“Choáng” chiến lược thần tốc với bất động sản nghỉ dưỡng của Novaland

29/10/2018 21:14

Không rộn ràng như 2 năm trước, cái tên Novaland vẫn trở thành một trong những cái tên đáng chú ý nhất trên thị trường bất động sản năm nay. Mới đây, thương hiệu bất động sản TP.HCM này đã quyết định hoàn thiện chuỗi kinh doanh của mình bằng việc lên kế hoạch đầu tư lớn vào nhiều địa phương có tiềm năng về du lịch như Cần Thơ, Bình Thuận, Nha Trang hay Bà Rịa Vũng Tàu.

Nhưng giữa lúc thị trường bất động sản du lịch đang đối mặt với nguy cơ thừa cung trong ngắn hạn, liệu bước chuyển mình của Novaland sẽ mang lại những hiệu quả tích cực?

CƠ HỘI CÓ MỘT KHÔNG HAI

Theo đánh giá của giới phân tích, bất động sản du lịch đang dần trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay. Trong giai đoạn 2007-2017, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế ở Việt Nam thuộc top đầu Châu Á với tỉ lệ tăng trung bình 12%. “Một trong những động lực tăng trưởng cho ngành là cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển và số đường bay quốc tế trực tiếp tăng lên gấp đôi”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Asia Pacific nhận định.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng lạc quan với tốc độ 25%, trong đó một số thị trường chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng là Nha Trang (50%), Đà Nẵng (47%), Tp.HCM (27%), Hà Nội (27%) và Quảng Ninh (14%). Ngành du lịch dường như đang đứng trước cơ hội có một không hai để trở thành ngôi sao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Bên cạnh tiềm năng về du lịch sẵn có, lượng khách du lịch quốc tế tăng mạnh, kkhách nội địa sẵn lòng chi trả nhiều hơn nhờ thu nhập cải thiện thì một yếu tố quan trọng khác hỗ trợ cho ngành là sự hiện diện ngày càng đông đảo của các thương hiệu quản lí khách sạn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Nếu như 2010, toàn thị trường chỉ mới có khoảng 30 dự án hợp tác với những Melia, Sheraton, Novotel, Hilton, Movenpick, InterContinental thì đến 2017, con số này đã gia tăng lên 79, trong đó có thêm hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam như X2, Ibis, JW Marriott, Holiday Inn, Best Western.

Sự đổ bộ của hàng loạt các thương hiệu du lịch hàng đầu thế giới không những là một minh chứng cho nét hấp dẫn của Việt Nam mà còn giúp cho ngành chuyển dịch theo xu thế hiện đại, đạt chuẩn thế giới. “Chúng sẽ giúp du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới nhờ những thương hiệu này đã quen thuộc với khách hàng cung như sẽ cung cấp dịch vụ cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế”, hãng Savills nhận định.

Tất nhiên, khoảng cách giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực vẫn còn rất lớn. Theo CBRE, lượng khách quốc tế đến Đà nẵng chỉ mới đạt khoảng 2,3 triệu lượt/năm, trong khi Bali (Indonesia) lên đến 5,6 triệu, Phuket (Thái Lan) là 8,4 triệu hay chỉ mỗi tỉnh Pattaya của Thái Lan mỗi năm cũng đã đón 17,7 triệu lượt khách.

Vì vậy, để có thể tăng trưởng đột phá và trở thành ngôi sao thật sự của Đông Nam Á, du lịch Việt Nam sẽ cần một tư duy phát triển mới, trong đó sự tham gia của những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, có kế hoạch phát triển phát triển lâu dài và bài bản sẽ là yếu tố then chốt, bên cạnh những định hướng mang tính chiến lược của Nhà nước.

RA CHÂN CHỚP NHOÁNG

Ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt trước tốc độ đầu tư, gia tăng nhanh chóng độ phủ trên thị trường bất động sản du lịch mà tay chơi mới Novaland thể hiện. Tháng 6/2018, tập đoàn khai trương resort cao cấp Azerai tại Cần Thơ, hợp tác phát triển dự án resort 5 sao Anantara Mũi Né Resort (Phan Thiết). Đến đầu tháng 10, thị trường tiếp tục nóng lên với việc Novaland chuẩn bị giới thiệu dự án Nova Hill Mũi Né, hay sắp tới đây, tập đoàn dự kiến sẽ trình làng siêu phẩm công viên thú hoang dã Safari (diên tích 500 ha) và khu đô thị sinh thái Tây Nam tại Bà Rịa Vũng Tàu có diện tích lên đến 1.800 ha.  Tính sơ sơ, tổng vốn đầu tư của các dự án kể trên lên tới hàng tỉ USD, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện phân chia hiện nay trên thị trường du lịch nghĩ dưỡng.

Nhìn chung, việc lựa chọn thời điểm này để bành trướng sang bất động sản du lịch là nước cờ khá hợp lí khi thị trường vẫn khá phân mảnh và chỉ mới ở giai đoạn đầu của chu kì phát triển. Lợi thế của Novaland còn nẳm ở sở hựu một hương hiệu mạnh, được thị trường tín nhiệm trên phân khúc nhà ở nhiều năm qua. Song song với tiềm lực mạnh, Novaland cũng khá khôn ngoan khi lựa chọn hợp tác với các thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho chính mình cũng như các nhà đầu tư.

Điểm thú vị của Novaland còn là ở cách đi khác biệt với các đối thủ khác khi tập trung phát triển các dự án du lịch nghĩ dưỡng phức hợp, có quy mô lớn, chất lượng cao cũng như đầu tư vào những trải nghiệm lạ cho du khách.

Điển nhìn như tại Azerai Cần Thơ, ý tưởng mà Novaland định hình là “affordable luxury” (chuẩn xa xỉ vừa tầm), trong đó hòa nguyện giữa một địa điểm có phong cảnh nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ với các dịch vụ du lịch tuyệt hảo, đảm bảo sự yên bình và riêng tư cho nhóm khách hàng cao cấp. Azerai Cần Thơ Resort mới đây đã được tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là một trong những khu nghỉ dưỡng đáng trải nghiệm trên thế giới trong năm 2018.

Hay ở NovaHill Mũi né, thiết kế của resort này dự kiến sẽ mô phỏng theo kiến trúc cổ điển, tinh tế theo phong cách Tây Ban Nha. Sở hữu độ cao 98 mét so với mặt nước biển và sở hữu tầm nhìn trọn vẹn ra một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam, NovaHill Mũi né hứa hẹn sẽ là một trong những biểu tượng về du lịch hấp dẫn nhất tại thủ phủ resort của Việt Nam trong tương lai.

Kết quả kinh doanh trong quý 3 của Novaland tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực. Doanh thu trong quý III/2018 tạm ghi nhận là 2.443 tỉ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Nhà phát triển bất động sản này ghi nhận lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2018 tăng nhẹ 5%.

Đáng chú ý trong quý IV năm nay, Novaland sẽ triển khai một dự án mới ở phân khúc căn hộ hạng sang ngay trong trung tâm quận 1, TP.HCM là The Grand Manhattan. Với quy mô khoảng 14.000m2, mức giá trung bình từ 6.000 USD/m2. The Grand Manhattan sẽ góp thêm khoảng 1.000 căn hộ hạng sang cho thị trường TP.HCM.

Nam Minh/Theo NVL