Color man Bửu Điền: Từ nhà báo trở thành youtuber

07/12/2019 22:17

Kênh Youtube của Color Man sau 1 năm hoạt động đã chạm mốc 1 triệu người đăng ký với hơn 2.000 video clip. Color Man chính là “tổng chỉ huy” của hàng loạt chương trình truyền hình được đông đảo khán giả yêu thích như Hát mãi ước mơ, Thách thức danh hài, Giọng ải giọng ai, Biệt tài tí hon, Đấu trường võ nhạc... - Đỗ Văn Bửu Điền. Anh là một trong những cựu biên tập viên kỳ cựu của Đài Truyền hình TP.HCM.

Color Man sáng tạo nội dung và sản xuất video với tốc độ hiếm có youtuber nào bì kịp: 3 - 5 video/ ngày và thời lượng tối đa của mỗi video là 30 phút. Điều gì khiến người đàn ông bận rộn, người đứng đầu Công ty giải trí Điền Quân trở thành một youtuber ở tuổi 50?

Mọi người khá ngạc nhiên khi biết anh đứng đầu một công ty giải trí nhưng chịu đầu tư cho kênh youtube của riêng mình kỹ lưỡng, lý do là...?

Cách đây hơn một năm tôi bắt đầu trở thành Color Man. Ban đầu làm kênh này vì vui. Tôi rất khoái chiêu đãi, khoái làm bạn bè vui, hay sưu tầm những quán ngon, những chỗ vui, lạ. Vì vậy, tôi tranh thủ quay lại một cách đơn giản để cho bạn bè coi. Khi tôi làm kênh được 2 tháng rưỡi thì có đến 100.000 lượt người đăng ký theo dõi. Tốc độ tăng trưởng nhanh tới mức bất ngờ.

Tôi quay clip rất đơn giản, quay bằng điện thoại, một shot duy nhất, không chỉnh sửa gì cả và cứ thế up lên. Thỉnh thoảng tôi có xuất hiện trên khung hình là nhờ người phục vụ hoặc người ngồi ăn ở bàn bên cạnh quay giùm. Tính đến thời điểm này thì clip có chỉnh sửa, cắt chút đỉnh chứ ban đầu hoàn toàn là bản thô.

Đỗ Văn Bửu Điền từng là một trong những cựu biên tập viên kỳ cựu của Đài Truyền hình TP.HCM. Ảnh: TL

Nguyên tắc chính là “một shot”. Vì vậy mỗi ngày tôi sản xuất rất nhanh. Cứ đều đặn mỗi ngày tôi có 5 video, mỗi video tầm 20, 30 phút. Tính thời sự rất cao vì chỉ sau khi quay tầm 30 phút đã up lên, mọi thứ gần như live vậy. Tuy quay một shot nhưng nhịp độ rất nhanh, tôi đưa ra rất nhiều thông tin, không bao giờ chậm, bị chán, khung hình chết.  Trong tất cả clip tôi làm đều có yếu tố con người, câu chuyện, thân phận.

Tôi cảm ơn quá trình 20 năm làm báo mảng tin tức của mình, nhờ đó tôi nhạy về thời sự, nhạy về việc phát hiện câu chuyện, tình tiết hay. Cách mình nhìn nhận vấn đề cũng khác. Tôi có thể làm về nhiều lĩnh vực, từ ẩm thực, nghề nghiệp, văn hóa, từ thiện, talkshow, đi vào hậu trường gặp người nổi tiếng... Ý tưởng về nội dung chưa lúc nào cạn kiệt trong tôi. Có những ý tưởng làm hoài không hết, ví dụ như Color Man hóa thân thành xe ôm của Go Việt, đội tóc giả, chở và nghe nhân viên của mình nói về mình. Series làm tài xế này rất hot.

Khi tôi làm kênh này, mọi thứ đều không có sự chuẩn bị cũng như không có tham vọng gì ghê gớm. Tôi cũng không nghĩ đến chuyện kiếm tiền vì với quy mô của Điền Quân hiện tại, gánh nặng cơm áo gạo tiền rất lớn, làm youtube chỉ là cho vui, đỡ nhớ nghề báo.

Đến nay, Color Man có hơn 2.000 video clip, trong đó khoảng 500 clip về ẩm thực, còn lại là về nghề nghiệp, talkshow, làm cơm nhà… Ban đầu tôi tự làm một mình, nhưng nay vì người theo dõi nhiều, mình cần làm cho đàng hoàng và chuyên nghiệp hơn nên có một bạn đi quay cùng và một người dựng nhưng tinh thần là không can thiệp nhiều, không dựng nhiều. Mọi thứ có chậm hơn ngày đầu một chút, nhưng giai đoạn này, khán giả đã ổn định nên mọi thứ cần chất lượng hơn.

Áp lực nội dung chắc chắn rất cao khi anh có hơn 1 triệu người đăng ký? Có điều gì khiến anh không thoải mái khi từ một người làm báo trở thành một người nổi tiếng trên mạng xã hội? Gia đình anh có chia sẻ đam mê này của anh không? 

Lúc nào tôi cũng để dư 10 clip gối đầu, mỗi ngày quay ít nhất 2 video clip, do đó, kho của tôi không bao giờ thiếu. Clip của tôi không có lượt view “thần thánh”, nhưng luôn ổn định. Những nội dung về nghề nghiệp, tôi biết chắc lượt view sẽ không quá cao nhưng tôi vẫn làm vì dù sao nó cũng ý nghĩa, lại đáp ứng đúng đam mê làm báo của mình. Ban đầu làm kênh này, vợ không thích, bực bội vì mình dành thời gian cho nó nhiều quá. Sau này thì vợ tôi mới thấy mình làm youtube tốt quá, không chỉ làm cho vui mà đó còn là kênh thông tin, truyền cảm hứng cho nhiều người.

"Tôi cũng không hiểu sao nhiều kênh nội dung không có gì hay mà nhiều người đăng ký, view cao như vậy. Nhưng dù khán giả nói chung thế nào thì tôi vẫn tin rằng, có một tầng lớp khán giả rất trân trọng, yêu thích các sản phẩm có văn hóa, tốt cho cộng đồng, xã hội và nội dung tích cực."

Mặt trái của mạng xã hội, đó là nhiều người bình luận rất bậy bạ. Tôi thì có thể tập làm quen, nhưng gia đình thì không chịu được, đọc comment xong... sốc. Nhưng dù sao thì Color Man cũng rất ít anti fan bởi mình không nói về các chủ đề gây tranh cãi, không “bóc phốt” người khác. Ngay cả làm ẩm thực cũng vậy, dù đi quay rồi thì quán ngon mình mới đưa lên, không ngon thì thôi chứ không có chuyện đưa lên rồi chê bai. Quan điểm của mình là nếu không giúp được người ta thì thôi chứ cớ sao lại hại người. Tôi cũng không muốn đưa các vấn đề tiêu cực của xã hội ra để câu view.

Cái gì tôi đã quyết tâm làm là làm tới cùng. Làm youtube, hay điều hành công ty cũng vậy. Không có gì làm mà không thích, không đam mê. Khi làm phải thích thật sự. Mà thích thì phải hy sinh. Vả lại, khoảng 95% khán giả của mình rất tích cực, rất dễ thương, vậy thì sá gì vài comment bậy bạ.

Tuy vậy, có nhiều góp ý gay gắt nhưng rất đúng nên tôi lắng nghe và thay đổi để mọi thứ ngày càng tốt hơn.

Là người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - giải trí, anh nhận định gì về những kênh youtube đình đám gần đây và có lời khuyên gì cho những bạn trẻ có ý định lập kênh youtube?

Nếu bạn làm một clip dài 5 phút thì không quá khó nhưng clip dài 20 phút thì buộc bạn phải hoạt ngôn, thông tin truyền tải trong câu chuyện phải rất nhiều, bạn phải có kiến thức. Đối với nhiều youtuber trẻ, thế mạnh của tôi là có đủ thông tin và kiến thức để kể một câu chuyện dài.

Color Man Bửu Điền trong lần quay youtube ở Phú Quốc.

Nhưng có những lúc lượt đăng ký mới chậm kinh khủng, mỗi ngày chỉ vài chục. Nhiều bạn trẻ thấy view lên chậm thì sẽ nản, buông. Nhưng với tôi thì khác. Nếu có lượng khán giả chỉ bằng 1/10 bây giờ, tôi vẫn làm nội dung đều đặn vì tôi biết có người đợi mình. Nếu không quan tâm đến khán giả thì làm sao khán giả quan tâm mình. Youtuber và người xem là mối quan hệ qua lại. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ chưa làm youtube đã nghĩ, một khi đã làm là phải lên liền, vô trending... Các bạn thiếu sự kiên nhẫn cần thiết, thiếu đam mê. Làm cái gì cũng vậy, phải tính đến sự dài hơi.

Sắp tới Color Man sẽ mở rộng nội dung, làm cả series phim, làm show, game trên youtube. Trong tháng 9, tôi sẽ thực hiện tour qua 20 trường đại học cả nước, nói về cách làm nội dung trên youtube. Làm nội dung trên nền tảng số là xu hướng tất yếu, không thể khác được; do đó, nếu các bạn muốn làm thì phải làm ngay và nội dung cần được đầu tư một cách nghiêm túc.

Về các kênh youtube đình đám thời gian qua, thực sự mà nói tôi vẫn chưa hiểu hết các tầng khán giả ở Việt Nam. Tôi cũng không hiểu sao nhiều kênh nội dung không có gì hay mà nhiều người đăng ký, view cao như vậy. Nhưng dù khán giả nói chung thế nào thì tôi vẫn tin rằng, có một tầng lớp khán giả rất trân trọng, yêu thích các sản phẩm có văn hóa, tốt cho cộng đồng, xã hội và nội dung tích cực. Vấn đề là làm sao chúng ta có được ngày càng nhiều kênh hay, chất lượng.

Vì sao anh chọn cái tên Color Man?

Ban đầu, là do tôi thích ăn mặc màu mè cho vui mắt. Mỗi lần mặc áo quần màu mè, đi làm, nhân viên tôi nhìn thấy hay cười cười, nên cảm thấy vui, ít ra mình cũng tạo ra vài phút giây thư giãn cho nhân viên. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, nếu mình đem được nhiều màu sắc của cuộc sống vào kênh này, từ những câu chuyện của người bình dị đến sang trọng, những quán ăn bình dân đến những quán ăn sang trọng... mọi thứ sẽ thú vị.

Mọi người khá tò mò về thu nhập của một youtuber? 

Nếu bạn rất nổi tiếng, kênh nằm trong top 10 thì có thể lên đến 400 - 500 triệu đồng/tháng. Nếu bạn làm rất tốt thì có thể kiếm được vài chục triệu đến 100 triệu đồng. Một ngày của tôi có 14 tiếng để làm việc, trong đó 3 tiếng dành cho youtube. Vấn đề với tôi không phải thu nhập mà có một triệu người chờ đợi mình mỗi ngày!

Trâm Anh - Ảnh: NVCC

Theo Người Đô Thị

Bạn đang đọc bài viết "Color man Bửu Điền: Từ nhà báo trở thành youtuber" tại chuyên mục Doanh nhân.