Buffett mua lại, khiến một số nhà đầu tư nghĩ rằng ông có thể sẽ lỗ trong 3 tháng cuối năm nay.