Hải Robert - Con sói cô đơn trên bước đường không tưởng

26/07/2020 00:40

Những năm 90, Lê Minh Hải – biệt danh Hải Robert – nổi tiếng trong xã hội với phong cách giang hồ quý tộc và bản lĩnh “đầu đội trời, chân đạp đất”. Mọi người nhắc nhiều đến Hải Robert bởi những gì con người ấy đã làm và đã phải trải qua, bởi những việc được cho là kỳ lạ, không tưởng.

Còn đây, ngày hôm nay, vẫn Hải Robert thích diện đồ bò, đội mũ phớt nhưng đã đằm mình hơn và trăn trở hơn với hàng loạt dự án còn dang dở.

Xuất hiện với cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Dolphin Vũng Tàu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy (CP CNTT) Vũng Tàu và Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard. Corp), Nguyễn Minh Hải lúc này đã bước sang tuổi 58. Những tưởng được nghỉ để dưỡng già, nhưng lại là thời điểm Hải thấy đam mê và hăng hái hơn bao giờ hết. Lý giải căn nguyên, TGĐ Hải Robert nói: "Tôi vẫn thích được mọi người gọi với biệt danh Hải Robert hơn là TGĐ như hiện giờ".

Cha của Lê Minh Hải là Lê Minh Đức, vị anh hùng lao động đầu tiên của nước ta. Những ngày đầu của năm 1947 với hai bàn tay trắng, với tay thợ biết được nhiều nghề Lê Minh Đức xin tỉnh cho phép tổ chức sản xuất vũ khí: Súng tiểu liên và súng lục (Rouleau). Làm súng thành công, Lê Minh Đức được tỉnh công nhận là Công An Xưởng tỉnh Vĩnh Long.

“Trong cuộc đời mình, tôi đã sửa chữa biết bao nhiêu máy móc, đầu máy, toa xe, cầu đường. Vậy nhưng thủ hỏi, trên thế gian này, có người thợ chân chính nào chữa lành được nỗi đau của con người?” - ông Lê Minh Đức tâm sự.

Cuộc đời của Hải Robert được ví là cuốn tiểu thuyết không có hồi kết. Nó lắm chương, nhiều hồi, gai góc và đậm chất bi ai. Cuộc đời Hải là thế. Lần gần nhất cũng là lần mang tính chất quyết định đến tinh thần của Hải lúc này chính là việc dính án tử trong vụ Tamexco. Trong vụ án Tamexco, Hải bị kết án tử hình. Lý do là bán cho Phạm Huy Phước 51 ha và cho mượn 21 ha đất tại phường 21, thành phố Vũng Tàu.

Bản thân Hải là con trai duy nhất của ông Lê Minh Đức, một trong những Anh hùng lao động đầu tiên. Chiểu theo sự khẩn thiết của vị anh hùng là người cha của Lê Minh Hải, Hải được giảm án xuống tù chung thân. Sau 10 năm thụ án, ngày 2/9/2005, cải tạo và lao động tốt, Hải được ân xá, trở về với xã hội.

Hải Robert và những chú cá tầm đến tuổi thu hoạch
Hải Robert và những chú cá tầm đến tuổi thu hoạch)

So với thời kỳ trước khi thụ án, giờ đây, tóc đã bạc, sức khỏe có phần yếu hơn thời trai trẻ, nhưng Hải Robert 58 tuổi mạnh mẽ và táo bạo hơn rất nhiều. Song đó là ngọn lửa đam mê “trả mối hận” nhằm rửa sạch vết nhơ của cuộc đời. Hải may mắn được trở về với cuộc sống, nỗi nhục 5 đời gần như đã có lối thoát. Và những ngày tháng ở tù, là nỗi nhục nửa đời của Hải mà thôi. Từ cõi chết trở về, biết rằng đã thoát được án tù nhưng sao thoát được án đời. Thời gian sống sẽ còn chẳng bao lâu, nên hơn lúc nào hết, Hải sẽ phải mạnh mẽ và quyết tâm để làm việc, cống hiến sức mình cho xã hội, thực hiện nhiều ý tưởng “mới, táo bạo”, đó là mục đích sống của Hải Robert, kẻ trở về từ cõi chết.

Bên cạnh đó, có được người vợ tảo tần, chung thủy và 2 đứa con ngoan hiền, tài năng là tài sản quý báu nhất của Hải. Thời gian chịu án phạt tù, người vợ hiền của Hải Robert, chị Nguyễn Thanh Hồng đã phải nghỉ dạy học, tần tảo chạy chợ để nuôi con và theo chăm nuôi chồng ở trại. Hiện nay, con lớn Lê Minh Tuấn (27 tuổi) đang học ở Mỹ, hiện sẽ bảo vệ 2 bằng Tiến sỹ: (1). Toán ứng dụng vào thị trường chứng khoán và tài chính ngân hàng: (2): Toán ứng dụng vào công nghệ cao của nông nghiệp. Con trai thứ 2, Lê Minh Hoàng (23 tuổi) học quản trị kinh doanh cũng tại Mỹ.

Hải Robert cho rằng, hai “cậu ấm” của gia đình đã phải trải qua chuỗi thời gian dài đẫm nước mắt vì đau khổ và sống chung với những phỉ báng, kỳ thị của xã hội. Do đó, phải nghị lực và giỏi lắm, hai con Hải mới có thể có được học vấn và trình độ như hiện giờ. Điều này không phải đứa trẻ nào cũng làm được. Đúng là “ trời không phụ ai bao giờ”…

Hải Robert cùng vợ tại khu vực Phước Cơ – Tp Vũng Tàu
Hải Robert cùng vợ tại khu vực Phước Cơ – Tp Vũng Tàu)

Quyết tâm làm việc nhưng một kẻ tử tù như ông khi trở về với xã hội sẽ không ít khó khăn. Bước khởi đầu cho những năm tháng tiếp theo của ông có “thuận buồm xuôi gió”?

Ngay sau khi được trở về với cuộc sống, được thiết lập quyền công dân, Hải đã bắt tay vào công việc, viết tiếp những trang đời, trang nghiệp còn dang dở trước khi vào tù. Đó là trở thành thủ lĩnh có một không hai của biển cả, ông tiếp tục các dự án lớn như mua ụ nổi về Việt Nam (ụ nổi chuyên dụng để đóng mới, sửa chữa tàu biển), mua tàu cánh ngầm nhằm tiếp tục khai thác Ngọc san hô đỏ có ở khu vực Trường Sa và Hoàng Sa của nước ta.

Hải là nhà đầu tư lớn nhất trong và ngoài nước về việc nuôi cấy cá tầm, loài cá được đánh giá là loài cá quý và đắt. Hiện ông cũng là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam vào Myanmar về nuôi cá tầm. Tại thị trường này, ông nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp nước bạn. Theo kế hoạch phát triển, số lượng thu hoạch cá tại Myanmar thời gian tới sẽ rất lớn, đem lại nguồn thu đáng kể cho kẻ tự nhận là “đại gia tay trắng”.

Một ý tưởng khác của Hải Robert bị nhiều người đánh giá là “điên” chính là việc chăn nuôi và khai thác cá nóc, một loại cá độc. Theo đơn đặt hàng của nước bạn, số lượng cá nóc doanh nghiệp cần cung cấp lên tới hàng trăm, hàng nghìn tấn cá. Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, lượng cá nóc hiện có của biển nước ta cũng khá nhiều, song là của thiên nhiên ban tặng, khai thác mãi rồi sẽ hết, do đó, để bảo tồn loài cá nóc mà vẫn đảm bảo theo hợp đồng cung ứng nên ngoài việc khai thác, cần nuôi cấy, nhân rộng loài cá này.

Người đời vẫn ví “Đầu có xuôi, đuôi mới lọt”, nhưng khi bắt tay vào làm việc, Hải đã gặp không ít khó khăn. Dưới tư cách pháp nhân CT HĐQT của Vinashin Vũng Tàu, Hải đã cùng người Nga mua 1 ụ nổi từ Vladivostok (Nga) về Việt Nam. Ngày 22/6/2006 đoàn rời Nga. Đi đến Đài Loan, gặp siêu bão Billis ngày 14/7/2006, Ụ nổi bị chìm.

Mặc dù mua bảo hiểm 110% của Công ty bảo hiểm Bảo Minh, nhưng Bảo Minh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ của mình. Cực chẳng đã, Hải đã cùng một công ty của Nga gửi đơn lên tòa án Luân Đôn, Anh. Ngày 19/10 vừa qua, vụ án đã được đưa ra xét xử sau hơn 4 năm khi sự việc diễn ra.

Theo đó, Tòa án Tư pháp Tối cao, Tòa án Thương mại Luân Đôn đã tuyên án phần thắng thuộc về Công ty Cổ phần công nghiệp Tàu thủy Vũng Tàu Việt Nam và một công ty khác của Nga, buộc Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh phải bồi thường tổng số tiền là; 8.388.600,00 USD.

“Phải cố gắng và trường hùng lắm, Hải Robert mới có thể đứng vững trong thương trường như hiện giờ. Nhưng hơn bao giờ hết, Hải muốn được “sạch sẽ” trả nốt phần “nợ cuộc đời, nợ xã hội” bằng việc thực hiện nốt phần trách nhiệm dân sự theo Bản án số 397/HSPT, ngày 31/3/1997 Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã tuyên”- Lê Minh Hải chia sẻ.

Nguồn: https://thethaovanhoa.vn/the-gioi/hai-robert-con-soi-co-don-tren-buoc-duong-khong-tuong-n20101119101349791.htm